ยูจีน กู๊ดแมน วีรบุรุษรัฐสภาสหรัฐ

คอลัมน์ นอกรอบ
รณดล นุ่มนนท์

จุดเด่นในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 46 ของ โจ ไบเดน เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2021 คือช่วงเวลาที่พิธีกรกล่าวแนะนำ ยูจีน กู๊ดแมน (Eugene Goodman) นายตำรวจประจำรัฐสภาสหรัฐ ผู้ทำหน้าที่อารักขาว่าที่รองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ขณะเดินเข้าสู่ปะรำพิธี พร้อมเสียงปรบมืออย่างกึกก้องยาวนานจากผู้เข้าร่วมงาน เพื่อแสดงความชื่นชมต่อการกระทำที่ได้รับการยกย่องว่า มีความกล้าหาญเยี่ยงวีรบุรุษเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

ย้อนกลับไปในวันที่ 6 มกราคม 2021 วุฒิสภาสหรัฐกำลังมีการประชุมเพื่อลงมติรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเสนอชื่อ นายโจ ไบเดน เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี อย่างเป็นทางการ

ในเวลาเดียวกัน ภายนอกบริเวณหน้ารัฐสภามีกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงผลการเลือกตั้งจำนวนหลายพันคนมารวมตัวกันอยู่ ทั้งหมดเป็นคนผิวขาวที่มีแนวคิดนิยมขวาจัด แต่งตัวแสดงลักษณะเหยียด
คนผิวดำว่า เป็นพลเมืองชั้นสอง

พร้อมโบกธงสมาพันธรัฐ (confederate flag) ยุคสมัยสงครามกลางเมืองคริสต์ศตวรรษที่ 19 และแล้วเหตุการณ์รุนแรงที่ไม่มีใครคาดคิดก็เกิดขึ้น หลังจากได้ฟังประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวปราศรัยปลุกระดมด้วยวาทะที่กล่าวหาว่าตนเองถูกโกงการเลือกตั้ง

กลุ่มผู้ประท้วงเกิดความฮึกเหิมวิ่งกรูบุกเข้าไปภายในรัฐสภา บางคนถึงกับปีนป่ายกำแพง และด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำรัฐสภาที่มีจำนวนน้อยกว่า ทำให้กลุ่มผู้ประท้วงสามารถพังประตูหน้าเข้าไปภายในได้

ตำรวจรัฐสภาต่างพากันหนีกระเจิง ปล่อยให้ ยูจีน กู๊ดแมน นายตำรวจผิวดำอยู่ประจันหน้ากับฝูงชนที่กำลังบ้าคลั่งเพียงลำพัง

ผู้บุกรุกทุกคนมีสีหน้าดุดัน ส่งเสียงตะโกนเรียกร้องให้วุฒิสมาชิกยุติการประชุม พร้อม ๆ กับประณามรองประธานาธิบดี ไมเคิล เพนซ์ (Michael Pence) พรรครีพับลิกัน ผู้ทำหน้าที่ประธานการประชุม ว่าเป็น “ไอ้คนทรยศ” ดังไปทั่ว

ในช่วงนาทีเดียวกันนี้ กู๊ดแมนค่อย ๆ เดินถอยหลังมาทีละก้าว ผลักอกดัน ดักส์ เจนเซน (Doug Jensen) ผู้นำกลุ่มผู้ประท้วง เพื่อชะลอการคืบมาข้างหน้า ตัวเจนเซนเองก้าวร้าวมาก ใส่เสื้อลัทธิ “คิวอะนอน” (QAnon) ที่มีความเชื่อว่า มีกลุ่มคนพยายามจะโค่นล้มประธานาธิบดีทรัมป์ ด้วยการทำพิธีบูชายัญ

นาทีต่อมา กู๊ดแมนตัดสินใจวิ่งขึ้นบันไดไปชั้นสอง โดยฝูงชนตามขึ้นไปติด ๆ ในช่วงเวลานั้น กู๊ดแมนตะโกนผ่านวิทยุที่ซ่อนอยู่ในเครื่องแบบให้พรรคพวกได้ทราบว่า ฝูงชนขึ้นมาบนชั้นสองแล้ว

และเมื่อถึงบันไดขั้นสูงสุด กู๊ดแมนหยุดเอนตัวเหลือบตาไปมองทางห้องโถงด้านซ้ายมือว่ามีคนอยู่หรือไม่ ก่อนที่จะดันตัวเจนเซนไว้ พร้อมจ้องมองตาถลึงเพื่อให้ตัวเองตกเป็นเป้าสายตาแต่เพียงผู้เดียว ก่อนหันตัว
เดินไปห้องโถงทางขวามือ โดยที่ผู้บุกรุกเดินตามไปติด ๆ และไปเผชิญหน้ากับตำรวจรัฐสภาที่รออยู่

ในช่วงเวลานั้น ฝูงชนไม่ทราบว่า มีกำลังตำรวจเข้ามาปะทะแล้ว และได้มีการคุ้มกันนำวุฒิสมาชิกทั้งหมดในห้องประชุมให้ออกจากพื้นที่ไปได้แล้ว ที่สำคัญ พวกเขากำลังถูกหลอกล่อจากกู๊ดแมนให้เข้ามาติดกับดัก

เพราะถ้าหากเดินไปทางห้องโถงด้านซ้าย ก็จะเป็นประตูทางเข้าห้องประชุมวุฒิสมาชิก เหตุการณ์ต้องบานปลาย และจะเกิดการสูญเสียอย่างประเมินมิได้ ในขณะที่เหตุการณ์บุกรุกสภาครั้งนี้มีผู้เสียชีวิต 5 คน รวมตำรวจ 1 นาย

และมีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บกว่า 70 นาย ภาพเหตุการณ์การเผชิญหน้าระหว่างกู๊ดแมน กับกลุ่มผู้ประท้วง ถูกเผยแพร่ออกไปทางโซเชียลมีเดียอย่างรวดเร็ว เพียงไม่กี่นาทีมีผู้เข้าชมร่วม 10 ล้านคน และต่อมาได้มีภาพจากวงจรปิดขยายความว่า ก่อนเหตุการณ์ดังกล่าวเพียงไม่กี่นาที

ขณะที่กู๊ดแมนกำลังวิ่งอยู่ได้ไปพบวุฒิสมาชิก มิตต์ รอมนีย์ (Mitt Romney) จากพรรครีพับลิกัน ที่เป็นคู่อริของประธานาธิบดีทรัมป์ กำลังเดินเข้ามา เขาจึงรีบพาวุฒิสมาชิกรอมนีย์ วิ่งย้อนทางไปสู่ที่ปลอดภัย ก่อนที่ฝูงชนที่พร้อมจะทำลายทุกสิ่งทุกอย่างเข้ามาในบริเวณนั้นเพียงไม่กี่อึดใจ

ยูจีน กู๊ดแมน วัย 41 ปี เป็นทหารผ่านศึก ผ่านการรบในสงครามอิรัก ในช่วงปี 2002-2006 ก่อนมาสมัครเป็นตำรวจประจำรัฐสภา เพื่อน ๆ ของเขาไม่แปลกใจต่อปฏิภาณไหวพริบ และความมีสติของกู๊ดแมน ในช่วงภาวะคับขัน

ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นเรื่องปกติที่ในช่วงเวลาที่มีการต่อสู้กันอย่างดุเดือด กระสุนปืนบินว่อนไปทั่ว กู๊ดแมนจะสามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ เขาไม่ได้ช่วยชีวิตตนเองให้อยู่รอดเท่านั้น แต่ได้ช่วยชีวิตเพื่อน ๆ ไว้ด้วย

วุฒิสมาชิก ชาร์ล ชูเมอร์ (Charles Schumer) ผู้นำพรรคเดโมแครต ได้กล่าวยกย่องกู๊ดแมน ก่อนที่วุฒิสมาชิกจะลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์มอบรางวัล “Congress Gold Medal” ว่า

“หากไม่ใช่เพราะปฏิภาณ ไหวพริบ และความกล้าหาญของกู๊ดแมนแล้ว วันนั้นพวกเราอาจจะไม่ได้มีชีวิตอยู่รอดปลอดภัย คลิปวิดีโอได้แสดงให้เห็นความสุขุม ใจเย็น ท่ามกลางบรรยากาศที่ตึงเครียด พร้อมยอมเป็นเป้าคนผิวดำเพียงคนเดียว ในหมู่คนผิวขาวที่บ้าระห่ำ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสำหรับผู้อื่น”

กู๊ดแมนได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็น “Deputy Sergeant at Arms of the United States Senate” ทำหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยในที่ประชุมวุฒิสมาชิก ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ได้รับเกียรติเป็นผู้อารักขา ว่าที่รองประธานาธิบดี แฮร์ริส เดินเข้าสู่พิธีสาบานตน

Lauren Gordon นักเขียนอิสระบันทึกไว้ว่า “หวังว่าความกล้าหาญเยี่ยงวีรบุรุษของกู๊ดแมนในครั้งนี้ จะทำให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ว่า ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานการณ์ที่โกลาหล ทำให้เรารู้สึกโดดเดี่ยวและสะพรึงกลัวแค่ไหน เราต้องรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ควรทำ”

(Hopefully our kids can learn that they, too can do the right thing, even they feel alone, scared, or overwhelmed. That even there is chaos, there are those who are there to set it right)

หมายเหตุ – แหล่งที่มา : 1/ En.wikipedia.org. 2021. Eugene Goodman (police officer). [online] Available at: [Accessed 21 February 2021]. 2/ 2021. [online] Available at: [Accessed 21 February 2021]. 3/ 6abc Philadelphia. 2021. Senate recognizes Officer Eugene Goodman with standing ovation, votes to award him Congress’ top honor. [online] Available at: [Accessed 21 ฝFebruary 2021]. 4/ Cafemom.com. 2021. Parenting, Baby Names, Celebrities, and Royal News | CafeMom.com. [online] Available at: [Accessed 21 February 2021].