ส่องกลยุทธ์ “ซัมซุง” ดูแลคน-สร้างความยั่งยืน สู่รางวัล Factory of Choice

ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์คว้ารางวัล Factory of Choice จาก Responsible Business Alliance ขับเคลื่อนธุรกิจในประเทศไทยด้วยความใส่ใจ ส่งเสริมพลังคน

วันที่ 27 กันยายน 2564 บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด (โรงงานศรีราชา) ประกาศการความสำเร็จคว้ารางวัล Factory of Choice เพียงหนึ่งเดียวในอุตสาหกรรมอิเลคโทรนิคส์ในประเทศไทย ที่ยกย่องถึงความเป็นเลิศระดับสูงสุด (platinum) ประจำปี 2564 จาก Responsible Business Alliance (RBA)

ความสำเร็จดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการใส่ใจและรับผิดชอบต่อสังคม รวมถึงการดูแลพนักงานทุกส่วนอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม สอดคล้องตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน หลักกฎหมายแรงงานไทย และเกณฑ์ข้อกำหนดของ RBA

กลยุทธ์ดูแลคน สไตล์ซัมซุง

ทางซัมซุงเปิดเผยว่า พนักงานทุกคนกว่า 4,000 ได้รับการปฏิบัติด้วยความเคารพ ให้เกียรติ และมีความโปร่งใส อยู่ในสภาพแวดล้อมการทํางานที่ปลอดภัย ซึ่งวัฒนธรรมองค์กรที่โดดเด่นของซัมซุงคือ การดูแลพนักงานทุกระดับเสมือนคนในครอบครัว ใส่ใจแม้รายละเอียดที่เล็กน้อย ตั้งแต่ความหลากหลายและคุณภาพของมื้ออาหารที่ดูแลโดยนักโภชนาการ ไปจนถึงการออกแบบโต๊ะทำงานให้มีดีไซน์โค้ง เหมาะสำหรับพนักงานที่ตั้งครรภ์

ไม่เพียงแต่มีสวัสดิการและสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีเท่านั้น ซัมซุงยังเปิดกว้างโอกาสให้บุคลากรทุกระดับสามารถพัฒนาศักยภาพของตนเองและเติบโตในสายอาชีพ ด้วยการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านใหม่ ๆ อยู่เสมอ อีกทั้งยังส่งเสริมให้พนักงานแสดงศักยภาพ โดยการจัดฝึกอบรบและการแข่งขันทักษะในองค์กรเพื่อคัดเลือกผู้ชนะไปแข่งขันในระดับโลกเป็นประจำทุกปี

นอกจากนั้น ซัมซุงยังเห็นถึงความสำคัญของการขับเคลื่อนธุรกิจอย่างยั่งยืนทั้งระบบห่วงโซ่อุปทาน (supply chain) โดยให้ความใส่ใจต่อพนักงานของบริษัทคู่ค้าอีกกว่า 120 แห่งในประเทศไทยอีกด้วย เพื่อให้ทุกภาคส่วนผ่านการตรวจสอบตามมาตรฐานเดียวกันในการปฏิบัติต่อพนักงาน ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ได้รับรางวัล Factory of Choice จาก RBA

โดยซัมซุงให้ความช่วยเหลือและแนะนำพาร์ทเนอร์อย่างเต็มกำลัง อาทิ ในช่วงวิกฤติโรคระบาด ได้จัดตั้งแพลทฟอร์มเพื่อแนะนำแนวทางในการปกป้องพนักงานและรับมือกับสถานการณ์ พร้อมสนับสนุนอุปกรณ์ป้องกันและประคองบริษัทรายย่อยให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้

กวาดรางวัลหลายสถาบันต่อเนื่อง

นอกจากรางวัลเป็นเลิศระดับสูงสุดจาก RBA ทางซัมซุงได้รับรางวัลนายจ้างที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2564 จากเวทีระดับโลกอย่าง World’s Best Employers จากการจัดอันดับของนิตยสาร Forbes

นอกจากนั้น ปี 2563 โรงงานผลิตของซัมซุงในประเทศไทยได้รับการยกย่องจาก Samsung Quality Awards ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้แก่บริษัทการผลิตในเครือซัมซุงทั่วโลก ที่มีการบริหารจัดการและระบบควบคุมคุณภาพการผลิตที่ดีเยี่ยมตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน ไม่ว่าจะเป็นการจัดการด้านทรัพยากร โลจิสติกส์ การเพิ่มผลผลิต ไปจนถึงการบริหารความปลอดภัย ถือเป็นการยกระดับมาตรฐานพร้อมส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง

ในปี 2562 ซัมซุงยังได้รับรางวัลอุตสาหกรรมยอดเยี่ยม (The Prime Minister’s Best Industry Award) ซึ่งเป็นรางวัลเกียรติคุณที่มอบแก่ผู้ประกอบธุรกิจอุตสาหกรรมที่มีความคิดริเริ่มและความวิริยะอุตสาหะ ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมในประเทศ

และในปี 2561 ซัมซุงผ่านเกณฑ์รับรองอุตสาหกรรมสีเขียว ระดับที่ 4 ตอกย้ำความสำเร็จในการดำเนินงานตามนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมและความเป็นเลิศในภาคอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน

เบื้องหลังความสำเร็จล้วนมีรากฐานมาจากการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการดูแลรับผิดชอบสังคม และวัฒนธรรมองค์กรที่ให้ความใส่ใจพร้อมส่งเสริมศักยภาพของพนักงานอย่างเต็มที่ เพราะซัมซุงเชื่อว่า การดำเนินงานที่ขับเคลื่อนด้วยหลักจรรยาบรรณนั้นไม่เพียงแต่เป็นการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในแวดวงธุรกิจโลกเท่านั้น แต่ยังเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นเพื่อยกระดับเศรษฐกิจและสังคมไทยอย่างยั่งยืน