“SEAC” จับมือ “ELSA” เปิดแอป AI รุกตลาดภาษาอังกฤษ

การจัดอันดับประสิทธิภาพและความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของคนไทย ในปี 2019 โดย EF English Proficiency Index (EF EPI) ระบุว่า ความสามารถของคนไทยร่วงลงไปอยู่ในระดับ very low proficiency รั้งอันดับที่ 74 จากประเทศที่เข้าร่วมการทดสอบทั้งหมด 100 ประเทศทั่วโลก และอยู่อันดับที่ 17 จากทั้งหมด 25 ประเทศในทวีปเอเชีย ด้วยคะแนนเฉลี่ยเพียง 47.61 คะแนน

จากผลสำรวจดังกล่าวส่งผลให้ SEAC (เอสอีเอซี) ศูนย์พัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตแห่งภูมิภาคอาเซียน ตระหนักถึงความสำคัญในการหากระบวนการเรียนรู้เพื่อช่วยผลักดันคนไทยให้มีทักษะภาษาอังกฤษดีขึ้น เพราะเล็งเห็นว่าภาษาอังกฤษสามารถยกระดับศักยภาพ และเพิ่มโอกาสการแข่งขันให้กับคนทำงานในกลุ่มอุตสาหกรรมช่วยขับเคลื่อนประเทศไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และบริการ รวมถึงร้านอาหาร โรงพยาบาล และธุรกิจการศึกษา จึงร่วมมือกับ ELSA สตาร์ตอัพซีรีส์ A จากซิลิคอนวัลเลย์ สหรัฐอเมริกา เปิดตัว ELSA Speak สุดยอด AI (artificial intelligence) แอปพลิเคชั่นฝึกการพูดภาษาอังกฤษให้สมบูรณ์แบบ ติด 5 อันดับแรกของโลก มาช่วยฝึกสำเนียงภาษาอังกฤษ จนเป็นที่นิยมด้วยการใช้งานมากกว่า 101 ประเทศ

อริญญา เถลิงศรี กรรมการผู้จัดการ SEAC

“อริญญา เถลิงศรี” กรรมการผู้จัดการ SEAC (Southeast Asia Center) ศูนย์พัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตแห่งภูมิภาคอาเซียน กล่าวถึงเหตุผลของความร่วมมือครั้งนี้ว่า เป็นพันธกิจที่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของบริษัทในการมุ่งพัฒนา และยกระดับศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์ โดยการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ในทุกช่วงอายุ เราพยายามสรรหาเครื่องมือการเรียนรู้มาให้คนไทยได้ต่อเติมทักษะอย่างต่อเนื่อง ทั้งทักษะใหม่และทักษะเดิม

“เราเชื่อว่าการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งที่ทำให้ประเทศอยู่ได้ในยุคดิสรัปชั่น โดยเฉพาะภาษาอังกฤษเป็นปัจจัยสำคัญให้ประเทศเราก้าวหน้าได้ แต่การเรียนรู้ภาษาอังกฤษในบ้านเรา เริ่มจากการเรียนแกรมม่าตั้งแต่เด็ก ทำให้คนไทยหลายคนเก่งแกรมม่า แต่ไม่สามารถสื่อสารได้ในสถานการณ์จริง เพราะขาดความมั่นใจในการออกเสียงอย่างถูกต้อง ซึ่งความจริงแล้วการเรียนภาษาใด ๆ ควรเริ่มจากการฟัง เหมือนกับเด็กแรกเกิดที่เรียนรู้ภาษาจากการฟัง แล้วสามารถพูดสื่อสารได้ด้วยการเลียนแบบ ซึ่ง ELSA Speak เป็นแอปพลิเคชั่น AI ที่ช่วยฝึกการฟัง และสำเนียงภาษาอังกฤษผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเราเชื่อว่าตอบโจทย์การเพิ่มทักษะภาษาอังกฤษให้กับคนไทย”

“เพราะ ELSA Speak มีระบบ AI ดีปเลิร์นนิ่ง ที่สามารถฟังวิธีการออกเสียงคำศัพท์ ประโยค และบทสนทนาของผู้เรียน ตรวจจับข้อผิดพลาดได้อย่างแม่นยำมากกว่า 95% พร้อมให้คำแนะนำเฉพาะเจาะจงทันที เพื่อให้ผู้เรียนปรับปรุงพัฒนาการออกเสียงภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง ชัดเจน และมั่นใจขึ้นเหมือนเป็นภาษาแม่ของตน”

“อริญญา” อธิบายต่อว่า ELSA Speak จะเปิดให้ใช้ในเดือน ก.พ. 2020 โดยมีค่าใช้จ่ายปีละ 1,200 บาทต่อคน เป็นเครื่องมือที่อัดแน่นด้วย 6,000 บทเรียน และมีการอัพเดตอย่างต่อเนื่องทุก ๆ 2 อาทิตย์ โดยมี 4 จุดไฮไลต์สำคัญของเครื่องมือนี้ ได้แก่

หนึ่ง speech recognition ทาง ELSA รวบรวมสำเนียงการพูดภาษาอังกฤษจากคนที่ไม่ได้เป็นเจ้าของภาษามาไว้ในเครื่องมือมากที่สุดในโลก ทำให้สามารถแยกแยะการออกเสียงได้อย่างถูกต้องแม่นยำในระดับสัทศาสตร์ (phonetic)

สอง personalized learning การทำแบบทดสอบที่ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษมาจากนักวิทยาศาสตร์การพูด เพื่อวิเคราะห์ สร้างแนวทางการเรียนรู้และหลักสูตรเฉพาะบุคคลเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด

สาม fun & interactive gamification with instant feedback ออกแบบหลักสูตรให้ใช้งานง่าย สนุกสนานเสมือนเล่นเกม แต่มาพร้อมความสามารถในการวิเคราะห์และให้ข้อมูลป้อนกลับแบบเรียลไทม์

สี่ customized contents สำหรับลูกค้าองค์กรสามารถใช้ learning dashboard โปรแกรมตรวจสอบความต่อเนื่องที่องค์กรสามารถติดตามการฝึกฝนของพนักงานได้อย่างครอบคลุม ที่สำคัญ ยังมีการออกแบบบทเรียนที่ตรงกับประเภทธุรกิจ ทั้งคำศัพท์ รูปประโยค และบทสนทนา เพื่อมาปรับใช้ให้เข้ากับบริบทของธุรกิจ และสังคมของไทย รวมถึงคำ และรูปประโยคที่คนไทยส่วนใหญ่พลาดบ่อย ๆ

“ด้วยจุดเด่นดังกล่าว ทำให้ ELSA Speak ได้รับรางวัลในระดับโลกมากมาย เช่น ได้รับรางวัลชนะเลิศในงาน Best Digital Learning App โดย Reimagine Education 2016 ได้รับการยกย่องเป็นแอปพลิเคชั่นด้านปัญญาประดิษฐ์อันดับ 5 ของโลก โดยศูนย์วิจัยสไนเปอร์ ร่วมกับแอปพลิเคชั่นชั้นนำอย่าง Cortana (Microsoft) และ Google Allo (Google) ปี 2017 ทั้้งยังได้รับการยกย่องให้เป็นบริษัทเทคโนโลยีอันดับ 1 ในงาน 13 Southeast Asian Tech Firms to Watch โดยหนังสือพิมพ์ South China Morning Post 2018 จึงทำให้ ELSA Speak เป็นเครื่องมือที่ได้รับความนิยมทั่วโลก มียอดดาวน์โหลดกว่า 5 ล้านครั้ง และผู้ใช้ต่อเนื่องกว่า 1.5 พันล้านคนทั่วโลก”

“วู แวน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง ELSA


“วู แวน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง ELSA กล่าวว่า แรงบันดาลใจในการพัฒนา ELSA Speak มาจากการเล็งเห็นว่าในบริบทของการดำเนินธุรกิจนั้น การออกเสียง และสำเนียงภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง เป็นอุปสรรคของพนักงาน หรือบุคลากรที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ ทำให้เสียโอกาสทางการทำงาน และพบว่าปัญหานี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งกับคนเอเชีย จึงอยากพัฒนา ELSA Speak ให้เป็นเครื่องมือฝึกฝนการออกเสียงที่ดีที่สุด เพื่อให้ผู้เรียนรู้ภาษาอังกฤษทั่วโลกเข้าถึงได้ง่ายที่สุด และช่วยให้ทุกคนพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วมั่นใจ เพื่อเพิ่มโอกาสใหม่ ๆ ทั้งในชีวิตส่วนตัวและการทำงาน

“สำนักงานใหญ่ของ ELSA ตั้งอยู่ที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา โดยเริ่มก่อตั้งจากการระดมทุนในรอบ Pre-A จำนวน 3.2 ล้านดอลลาร์ ต่อมา Gradient Ventures กองทุนที่ก่อตั้งโดย Google เพื่อลงทุนในสตาร์ตอัพด้าน AI โดยเฉพาะ ได้เข้ามาร่วมระดมทุนให้ ELSA รอบซีรีส์ A จำนวน 7 ล้านดอลลาร์ ทำให้ ELSA เป็นธุรกิจแรกในเอเชียที่ Gradient เข้ามาลงทุน นอกจากนี้ยังมีผู้ร่วมลงทุนอื่น ๆ อาทิ Monk”s Hill Ventures และ SOSV ปัจจุบัน ELSA สามารถระดมทุนได้ทั้งหมด 12 ล้านดอลลาร์ ทั้งในซิลิคอนวัลเลย์ และในเอเชีย”

“ล่าสุดเราขยายการลงทุน และสร้างพันธมิตรครั้งแรกในประเทศไทย โดยเลือก SEAC เป็น exclusive partner หรือคู่ค้า หรือตัวแทนจำหน่ายที่ถูกแต่งตั้งอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในไทย เพราะเล็งเห็นถึงการมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน ศักยภาพ และความมุ่งมั่นในการสร้างสังคมการเรียนรู้ให้มีความแตกต่าง และสมบูรณ์พร้อม เพื่อสร้างทรัพยากรบุคคลของประเทศไทย รวมถึงในอาเซียน ให้สามารถก้าวขึ้นสู่ชั้นแนวหน้าบนเวทีโลกได้อย่างมีศักยภาพ”

ความร่วมมือระหว่าง SEAC และ ELSA แสดงให้เห็นว่าการใช้ชีวิตอยู่ในยุคดิสรัปชั่น คนจึงต้องอัพสกิลต่าง ๆ อยู่เสมอ โดยเฉพาะทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษที่เป็นปัจจัยหลักในการเชื่อมโยงคนทั่วโลก

หน้า 31