แนวคิด “บ้านปู” ดึงพนักงานให้-รับยั่งยืน

ปัจจุบันองค์กรเล็กใหญ่ต่างให้ความสำคัญกับการทำกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคม (ซีเอสอาร์) สิ่งสำคัญที่อาจถูกมองข้ามคือว่าเมื่อจบกิจกรรมเหล่านั้นแล้ว ผู้รับจะสามารถทำอะไรด้วยตัวเองต่อไปได้บ้าง หรือจะสามารถนำประโยชน์ที่ได้รับไปต่อยอดได้มากน้อยเพียงใด

ฉะนั้น คงเป็นการดีหากคุณค่าของการทำกิจกรรมเพื่อสังคมคือการที่ทั้งผู้ให้และผู้รับร่วมกันคิดและทำ เพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่ดีกว่าเดิม และแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ได้จริง

บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) เล็งเห็นถึงความสำคัญของการร่วมมือดังกล่าวจึงนำมาประยุกต์ใช้กับการประกวด “โครงการ CSR Ideas of the Year” ที่เป็นการปลูกฝังให้พนักงานในองค์กรทำกิจกรรมเพื่อสังคมด้วยวิธีที่ชาญฉลาด ซึ่งจะครอบคลุมตั้งแต่วิเคราะห์ปัญหาและความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย

อุดมลักษณ์ โอฬาร

ล่าสุด บ้านปูจัดโครงการนี้ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ภายใต้ธีม “Together, Smarter, Better” เพื่อให้พนักงานที่เข้าร่วมมีโอกาสเสนอแผนงาน พร้อมกับลงมือปฏิบัติจริงเพื่อเรียนรู้ที่มาของปัญหาและร่วมแก้ไข โดยนำแนวความคิดใหม่ ๆ มาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในแง่มุมต่าง ๆ ตามบริบทของแต่ละกลุ่มคนแต่ละพื้นที่

“อุดมลักษณ์ โอฬาร” ผู้อำนวยการสายอาวุโส-องค์กรสัมพันธ์ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ด้วยความตั้งใจที่จะสานต่อเจตนารมณ์ของบริษัทในด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน ด้วยการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมในทุกพื้นที่ที่มีการดำเนินธุรกิจและส่งเสริมพนักงานด้านการมีจิตสาธารณะ รวมทั้งปลูกฝังค่านิยมร่วมขององค์กรที่ล้วนแฝงไปด้วยความใส่ใจ ความคิดสร้างสรรค์ และความมุ่งมั่นสู่ผลสำเร็จ

“โครงการ CSR Ideas of the Year ในปีนี้จึงส่งเสริมให้พนักงานที่เข้าร่วมโครงการใช้งบประมาณที่จัดสรรไว้ให้เกิดประโยชน์จริง โดยลงพื้นที่ทำกิจกรรมร่วมกับชุมชนอย่างใกล้ชิด มากกว่าเพียงนำสิ่งของไปบริจาค เพราะเชื่อว่าแนวทางนี้จะก่อให้เกิดการเรียนรู้ แรงบันดาลใจ และความภูมิใจในชุมชนที่จะสามารถพัฒนาตนเองต่อไปได้อย่างยั่งยืน”

“ปีนี้พนักงานของเราตีโจทย์ปัญหาสังคมไทยออกมาเป็นไอเดีย และโครงการซีเอสอาร์ต่าง ๆ รวม 9 โครงการ โดยมีเป้าหมายในการช่วยเหลือและสร้างความร่วมมือที่แตกต่างออกไป ทั้งด้านการแบ่งปันความรู้เพื่อสร้างอาชีพ อย่างโครงการมอบความรู้ สร้างอาชีพ สู่ชุมชน และอร่อยดี มีอาชีพ ซึ่งได้รับความสนใจจากบุคคลภายนอกอย่างต่อเนื่อง โดยพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญในการทำอาหารมาร่วมกันจัดเวิร์กช็อปสอนบุคคลภายนอก เพื่อให้สามารถนำไปประกอบอาชีพและสร้างรายได้ในระยะยาวต่อไป”

อีกทั้งยังมีโครงการด้านการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อลดช่องว่างทางการศึกษา อย่างโครงการเจริญอาหาร ช่วยต่อเติมหลังคา และติดตั้งอุปกรณ์ที่จำเป็นให้แก่โรงอาหาร โรงเรียนวัดศรีคัคณางค์ จ.ปทุมธานี โครงการโซลาร์เพื่อน้อง จัดกิจกรรมมอบเงินและอุปกรณ์สนับสนุนการติดตั้งเครื่องผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ให้แก่โรงเรียน ตชด.บ้านหางแมว จ.จันทบุรี เพื่อบรรเทาปัญหาขาดแคลนน้ำโดยใช้ปั๊มน้ำพลังแสงอาทิตย์และสร้างระบบไฟฟ้าในโรงเรียน เป็นต้น

ขณะที่โครงการด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่เยาวชนมีหลากหลายโครงการ ซึ่งตรงนี้ “อุดมลักษณ์” บอกว่า มีทั้งโครงการ CSR Run for Kids ที่ร่วมมือกับชมรมวิ่ง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่บริษัทส่งเสริมให้พนักงานในองค์กรใส่ใจกับสุขภาพ จัดการรับบริจาครองเท้ากีฬาให้แก่เด็กชาวเขา และโครงการไป ปัน ปั่น ที่ช่วยร่วมสร้างประสบการณ์ที่มีค่าให้แก่เด็กกำพร้าผ่านการพาไปปั่นจักรยานและทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันกับพนักงาน

ส่วนโครงการด้านการพัฒนาแหล่งศูนย์รวมจิตใจของคนในชุมชน มีทั้งโครงการบันไดบุญ ร่วมสร้างบันไดทางลงท่าน้ำ ณ วัดห้วยตะเคียน จ.กาญจนบุรี และโครงการส่วนหนึ่งของสังคม ณ อุทัยธานี ร่วมปลูกต้นไม้ในบริเวณวัดเก่าเมืองอุทัย สร้างวนเกษตรให้เกิดขึ้นทั้งในวัดและแหล่งชุมชนรอบข้าง โดยที่ผู้รับในแต่ละโครงการจะมีโอกาสนำความช่วยเหลือดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างต่อเนื่องและพัฒนาต่อไปอีกด้วย

“โครงการต่าง ๆ ที่พนักงานบ้านปูนำเสนอถือเป็นจุดเริ่มต้นของผู้รับ ที่จะมีโอกาสในการส่งต่อสิ่งที่ได้จากโครงการต่าง ๆ รวมทั้งการร่วมแรงร่วมใจกันของพนักงานในองค์กรและชุมชนจากจังหวัดต่าง ๆ ไปสู่การสร้างการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก ให้เป็นสังคมแห่งความร่วมมือระหว่างผู้ให้และผู้รับได้อย่างยั่งยืนต่อไป”