เซ็นทรัล ทำ ‘เพชรบูรณ์โมเดล’ เชื่อมธุรกิจ-สังคม-สิ่งแวดล้อม สร้างคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน

จากเจตนารมณ์ของ “คุณสัมฤทธิ์ จิราธิวัฒน์” ผู้ก่อตั้งกลุ่มเซ็นทรัล ที่ว่า “ความสำเร็จของเราเติบโตขึ้นจากความตั้งใจแน่วแน่ที่จะนำพาประเทศไทยก้าวไปสู่ความทันสมัย เรายึดมั่นพันธสัญญาที่จะมีส่วนร่วมสร้างความเจริญก้าวหน้าให้กับประเทศ และช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตของชาวไทยทุกคน”

จึงทำให้ตลอดระยะเวลา 71 ปีที่ผ่านมาของการดำเนินธุรกิจ “กลุ่มเซ็นทรัล” ได้ให้การช่วยเหลือ ส่งเสริม และสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง กว่า 1,000 โครงการ

มาวันนี้แม้ว่า “กลุ่มเซ็นทรัล” จะยกระดับแนวคิดการให้ การช่วยเหลือสังคม จากภาพความรับต่อสังคมโดยทั่วไป สู่ “การสร้างสรรค์คุณค่าร่วมกันให้กับสังคม” (CSV-Creating Shared Values) ภายใต้โครงการ “เซ็นทรัล ทำ” (Central Tham) แต่การช่วยเหลือ สนับสนุน ส่งเสริมชุมชน ตลอดจนยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนทั่วประเทศ ตามเจตนารมย์ของ คุณสัมฤทธิ์ ยังดำเนินต่อไป

ด้วยการนำแนวคิดการประสานความร่วมมือการทำงานภายในองค์กร เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกันของทุกกลุ่มธุรกิจในรูปแบบ “เซ็นทรัลลิตี้” (Centrality) ควบคู่ไปกับการสร้างพันธมิตรจากภายนอกองค์กร ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน คู่ค้า ผู้บริโภค ตลอดจนกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่างๆ มาร่วมกันหาพื้นที่แห่งความสำเร็จร่วมกันระหว่าง “ธุรกิจ” และ “สังคม” เพื่อทำให้ธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัลกลายเป็นเนื้อเดียวกันกับสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง

ล่าสุด “ประชาชาติธุรกิจ” ได้มีโอกาสร่วมเดินทางติดตามทีมงาน “เซ็นทรัล ทำ” ลงพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมี “พิชัย จิราธิวัฒน์” กรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด พร้อมด้วย “ดร.ชาติชาย นรเศรษฐาภรณ์” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่าย Sustainable Development บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ร่วมเดินทางในครั้งนี้

เพื่อติดตามการดำเนินงานกลุ่มเซ็นทรัลในการสานต่อนโยบายสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างชุมชน และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีต่อสังคมอย่างยั่งยืน ภายใต้โครงการเซ็นทรัล ทำ ผ่านโครงการพัฒนาชุมชน และการศึกษา ที่ได้ดำเนินการเพิ่มเติมอีก 3 โครงการ ได้แก่

หนึ่ง โครงการห้องเรียนอนุบาลต้นแบบ เซ็นทรัล ทำ โรงเรียนบ้านทับเบิกร่วมใจ

สอง โครงการเพชรบูรณ์ เมืองแห่งอาหารปลอดภัย

และ สาม โครงการติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานทดแทนด้วยแสงอาทิตย์ หมู่บ้านนาสะอุ้ง ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์

และหลังจากที่ได้เดินทางมาถึงสนามบินจังหวัดพิษณุโลก เรามุ่งหน้าเดินทางต่อไปยัง อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ เพื่อร่วมพิธีส่งมอบห้องเรียนอนุบาลต้นแบบ เซ็นทรัล ทำ ณ โรงเรียนบ้านทับเบิกร่วมใจ ที่กลุ่มเซ็นทรัล เล็งเห็นความสำคัญด้านการศึกษา จนเป็นที่มาของการก่อสร้างอาคารอนุบาลที่ได้มาตรฐาน และคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก เพื่อรองรับเด็กปฐมวัยที่มีจำนวนมากในพื้นที่ให้ได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง โดยนำไอเดียการใช้ยางพารามาแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์ พื้นห้องเรียน รวมไปถึงโต๊ะเรียน

ซึ่งนอกจากจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนสหกรณ์กองทุนสวนยางสตูล และในจังหวัดภาคใต้แล้ว ยังเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจอีกรูปแบบหนึ่ง ที่สามารถกระตุ้นตลาดยางพาราให้เกิดการใช้ภายในประเทศได้ โดยกลุ่มเซ็นทรัล ได้ร่วมกับบริษัท Plan Toy ในการออกแบบและแปรรูปยางพารา เพื่อให้ตรงตามมาตรฐานที่วางไว้

สำหรับ โรงเรียนบ้านทับเบิกร่วมใจ มีนักเรียนทั้งหมด 471 คน และกลุ่มเซ็นทรัลได้สร้างห้องเรียนอนุบาลต้นแบบเซ็นทรัล ทำ จำนวน 4 ห้องเรียน เป็นจำนวนเงิน 3,124,600 บาท พร้อมกับการซ่อมแซมอาคารที่ได้รับความเสียหายจากวาตภัยให้กลับมาเปิดใช้เพื่อการเรียนการสอนได้อีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลากว่า 3 ปีที่ผ่านมา กลุ่มเซ็นทรัลได้ร่วมพัฒนาโรงเรียนและสร้างห้องเรียนอนุบาลต้นแบบมาแล้ว 4 ห้อง 2 โรงเรียน ในจังหวัดภาคใต้ โดยโรงเรียนแรกที่นำยางพารามาแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์และพื้นห้องเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านตากแดด จ.พังงา จำนวน 1 ห้อง มีนักเรียนทั้งหมด 81 คน ส่วนโรงเรียนแห่งที่ 2 ได้แก่ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านหินจอก จ.ตรัง จำนวน 3 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งสิ้น 107 คน และจะมีการขยายไปในทุกภาคของประเทศไทยต่อไป

เมื่อเสร็จจากพิธีส่งมอบห้องเรียนอนุบาลต้นแบบ เซ็นทรัล ทำแล้ว เราได้เดินทางต่อไปยัง “สหกรณ์ผักปลอดภัยภูทับเบิก จำกัด” ณ บ้านทับเบิก ต.บางบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ที่ดำเนินการภายใต้โครงการเพชรบูรณ์ เมืองแห่งอาหารปลอดภัย ซึ่งเป็นโครงการที่เซ็นทรัล ทำ ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ดำเนินโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยี ด้านการเกษตร เพื่อการเพาะปลูกผลผลิตในชุมชนอย่างยั่งยืน

ทั้งการเพาะเมล็ดพันธ์ผักสลัดอินทรีย์อย่างถูกวิธี เพื่อเพิ่มคุณภาพของผลผลิต การใช้สารเวชภัณฑ์ที่เหมาะสมกับพื้นที่ในการกำจัดศัตรูพืช โดยกลุ่มเซ็นทรัลได้สนับสนุนโรงเรือนเพาะปลูก จำนวน 9 โรงเรือน เป็นเงินจำนวน 909,000 บาท ทั้งยังสนับสนุนต้นกล้าอโวคาโด จำนวน 300 ต้น และยังให้ Tops Market รับซื้อ ผลผลิตของชุมชนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2559 โดยมียอดขายตั้งแต่ปี 2559-2562 เป็นจำนวนเงิน 29,944,024 บาท ซึ่งทำให้ชุมชนมีรายได้ที่มั่นคง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอีกด้วย

วันนี้ต่อมาเราได้เดินทางไปยังบ้านนาสะอุ้ง ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ในหุบเขา ก่อตั้งมานานกว่า 22 ปี ห่างจากภูทับเบิกเพียง 10 กิโลเมตรเท่านั้น แต่ยังขาดระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานทั้งระบบฟ้า และน้ำประปา ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ โครงการเซ็นทรัล ทำ จึงดำเนินการติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แก่ชาวบ้านทั้งหมู่บ้าน จำนวน 77 ครัวเรือน ประมาณ 300 คน ภายใต้โครงการติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานทดแทนด้วยแสงอาทิตย์ เป็นจำนวนเงินกว่า 1,435,506 บาท

ซึ่งนอกจากจะเป็นการเพิ่มแสงสว่างที่เป็นปัจจัยพื้นฐานสำคัญในการดำรงชีวิตของชาวชุมชนแล้ว ยังเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ชุมชน ทั้งยังเพิ่มความปลอดภัยในยามค่ำคืน และยังถือเป็นการใช้พลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในอีกทางหนึ่งด้วย

อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลาที่ร่วมเดินทางกับทีมงาน “เซ็นทรัล ทำ” ลงพื้นที่ 2 วัน 1 คืน ในครั้งนี้ “พิชัย จิราธิวัฒน์” กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล ได้เล่าให้ฟังว่า จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคกลางตอนบนของประเทศไทย มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 9 ของประเทศ เป็นจังหวัดที่มีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ และเป็นทั้งแหล่งต้นน้ำที่สำคัญของประเทศ

ที่ผ่านมาทางกลุ่มเซ็นทรัลได้ให้การสนับสนุน และพัฒนาเพื่อให้เกิดความยั่งยืนไปแล้ว 4 อำเภอ จาก 11 อำเภอ ได้แก่ อำเภอศรีเทพ, อำเภอหล่มเก่า, อำเภอหล่มสัก และอำเภอน้ำหนาว ทำให้เศรษฐกิจภายในชุมชนเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงภาคครัวเรือนมีรายได้เพิ่มขึ้น

“ด้วยความเชี่ยวชาญในการเป็นผู้นำด้านค้าปลีกในไทย ตลอดกว่า 72 ปีของการดำเนินธุรกิจ ที่ควบคู่ไปกับการดูแลสังคม และสิ่งแวดล้อม ทำให้เรามองเห็นโอกาสในการพัฒนาด้านการศึกษา การพัฒนาด้านผลผลิตและช่องทางการตลาดของชุมชน รวมถึงปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต”

ถึงตรงนี้ “พิชัย” บอกว่า กลุ่มเซ็นทรัล เชื่อมั่นว่าปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตมีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะช่วยพัฒนา และต่อยอดให้ชุมชนสามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมั่นคง และนี่จึงเป็นที่มาของโครงการต่างๆ ภายใต้ เซ็นทรัล ทำ ใน จ.เพชรบูรณ์ ทั้งการปลูกผักปลอดภัย และการติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

และนอกเหนือจากปัจจัยพื้นฐานแล้ว การศึกษาเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่สามารถมองข้ามไปได้ กลุ่มเซ็นทรัลจึงให้ความสำคัญกับโครงการด้านการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นโครงการสร้างห้องเรียนอนุบาลต้นแบบเซ็นทรัล ทำ, โครงการเซ็นทรัล ทำ-ประชารัฐ และโครงการจิราธิวัฒน์อุปถัมภ์

“เราพร้อมให้การสนับสนุนและต่อยอดเพื่อการพัฒนาอย่างสร้างสรรค์ ให้ชุมชนเติบโตอย่างมีศักยภาพ สร้างความเข้มแข็งให้ทุกครัวเรือนอยู่ได้อย่างยั่งยืนต่อไป”