พัฒนาเบียร์จากขนมปัง ลดสูญเสียอาหาร-ปริมาณขยะ

คอลัมน์ นอกรอบ
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโอซากา

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า Kanazawa Brewery เมืองคานาซาวา ผู้ผลิตเบียร์ท้องถิ่นได้พัฒนาเบียร์ที่ทำจากขนมปังที่เหลือจากการผลิต โดยบริษัทจะซื้อขนมปังที่ร้านเบเกอรี่ต่าง ๆ ที่ไม่ต้องการ ซึ่งนอกจากจะนำไปสู่การลดการสูญเสียอาหาร (food loss) ได้แล้ว ยังช่วยลดปริมาณขยะ โดยตั้งเป้าที่จะขายเบียร์ชนิดนี้ หลังฤดูใบไม้ผลิปี 2564 โดยจะบริจาคเงินส่วนหนึ่งจากยอดขายให้กับธนาคารอาหารที่แจกจ่ายอาหารให้กับผู้ที่ต้องการหรือ food bank ด้วย

สำหรับแหล่งของร้านเบเกอรี่ที่จะรับซื้อขนมปังที่ไม่ต้องการนั้น คาดว่าเป็นบริษัทท้องถิ่นในภูมิภาคโฮคุริคุ (ประกอบด้วย 3 จังหวัด ได้แก่ โทยามะ, อิชิคาวะ และคานาซาวะ) ซึ่งจะนำขนมปังนั้นมาบดแห้งและผสมกับมอลต์ข้าวบาร์เลย์ จากนั้นเติมยีสต์ลงในน้ำข้าวสาลี

เมื่อนำขนมปังมาใช้เป็นวัตถุดิบจะได้รสชาติ “คล้ายกับเบียร์ขาวที่ใช้ข้าวสาลีจำนวนมาก มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว” ประธาน Kanazawa Brewery, Mr.Yuka Suzumori กล่าว

นอกจากนี้ เบียร์ชนิดนี้จะมีการพัฒนาด้วยการลองใส่เครื่องเทศต่าง ๆ เช่น ผักชี, ผลไม้รสเปรี้ยว เพื่อเพิ่มกลิ่นหอมโดยการลองผิดลองถูกซ้ำ ๆ เกี่ยวกับองค์ประกอบและรสชาติของส่วนผสม โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2564

ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งของยอดจำหน่ายบริษัทจะนำไปบริจาคให้กับ food bank ซึ่งเป็นที่รู้จักในด้านกิจกรรม เพื่อส่งมอบอาหารให้กับผู้ที่ต้องการ และองค์กร Kodomo Shokudou (โรงอาหารสำหรับเด็ก) ซึ่งทำงานเพื่อต่อสู้กับความยากจนของเด็ก หวังว่าผลิตภัณฑ์เบียร์นี้จะมีส่วนร่วมกับชุมชนท้องถิ่น และมุ่งสู่ธุรกิจที่ยั่งยืน โดยราคาขายและจำนวนเงินที่จะนำไปบริจาค จะถูกกำหนดหลังจากขั้นตอนการพัฒนา

สำหรับที่มาของโมเดลนี้ คือ ประธานบริษัท Mr.Suzumori ได้ยินจากคนรู้จักว่า โรงเบียร์ในยุโรปกำลังดำเนินการเพื่อลดการสูญเสียอาหารด้วยการซื้อขนมปังที่ทิ้งแล้วจากห้างร้านต่าง ๆ และบริจาคเงินให้กับ NPO นอกจากนี้ Mr.Suzumori ยังกล่าวเสริมว่า “เขารู้สึกถึงความเป็นไปได้และเสน่ห์ของการที่สามารถมีส่วนร่วมกับสังคมได้จากการผลิตเบียร์”

สำหรับโมเดลความพยายามรูปแบบนี้ในประเทศญี่ปุ่นนั้น ถือว่ายังคงเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เช่น “AJB Brewery” ในหมู่บ้าน Nozawa Onsen ของจังหวัด Nagano ได้ผลิตเบียร์จากการใช้ขอบของขนมปัง และบริจาคเงิน 1% ของยอดขายให้สำหรับกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการลดการสูญเสียอาหาร

ตามการประมาณการของกระทรวงเกษตรป่าไม้และการประมงของประเทศญี่ปุ่น คาดว่ามีปริมาณการสูญเสียอาหารทั้งที่ยังสามารถรับประทานได้หรือไม่ได้แล้วก็ตาม ในปี 2560 อยู่ที่ประมาณ 6.12 ล้านตัน โดยในจำนวนนี้ 3.28 ล้านตันนั้นเป็นอาหารที่ผลิตโดยธุรกิจต่าง ๆ เช่น ผู้ผลิตอาหารและผู้ค้าส่ง

โดยประเทศญี่ปุ่นมีความพยายามในการลดการสูญเสียอาหาร ลงประมาณ 20% ให้เหลือประมาณ 2.73 ล้านตันภายในปีงบประมาณ 2573