แก้น้ำมันแพงไร้เอกภาพ

แฟ้มภาพ
บทนำ

ปัญหาเผือกร้อนน้ำแพงกำลังส่งผลกระทบภาคธุรกิจกับประชาชนในวงกว้าง การรวมตัวเคลื่อนไหวเรียกร้องของผู้ประกอบการรถบรรทุกในนามสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย โดยสมาชิกสหพันธ์รวม 10 สมาคมยื่นขอให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 25 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 1 ปี ให้ลดภาษีสรรพสามิต ให้ถอดส่วนผสมน้ำมันปาล์มในดีเซล ฯลฯ ชี้ให้เห็นถึงปัญหาความเดือดร้อนจากวิกฤตราคาพลังงาน

เพราะต้นทุนการขนส่ง ต้นทุนการผลิตสินค้าและบริการทั้งระบบที่ปรับสูงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการที่ยังมีปัญหาด้านยอดขาย รายได้แบกรับไม่ไหว เช่นเดียวกับประชาชนระดับกลาง ล่าง ผู้ใช้แรงงานที่รายได้ลดน้อยลง ถูกซ้ำเติมจากภาระค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นมาก ฉุดกำลังซื้อและการบริโภคที่เริ่มกระเตื้องหลังการเปิดเมือง ฟื้นเศรษฐกิจดิ่งลงอีก

ข้อเรียกร้องให้แก้น้ำมันแพงจึงต้องไม่ถูกแปลงสารหรือตีความเป็นประเด็นทางการเมือง แต่เป็นความเดือดร้อนที่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องยอมรับว่ามีปัญหาจริง แต่ด้วยข้อจำกัดด้านงบประมาณบวกกับสถานะทางการเงินการคลังหลังวิกฤตโควิด-19 ประเทศมีหนี้สาธารณะสูง ต้องใช้จ่ายเงินฟื้นฟูเยียวยาอีกมหาศาล จึงต้องพิจารณาโดยรอบด้าน

แต่รัฐต้องไม่ซื้อเวลาและเร่งแก้ไขปัญหา ขณะเดียวกันอย่าให้ความไม่มีเอกภาพในการกำหนดนโยบาย และการบริหารจัดการของหน่วยงานรัฐที่ไปคนละทิศละทางทำให้ประเทศติดกับดัก ผลพวงจากกระทรวงเสาหลักที่เกี่ยวข้องอย่างกระทรวงพลังงาน กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์ ดำเนินนโยบายพลังงาน นโยบาย
ส่งเสริมไบโอดีเซล นโยบายด้านการเกษตร ด้านค่าครองชีพ ฯลฯ ในลักษณะต่างคนต่างทำ

ถึงตอนนี้ไม่ใช่แค่ภาคการขนส่ง ภาคการผลิต และผู้ใช้รถใช้ถนนที่ได้รับผลกระทบหลังน้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซลราคาพุ่งขึ้นตามทิศทางตลาดโลก แต่ประชาชนทั่วไป ร้านค้า ร้านอาหาร อุตสาหกรรมอาหาร ฯลฯ ก็ได้รับความเดือดร้อนจากราคาน้ำมันปาล์มบริโภคที่พุ่งขึ้นต่อเนื่องตามราคาปาล์ม หากน้ำมันแพงข้ามปีเหมือนที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ ขณะที่น้ำมันปาล์มยังยืนราคาในระดับสูง ปัญหาปากท้องค่าครองชีพจะยิ่งลามกระทบหนักมากขึ้น

Advertisment

ทางเลือกที่เหลือ ทางออกที่พอมี นอกจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องบูรณาการนโยบาย การปฏิบัติภารกิจให้มีความเป็นเอกภาพ แทนการทำงาน การแก้ปัญหาหลากหลายเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกันแบบแยกส่วน เพราะต่างกระทรวง ต่างพรรค มุ่งประโยชน์ทางการเมืองมากกว่าประโยชน์ส่วนรวมและประเทศชาติ ที่ต้องทำเร่งด่วนคือการหาทางออกโดยพิจารณาจากข้อเท็จจริงเหตุผล หยุดวิกฤตน้ำมันแพงก่อนลุกลามรุนแรงขึ้น เพราะความไม่มีเอกภาพ และขาดประสิทธิภาพในการบริหารจัดการปัญหา