ตลาดการจ้างงานโลก “มือโปร-ทักษะ 2 ภาษา” ฮอตสุด

ภาพจาก : www.6netave.com

ไม่ใช่ครั้งแรกที่ โรเบิร์ต วอลเทอร์ส บริษัทผู้เชี่ยวชาญระดับโลกด้านให้คำปรึกษา การสรรหาบุคลากรระดับมืออาชีพ ซึ่งมีเครือข่ายใน 28 ประเทศ ทำการสำรวจเงินเดือนพร้อมกับวิเคราะห์ตลาดแรงงานประจำปีในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งการวิเคราะห์แต่ละปีจะมองย้อนไปถึงสภาพเศรษฐกิจและการเมืองของแต่ละประเทศในปีก่อนหน้าด้วย สำหรับการสำรวจครั้งที่ 18 ในปีนี้ โรเบิร์ต วอลเทอร์ส ได้ทำการสำรวจทั้งหมด 28 ประเทศ ครอบคลุมทุกทวีปทั่วโลก “ประชาชาติธุรกิจ” จึงขอนำข้อมูลที่น่าสนใจบางส่วนมาถ่ายทอดต่อเพื่อประโยชน์ของท่านผู้อ่าน

ทักษะ 2 ภาษาค่าตอบแทนสูง

เบื้องต้น โรเบิร์ต วอลเทอร์ส ฉายภาพว่า ถึงแม้ปีที่แล้วจะเกิดความผันผวนจากผลกระทบของ Brexit และการเลือกตั้งในสหรัฐอเมริกา แต่ตลาดหลายแห่งในโลกกลับมีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง และมีอัตราการจ้างงานเพิ่มขึ้น เช่น ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในขณะเดียวกันประเทศแถบนี้กลับมีความกดดันเกี่ยวกับการแบ่งปันคนเก่ง ที่มีจำนวนค่อนข้างจำกัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวียดนาม อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ที่พยายามดึงดูดคนในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ ที่อยู่ต่างแดนให้กลับประเทศ

สำหรับประเทศที่น่าจับตามองในภูมิภาคเอเชียอย่างญี่ปุ่น ยังคงเผชิญกับปัญหาขาดแคลนคนที่มีความสามารถอย่างมาก เนื่องจากอัตราการว่างงานในประเทศและอัตราการเกิดลดลง บวกกับคนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญต่อความก้าวหน้าในอาชีพน้อยกว่าคนรุ่นเก่า ส่งผลให้ขาดผู้เชี่ยวชาญในหลายสาขา โดยเฉพาะผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ ที่ได้ภาษาต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ ภาษาจีน เพราะปัจจุบันญี่ปุ่นก้าวหน้าในการร่วมธุรกิจกับต่างประเทศมากขึ้น

“ยิ่งไปกว่านั้น การที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกในปี 2020 ยังส่งผลทำให้ความต้องการผู้เชี่ยวชาญบางประเภทมีเพิ่มขึ้น อย่างผู้เชี่ยวชาญด้านความบันเทิง ท่องเที่ยว บริการ และการค้าปลีก

สำหรับปีนี้ โรเบิร์ต วอลเทอร์ส ชี้ว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม และงานขายที่มีทักษะความชำนาญ 2 ภาษา มีอัตราเงินเดือนสูงขึ้นจากเกณฑ์ปกติ 20%, ทนายความ 2 ภาษามีการแข่งขันในตลาดแรงงานด้วยเงินเดือนเพิ่มขึ้น 10%, งานไอทีโดยเฉพาะภาคการเงินมีอัตราเงินเดือนเพิ่มขึ้น 15-25%”

ธุรกิจไทยเลือกจ้างมือใหม่

ผลพวงจากภาวะเศรษฐกิจไทยที่ซบเซาในปี 2016 ทำให้การสรรหาบุคลากรชะลอตัว เพราะหลายบริษัทจำเป็นต้องลดต้นทุนด้านค่าจ้างและอัตราการเพิ่มเงินเดือน ยกเว้นตำแหน่งด้านไอที การขาย และการตลาดที่ยังมีความต้องการสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมประกันภัยและการเงิน บวกกับการขยายตัวของธุรกิจ B2B และ B2C ทำให้งานเหล่านี้มีตำแหน่งว่างในปีที่ผ่านมา

ในส่วนของเศรษฐกิจไทยซึ่งมีแนวโน้มดีขึ้นในปีนี้นั้น บริษัทจำนวนมากต่างปรับตัวให้เข้ากับยุคดิจิทัล ด้วยการอาศัยช่องทางโซเชียลมีเดียเพิ่มมากขึ้น ทำให้ตำแหน่งผู้จัดการโปรเจ็กต์ในธุรกิจการเงิน นักการตลาดดิจิทัล ผู้เชี่ยวชาญ MicrosoftAX ผู้เชี่ยวชาญการวางแผนความต้องการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินเป็นที่ต้องการสูง

นอกจากนี้ความต้องการผู้เชี่ยวชาญด้าน HR และผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงสารสนเทศก็สูงขึ้นด้วย โดยตำแหน่งหลังบ้านมีอัตราเงินเดือนสูงขึ้น 10-20% ส่วนผู้มีความรู้สูงเกี่ยวกับสินค้าและการตลาดคาดว่าเงินเดือนจะเพิ่มขึ้น 20-25% ทั้งนี้ ด้วยเหตุผลด้านงบประมาณทำให้หลายบริษัทเลือกที่จะลงทุนจ้างแรงงานทักษะอายุน้อย แล้วนำมาพัฒนา

แข่งดึงมืออาชีพ

สำหรับสหภาพยุโรป ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการที่สหราชอาณาจักรจะออกจากการเป็นสมาชิก ทำให้เกิดความท้าทายในการสรรหาคนในปี 2016 โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจการบริการทางการเงิน แต่ระดับการจ้างงานไม่ได้ลดลงตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ นอกจากนั้นในปีที่ผ่านมากลุ่มธุรกิจ SMEs และสตาร์ตอัพมีการเติบโตอย่างมากในสหราชอณาจักร ส่งผลให้ปีนี้มีโอกาสจ้างงานสูงขึ้น อย่างธุรกิจ Fintech

ส่วนอัตราเงินเดือนมีเสถียรภาพมากในปี 2016 จนถึงปีนี้ และมีการโยกย้ายที่ทำงานโดยมีแรงจูงใจจากความก้าวหน้าในอาชีพ 42%, จูงใจด้วยเงินเดือนที่สูงขึ้น 28% ขณะที่ผู้ประกอบการเลือกใช้วิธีทาบทามผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทอื่น 94% ขณะเดียวกัน ผู้ว่าจ้างให้ความสนใจกับแรงงานทักษะสูงที่สามารถทำงานได้หลากหลาย และหลายบริษัทใช้กลยุทธ์จ้างแรงงานระดับหัวหน้าจากต่างสายงาน เพื่อเพิ่มมุมมองใหม่ ๆ ด้วย

ปั้นองค์กรดึงคนรุ่นใหม่

ส่วนในสหรัฐอเมริกา เมืองธุรกิจอย่างนิวยอร์ก การสรรหาบุคลากรค่อนข้างเงียบเหงาช่วงครึ่งแรกปี 2016 ยกเว้นตำแหน่งทางการบัญชีและการเงินยังทรงตัวตลอดปี และปีนี้ตำแหน่งงานด้านคอมพลายแอนซ์ ที่รับผิดชอบเรื่องกฎเกณฑ์เกี่ยวกับธุรกิจ และงานบริหารความเสี่ยงยังเป็นที่ต้องการสำหรับบริษัทให้บริการทางการเงิน

และจากที่สื่อดิจิทัลและเทคโนโลยีเติบโตต่อเนื่องในปี 2017 ทำให้บริษัทในกลุ่มนี้มีแนวโน้มขยายตัว ตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญระดับกลางถึงระดับสูงยังต้องการสูง แต่บริษัทกลุ่มนี้ยังเผชิญกับการขาดแคลนนักพัฒนาซอฟต์แวร์ กระบวนการจ้างงานที่มีประสิทธิภาพจึงมีความสำคัญต่อองค์กรธุรกิจในนิวยอร์ก

“ขณะที่อัตราเงินเดือนไม่ต่างจากปีที่แล้ว นอกจากผู้ที่มีทักษะเฉพาะจริง ๆ จึงได้รับอัตราเงินเดือนที่สูงขึ้น แต่ด้วยความที่กลุ่มท็อปทาเลนต์ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ องค์กรต่าง ๆ จึงเน้นรักษาคนเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแรงงานกลุ่ม Millennial คนรุ่นใหม่ที่มีแนวคิดเป็นของตนเอง ด้วยการสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้ดีขึ้น ให้ความสำคัญกับสมดุลชีวิตส่วนตัวและการทำงานของพนักงาน รวมทั้งให้ความสำคัญกับการพัฒนาการเติบโตในสาขาวิชาชีพ”

Expo 2020 สร้างงานในอาหรับ

ด้านประเทศในกลุ่มตะวันออกกลาง แม้ราคาน้ำมันดิบจะถูกลงช่วงสองปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านธุรกิจลดลงไปด้วย แต่ โรเบิร์ต วอลเทอร์ส มองว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจแถบนี้จะเติบโตขึ้น เป็นผลมาจากนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้เป็นเจ้าภาพงาน World Expo 2020 ที่จะจัดขึ้นนาน 6 เดือน ตั้งแต่ 20 ต.ค. 2020 ซึ่งสามารถดึงดูดผู้เข้าเยี่ยมชมหลายล้านคน

“เพื่อเตรียมความพร้อมกับมหกรรมดังกล่าว ภูมิภาคนี้จึงต้องการแรงงานหลายด้านในปี 2017 เช่น กฎหมาย, การเงิน, การขาย การตลาด การจัดซื้อ ไอที ฯลฯ เพื่อป้อนอุตสาหกรรมการโรงแรมและการท่องเที่ยว ขณะที่การลงทุนด้านการศึกษาของภาครัฐช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ก็ออกผลผลิตเป็นแรงงานชาวอาหรับรุ่นเยาว์ที่มีทักษะเหมาะสมกับการเป็นนักธุรกิจ มาช่วยเสริมการจัด Expo 2020 ได้ทัน ส่วนระดับเงินเดือนในภูมิภาคยังทรงตัวในปี 2017”

โรเบิร์ต วอลเทอร์ส ชี้ว่า หลายปีที่ผ่านมีบริษัทต่างชาติมาลงทุนในกลุ่มประเทศตะวันออกกลางมากขึ้น แม้หลายบริษัทมีข้อจำกัดในการว่าจ้างแรงงานทักษะต่างชาติ แต่สิ่งนี้เปลี่ยนไปในปี 2017 โดยมีการดึงชาวตะวันตก หรือผู้จบการศึกษาในตะวันตกที่มีทักษะ 2 ภาษาเข้าทำงานมากขึ้น

ข้อมูลจากการวิเคราะห์ดังกล่าวนอกจากช่วยให้เข้าใจสถานการณ์แรงงานในแต่ละประเทศแล้ว ยังเป็นประโยชน์ต่อการเตรียมความพร้อมในการแข่งขันในตลาดโลกได้เป็นอย่างดี