ตามล่า “ห่านทองคำ”

คอลัมน์ สามัญสำนึก

โดย พัฒนพันธุ์ วงษ์พันธุ์

ปีหน้าเศรษฐกิจประเทศไทยจะเป็นยังไง ? จะแย่เหมือนปีนี้มั้ย ? ค้า ๆ ขาย ๆ มีโอกาสฟื้นตัวหรือยัง ? จากที่เคยเป็นผู้ทำหน้าที่ตั้งคำถามบรรดาแหล่งข่าวทั้งหลาย เพื่อหาคำตอบมาให้ผู้อ่าน เปลี่ยนเป็นคนที่ต้องตอบคำถามเหล่านี้เสียเอง

น่าคิดนะครับ !!!

แม้ว่าในความเป็นจริง การแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่าง “แหล่งข่าว” และ “ผู้สื่อข่าว” จะเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่เกิดขึ้น

แต่ความไม่ปกติก็คือ จริงอยู่คำถามลักษณะนี้จะมีมาโดยตลอด แต่ก็ไม่เคยถูกซักถามถี่ยิบขนาดนี้เพราะฉะนั้น ถ้าจะมองเป็นเรื่องปกติธรรมดา

ก็ไม่น่าจะใช่ !!!

แน่นอนว่า หากไปถาม ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งรับรู้โดยทั่วไปว่า เป็นผู้กุมบังเหียนงานด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลในขณะนี้ทั้งหมด

คำตอบที่ได้รับก็คือ… ฟื้นแล้ว

ดร.สมคิดยืนยันหนักแน่นเสมอว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่กำลังเกิดขึ้น จะเป็นการฟื้นตัวที่มีความยั่งยืนยิ่งกว่าครั้งไหน ๆ

ฟังจาก ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เป็นอีกคนหนึ่งที่เห็นว่า ปีหน้าจะดีกว่าปีนี้แน่ ๆ

…แต่ถ้าให้โฟกัสไปถึงเอสเอ็มอี อาจต้องใช้เวลาถึงกลางปี 2561 เพราะต้องรอธุรกิจขนาดใหญ่ขยับ จากนั้นถึงจะเป็นคิวของเอสเอ็มอี

“ปีหน้าคนจะเริ่มรู้สึก (ดี) มากขึ้น ทั้งการบริโภคและการลงทุน”

ดร.อมรเทพอธิบายว่า …โดยปกติกว่าเศรษฐกิจในประเทศจะดี หลังจากภาคส่งออกอุตสาหกรรม และท่องเที่ยวขยายตัว อาจต้องรอระยะเวลาราว 2-3 ไตรมาส จากนั้นจึงจะส่งผ่านมาถึงเศรษฐกิจโดยรวม เพราะต้องรอการระบายสต๊อกที่ค้างอยู่ ขยายเวลาการทำโอที จากนั้นถึงจะมีการลงทุนเพิ่ม เริ่มจ้างงานใหม่ ๆ และมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะเห็นภาพชัดเจนขึ้น จากภาคธุรกิจขนาดใหญ่ปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า

ฟังจากคนในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ชี้ว่า… ภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ปีนี้ดีขึ้นแบบผิดหูผิดตา โดยเฉพาะเดือนสุดท้ายของปี ซึ่งมีงานมอเตอร์เอ็กซ์โปเป็นแรงหนุน ทำให้มั่นใจว่าอุตสาหกรรมยานยนต์น่าจบที่ 8.5 แสนคัน ส่วนปี 2561 ยอดขายจะเพิ่มขึ้นแน่นอน

โมริคาซุ ชกกิ เอ็มดีใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ย้ำว่า สภาพเศรษฐกิจ การเมือง และภาคส่งออกที่ดีขึ้น ยิ่งทำให้มั่นใจว่า ปี 2561 น่าจะเป็นปีทองของการขายรถยนต์อีกครั้ง

มิตซูบิชิเชื่อด้วยว่า ปี 2561 ยอดขายรวมรถยนต์ในบ้านเราน่าจะทะลุถึง 900,000 คัน และทุกค่ายจะทยอยคลอดรถใหม่ ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง

ฟังอีกมุมจากปากนักธุรกิจใหญ่ ซึ่งมีธุรกิจมากมายในมือ และสัมผัสกับผู้บริโภคทั่วประเทศโดยตรง ชี้ให้เห็นว่า

“จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นจะมีส่วนสำคัญในการเพิ่มกำลังซื้อในท้องตลาด”

สังเกตได้จากศูนย์การค้าใหญ่ ๆ มีพื้นที่เป็นแสน ๆตารางเมตร ยอดขายที่เพิ่มขึ้นมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้ามาทั้งนั้น

แต่ถ้าให้มองไปถึงการเพิ่มกำลังซื้อในประเทศ มองว่า…ไม่น่าจะขยับเพิ่มขึ้นจากนี้มากนัก เพราะจำนวนประชากรไทยไม่ได้เพิ่มขึ้นมานานนั่นทำให้การแข่งขันเพื่อแย่งชิงยอดขายในทุก ๆ มิติ เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการทุกค่าย ทุกผลิตภัณฑ์ ต้องประสบพบเจอในปีหน้าอย่างแน่นอน หากยังต้องการมีที่ยืนในท้องตลาดต่อไป