“ลิกซิล” หนุน “ถาปัตอาสา” สร้างโรงเรียนให้เด็กชาวเขา

Link to Good Living เป็นนโยบายการดำเนินธุรกิจของ บริษัท ลิกซิล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในเครือ ลิกซิล คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ที่เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าเพื่อที่พักอาศัยแบบครบวงจร ภายใต้แบรนด์ อเมริกัน สแตนดาร์ด, โกรเฮ่, อิแนกซ์, ลิกซิล และทอสเท็ม ที่นอกจากต้องการเชื่อมโยงสู่ชีวิตที่ดีผ่านการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เพื่อที่อยู่อาศัย ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของบ้าน บริษัทยังนำนโยบายดังกล่าวมาขยายสู่ด้านการช่วยเหลือสังคมด้วย

โดยล่าสุดได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “5 ทศวรรษ ถาปัตอาสา” ครบรอบ 50 ปี คณะศิลปกรรม และสถาปัตยกรรมศาสตร์ โดยสมาคมศิษย์เก่าสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ภาคพายัพ จ.เชียงใหม่ เพื่อสร้างอาคารเรียนหลังใหม่มอบให้แก่โรงเรียนแม่อุมพาย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน

“อดุลย์ เหรัญญะ” อุปนายกในนามของสมาคมศิษย์เก่าสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

ภาคพายัพ เชียงใหม่ และประธานโครงการ 5 ทศวรรษ สถาปัตย์ราชมงคลล้านนา กล่าวว่าทุก ๆ ปีทางสมาคมจะมีกิจกรรมเพื่อสังคมมาตลอด โดยหลัก ๆ จะเกี่ยวข้องกับการพัฒนาอาคารสถานที่ ซึ่งเป็นการใช้ศาสตร์ที่เรียนมาทำให้เกิดประโยชน์ส่วนรวม

“พอมาปีนี้เป็นปีที่คณะศิลปกรรม และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ภาคพายัพ จ.เชียงใหม่ ครบรอบ 50 ปี เราจึงอยากทำอะไรพิเศษ จึงร่วมกันลงมติว่าจะพัฒนาสิ่งปลูกสร้างด้านไหนให้กับสังคมดี สุดท้ายได้ข้อสรุปเป็นการสร้างโรงเรียน เพราะเล็งเห็นการศึกษาเป็นพื้นฐานสำคัญของการส่งต่อการพัฒนาด้านอื่น ๆ และเป็นการพัฒนาประเทศไทยอย่างยั่งยืนด้วย

“เราจึงทำการคัดเลือกโรงเรียนที่สมควรจะได้รับการช่วยเหลือเป็นแห่งแรก ทั้งยังให้เป็นโรงเรียนนำร่องของโครงการพัฒนาเกี่ยวกับด้านการศึกษาของเรา โดยพิจารณาโรงเรียนอยู่ในพื้นที่ห่างไกลความเจริญ ขาดแคลน และเป็นโรงเรียนที่อยู่ชายขอบ จนได้เป็นโรงเรียนแม่อุมพาย

เพราะโรงเรียนแห่งนี้มีห้องเรียนเพียง 1 ห้อง สำหรับใช้สอนนักเรียนตั้งแต่ชั้น ป.1-ป.6 ทั้งหมด 38 คน ครู 5 คน

เด็กในโรงเรียนส่วนใหญ่เป็นชนเผ่าปกาเกอะญอ โดยการสอนแต่ละวันจะทำการแบ่งห้องออกเป็น 2 ฝั่ง ให้ ป.1-ป.3 เรียนฝั่งเดียวกัน และ ป.4-ป.6

เรียนรวมกันอีกฝั่ง ซึ่งทำให้นักเรียนไม่มีสมาธิในการเรียนเท่าที่ควร”

“วิชา วรสายัณห์” ผู้อำนวยการฝ่ายขาย ลิกซิล เฮาส์ซิ่ง เทคโนโลยี ภายใต้แบรนด์ ทอสเท็ม (TOSTEM) กล่าวว่าการสร้างอาคารเรียนหลังใหม่ให้กับโรงเรียนแม่อุมพายใช้เวลาก่อสร้างเกือบ 6 เดือนจึงเสร็จสมบูรณ์ โดยเราทำการสนับสนุนชุดสุขภัณฑ์

อ่างล้างมือ และอุปกรณ์ แบรนด์อเมริกัน สแตนดาร์ด (American Standard) ของกลุ่มลิกซิล วอเตอร์ เทคโนโลยี และหน้าต่างอะลูมิเนียมแบรนด์ทอสเท็ม (TOSTEM) ของกลุ่มลิกซิล เฮาส์ซิ่ง

เทคโนโลยี สำหรับใช้เป็นส่วนประกอบในการสร้างอาคารเรียนหลังใหม่ และห้องน้ำให้กับโรงเรียน

“โครงการนี้เป็นโครงการที่ดี และน่าสนับสนุน เพราะการมอบโอกาสให้เด็ก ๆ ที่อยู่ห่างไกลความเจริญเป็นการช่วยลดความเหลื่อมล้ำให้กับสังคม และในกระบวนการก่อสร้างโรงเรียนยังเป็นการสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในชุมชนด้วย เพราะคนในละแวกรอบ ๆ โรงเรียนต่างมาช่วยกันโบกปูน ขนของ และทำอาหารมาเลี้ยงคนงาน ดังนั้น นอกจากการได้อาคารเรียนหลังใหม่แล้ว ชาวบ้านยังได้รับความสุขจากการรวมตัวกัน และการได้พบปะคนใหม่ ๆ ที่มาเยี่ยมเยือน โดยเป็นกลุ่มพนักงานลิกซิล และคณะสมาคมศิษย์เก่าสถาปัตยกรรมฯ”

ทั้งนั้นเพราะการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมของลิกซิลดำเนินควบคู่ไปกับนโยบายในการพัฒนาธุรกิจ ภายใต้แนวคิด “Link to Good Living เชื่อมโยงสู่ชีวิตที่ดีขึ้น” จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทุกคนในสังคมมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น (หน้า 36, 35)