Post-COVID : การเดินทางที่ไม่เหมือนเดิม !

นักท่องเที่ยว
คอลัมน์ : ชั้น 5 ประชาชาติ
ผู้เขียน : ณัฏฐ์พิชญ์ วงษ์สง่า
[email protected]

รายงานของ UNWTO หรือองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า ภาพรวมการเดินทางระหว่างประเทศของโลกในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2565 อยู่ในระดับ -45 ถึง -30% โดยจำนวนที่นั่งของสายการบินอยู่ในระดับ 20-25% เมื่อเทียบกับปี 2562

ถือว่าเป็นการฟื้นตัวที่มีแนวโน้มดีขึ้น และกลับมาแข็งแรงขึ้นเรื่อย ๆ

กระนั้นก็ตาม ต้องยอมรับว่าการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงหลังการระบาดโควิด-19 หรือ Post-COVID จะไม่มีวันเหมือนเดิม

เพราะอะไร ?

เหตุผลคือ ในช่วงกว่า 2 ปีที่ผ่านมาผู้ให้บริการด้านการบิน ทั้งสายการบิน และบริการที่เกี่ยวเนื่องจำนวนมากล้มหายตายจากไป รายที่ยังอยู่ศักยภาพในการให้บริการก็ไม่เท่าเดิม

นี่คือ ตัวแปรที่ทำให้การเดินทางในโลกใหม่นี้เปลี่ยน ผู้เดินทางจะไม่มีทางเลือก เพราะสายการบินต่าง ๆ ยังกลับมาให้บริการได้ไม่เท่าเดิม

โดยเฉพาะเส้นทางยุโรปที่ไม่ค่อยมีเที่ยวบินตรง เช่น กรณี “การบินไทย” ของเราก็ยังเปิดเส้นทางไม่ครบทุกเมืองที่เคยให้บริการในช่วงก่อนโควิด ถ้าเราไปยุโรปต้องเดินทางโดยสารการบินตะวันออกกลาง และไปรอต่อเครื่องที่สนามบินดูไบ หรือสนามบินโดฮา นาน 4-5 ชั่วโมง

หลายคนบอกว่าเสียเวลาเดินทางมาก ๆ กว่าจะถึงปลายทางที่ยุโรปหรืออเมริกา แต่เมื่อถามว่าแล้วไปไหม คำตอบ คือ ไป เพราะจำเป็นต้องเดินทาง

หรือบางเส้นทางสายการบินบินแค่วันละ 1 เที่ยว บินตอนตี 4 ตี 5 หรือบางเส้นทางให้บริการช่วงกลางคืนถึงปลายทางเข้าโรงแรมนอนเลย

เลวร้ายสุดคือ บางสายการบินขายตั๋วได้ก็บิน ขายตั๋วไม่ได้ก็ยกเลิก ผู้โดยสาร ก็ได้แต่นั่งตาปริบ ๆ รอต่อไป

แน่นอนว่า การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนี้หากมองข้อเสียให้เป็นข้อดีก็แฮปปี้กับการเดินทางได้

บางคนบอกว่า ไม่ได้เดินทางเกือบ 3 ปี พอแวะที่สนามบินโดฮา มีเวลา 4-5 ชั่วโมงเพื่อต่อเครื่อง มีเวลาช็อปปิ้ง สนุกเพลิดเพลินดี เหมือนได้แวะเที่ยวอีกเดสติเนชั่นหนึ่ง

วันก่อนผู้เขียนมีโอกาสได้พูดคุยกับ “นิตินัย ศิริสมรรถการ” นายใหญ่ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. ยอมรับว่ารูปแบบการเดินทางหลังโควิดนี้เปลี่ยนไปแน่ ๆ เพราะซัพพลายที่ให้บริการหายไปเยอะ และมองว่าความไม่ปกติของการเดินทางนี้จะชุลมุนต่อไปจนถึงปลายปี 2566

ระหว่างนี้จะเห็นรายเดิมจากไปและมีรายใหม่เข้ามาแทน และเมื่อถึงปี 2567 ทุกอย่างจะลงตัว รูปแบบการให้บริการใหม่จะกลายรูปแบบที่จะอยู่ต่อไปอีกไม่ต่ำกว่า 10 ปี

นั่นหมายความว่า นับจากนี้ไป 1 ปีเศษ ๆ นี้ เราต้องทำใจ หากต้องเจอกับรูปแบบการเดินทางใหม่ ๆ เช่น ต้องจองตั๋วล่วงหน้านานกว่าปกติ ไปสนามบินตอนตี 4 ตี 5 หรือรับสภาพหากสายการบินต้องยกเลิกเที่ยวบินกะทันหัน รวมถึงทำใจเมื่อตัวถึงจุดหมายปลายทางแล้วแต่รอกระเป๋าอีก 2 วัน (ฮา)