“SAP” ออฟฟิศสวนสาธารณะ

ภาพจาก : officesnapshots.com โดย Paul Ott

คอลัมน์ Office Design

แนวทางการออกแบบออฟฟิศของ SAP บริษัทซอฟต์แวร์ใหญ่ที่สุดของยุโรป และใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ในเมืองเวียนนา เมืองหลวงของประเทศออสเตรีย คือ การมุ่งสู่การเป็นองค์กรที่มีสภาพแวดล้อมสร้างเสริมสุขภาพที่ดีให้กับพนักงาน ทั้งทางด้านร่างกาย และด้านจิตใจ

โดยความมุ่งมั่นนี้ถูกสะท้อนให้เห็นโดยพืชพันธุ์ออร์แกนิกที่ถูกตกแต่งอยู่หลายจุดภายในออฟฟิศ

ทั้งยังมีจุดเด่นเพราะเป็นสวนขนาดใหญ่ที่อยู่ตรงกลางของออฟฟิศ โดยบริษัทตั้งชื่อโซนนี้ว่า “Central Park” เพราะเป็นโซนที่สร้างบรรยากาศให้การมาทำงานของพนักงานดุจเดียวกับการมาสวนสาธารณะ ที่ช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ทั้งยังมีโซนประตูกระจกริมระเบียงให้พนักงานออกไปสูดอากาศธรรมชาติข้างนอกอีกด้วย

ที่สำคัญ SAP ยังบรรจุเครื่องมือ และเฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับพนักงาน ด้วยการออกแบบให้มีเลานจ์, ห้องครัว และห้องประชุมหลากหลายขนาด และเพียงไม่กี่ก้าวของโต๊ะทำงานจะพบกับคาเฟ่กาแฟที่ให้พนักงานเคลื่อนย้ายตัวเองมาทำงานตรงนี้ได้ด้วย โดยไม่ทำให้รู้สึกจำเจ เพราะมีโซนที่สนับสนุนการทำงานร่วมกันด้วย

สำนักงานของ “SAP” จึงเน้นความสงบภายในสำนักงาน เพื่อสร้างสมาธิให้กับพนักงาน และนี่คือคำตอบว่า…ทำไมจึงใช้สีเขียว และเทาเป็นสีหลักในการออกแบบออฟฟิศ

 

 

องค์กรใดต้องการนำเสนอมุมมองการออกแบบองค์กรส่งรูปพร้อมคำบรรยายคอนเซ็ปต์การออกแบบองค์กรสั้น ๆ มาที่ [email protected] เราจะพิจารณาลงในคอลัมน์ Office Design เพื่อแลกเปลี่ยน
เรียนรู้ซึ่งกันและกัน