“มาร์ดี” ชวนไปงานหนังสือ

คอลัมน์ ชั้น 5 ประชาชาติ

โดย สาโรจน์ มณีรัตน์

ดั่งที่ทราบ งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 46 เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม และจะไปสิ้นสุดลงในวันที่ 8 เมษายน 2561 ซึ่งถึงตอนนี้ถือว่าผ่านมาครึ่งทางแล้ว

เป็นครึ่งทางที่ทำให้หลายสำนักพิมพ์พอจะหายใจถ้วนทั่วบ้าง

เพราะมีหนอนหนังสือมาเลือกซื้อหนังสือกันมากมาย

โดยเฉพาะหนังสือที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์สมัยลพบุรี และอยุธยา ระเรื่อยไปจนถึงรัตนโกสินทร์ตอนต้น

คงต้องยอมรับว่ากระแสของละครโทรทัศน์เรื่อง “บุพเพสันนิวาส”

ลากโยงผู้อ่านทั่วประเทศให้หันมาสนใจประวัติศาสตร์กันมากขึ้น เพราะอย่างที่ทราบ ละครเรื่องนี้เกิดขึ้นในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

และก็อย่างที่ทราบ ในรัชสมัยของพระองค์ทรงประทับอยู่ 2 แห่ง หนึ่งคือเมืองละโว้ สองคือกรุงศรีอยุธยา ดังนั้น สถานที่ประทับทั้ง 2 แห่ง จึงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวของเหล่าบรรดาแฟนละครด้วย

ที่อยากจะมายลโฉมสักครั้งหรือไม่ก็แต่งชุดไทยมาถ่ายรูปตามวัดวาอารามต่าง ๆ ที่พระ-นางถ่ายทำกันในสถานที่ต่าง ๆ ไม่นับรวมตัวละครอื่น ๆ ในประวัติศาสตร์ เพราะตัวละครแต่ละตัวต่างชื่อคุ้นหูพวกเราที่เคยเรียนประวัติศาสตร์มาแต่เด็ก ๆ จนบางทีหลงลืมไปแล้ว

แต่เมื่อตัวละครในบุพเพสันนิวาสย้อนกลับมาโลดแล่นอย่างมีชีวิตชีวาอีกครั้ง หลายคนจึงเสิร์ชหาข้อมูลจากกูเกิล หลายคนค้นหาหนังสือที่เกี่ยวกับตัวละครเหล่านั้นมาอ่าน ไม่ว่าจะเป็น คอนสแตนติน ฟอลคอน, ท้าวทองกีบม้า, พระเพทราชา, พระเจ้าเสือ, เจ้าพระยาโกษาปาน และอื่น ๆ อีกหลายคน

นัยว่าเพื่อฟื้นความทรงจำ

นัยว่าเพื่ออยากทราบรายละเอียดว่าเป็นเพราะเหตุใด ? ทำไม ? เรื่องราวในประวัติศาสตร์ช่วงนี้ถึงมีความขัดแย้งภายในราชสำนักค่อนข้างสูง และก็เพราะเหตุใด ? ทำไม ? พระเพทราชาถึงจงเกลียดจงชัง คอนสแตนติน ฟอลคอน นัก

สำคัญไปกว่านั้น เพราะเหตุใด ?

ทำไม ? สมเด็จพระนารายณ์มหาราชถึงต้องส่งทูตไปเจริญสัมพันธไมตรีกับพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส เพราะอย่างที่ทราบ หากเราติดตามละคร จะมีประวัติศาสตร์เหล่านี้แทรกอยู่เป็นระยะ ๆ แต่หากต้องการรู้ทั้งหมด คงต้องไปหาหนังสืออ่านโดยเฉพาะหนังสือที่พิมพ์เกี่ยวกับตัวละครในประวัติศาสตร์สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชต่างก็มีอยู่หลายเล่ม และหลายสำนักพิมพ์ด้วยกัน แต่สำหรับสำนักพิมพ์มติชนเอง เคยพิมพ์อยู่ 2-3 เล่มเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น การเมืองไทยสมัยพระนารายณ์, รุกสยามในพระนามของพระเจ้า และอื่น ๆ

กล่าวกันว่าหนังสือที่เอ่ยชื่อนี้มีวางขายในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งนี้ด้วย

รวมถึงหนังสือร้อน ๆ จากแท่นพิมพ์ของสำนักพิมพ์มติชนอีกหลายเล่ม

ไม่ว่าจะเป็น หากหัวใจไม่สามัญ, กองเรือหาคู่, อย่าเรียกฉันว่านางแพศยา, วันสุดท้ายของนักโทษประหาร, ร้าวรานในวารวัน, อยากลืมกลับจำ, America First รบเถิดอรชุน, ในสาธารณรัฐไวมาร์ ฮิตเลอร์ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง, เดอะ ก๊อดฟาเธอร์, พระราชวงศ์จักรี สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 6 (สิ่งที่ข้าพเจ้าพบเห็น สมัยรัชกาลที่ 6), ราชสำนักรัชกาลที่ 6 และอื่น ๆ อีกมากมาย

ทุกเล่มลดราคาพิเศษที่บูทของสำนักพิมพ์มติชนเท่านั้น

ที่สำคัญ ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติปีนี้ สำนักพิมพ์มติชนยังจับมือกับ “อเล็กซ์-พัทรพล คำรื่น” ศิลปินสตรีตอาร์ตระดับโลก ทำการออกแบบบูทที่มีความยาว 27 เมตร สูง 7 เมตร ให้เป็นรูปหนูน้อยมาร์ดี หนูน้อยนักอ่านที่มีดวงตาที่ 3 อันบ่งบอกถึงดวงตาแห่งจินตนาการ

ที่ต้องการสื่อถึงแฟนานุแฟนมติชนทราบว่า หากคุณเป็นนักอ่านหนังสือตัวจริง คุณต้องมีดวงตาแห่งจินตนาการด้วย และด้วยดวงตาแห่งจินตนาการของหนูน้อยมาร์ดีนี่เอง ทางสำนักพิมพ์มติชนยังให้ “อเล็กซ์” ออกแบบเป็นของที่ระลึกต่าง ๆ เพื่อกำนัลแด่แฟนคลับ หนอนหนังสือมติชนโดยเฉพาะ

เพราะหากท่านใดซื้อหนังสือในราคาตั้งแต่ 500-3,500 บาทขึ้นไป จะมีสิทธิ์รับ ซองผ้าใส่หนังสือ, กระเป๋า, ผ้ากันเปื้อน, ร่ม และกระเป๋าเดินทาง

โดยของที่ระลึกเหล่านี้จะมีรูปหนูน้อยมาร์ดี ในอิริยาบถต่าง ๆ อยู่บนสิ่งของเหล่านั้นด้วย ที่ไม่เพียงจะเป็นของที่ทำขึ้นมาเป็นพิเศษ หากยังเป็นของที่ระลึกเกรดพรีเมี่ยมที่ทำขึ้นมาสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ

ฉะนั้น ใครที่เป็นแฟนานุแฟนสำนักพิมพ์มติชน จึงมิควรพลาดอย่างยิ่ง

อีก 4 วันเท่านั้นเองครับ

ไปกันให้ได้นะครับ

แล้วเจอกัน ?