ศิลปินไทยโชว์ศักยภาพงานปักกิ่งดีไซน์วีก 2023 อวดวัฒนธรรมสู่ชาวโลก

ศิลปินไทยโชว์ศักยภาพงานปักกิ่งดีไซน์วีค 2023

กลุ่ม Chili Art นำทัพศิลปินไทยร่วมโชว์ใน “ปักกิ่งดีไซน์วีก 2023” เชื่อมโยงงานศิลปะให้เป็นทูตวัฒนธรรมของประเทศ อีกหนึ่งซอฟต์พาวเวอร์สู่การค้าและการท่องเที่ยวโลก

วันที่ 13 ตุลาคม 2566 กลุ่ม Chili Art จัดโครงการนำกลุ่มศิลปินไทยเข้าร่วมงาน “Beijing Design Week 2023” (ปักกิ่งดีไซน์วีก 2023) ที่ประเทศจีน ในโซน Southeast Asia Art Carnival ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 กันยายน 2566 ถึง 6 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ โซลูชั่นส์ จำกัด, อินโนว่า อินเตอร์แอคทีฟ สตูดิโอ จำกัด และบริษัท ทีทีพีอาร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

ตามที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวภายใต้แนวคิด “นวัฒนธรรม” (นวัตกรรม+วัฒนธรรม) หรือ Inno-Cultural for Sustainable Tourism นำความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีสมัยใหม่มาผสมผสานเพื่อถ่ายทอดวัฒนธรรม วิถีชีวิต อัตลักษณ์ ของไทยเพื่อนำไปสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนนั้น

กลุ่ม Chili Art จึงนำทัพศิลปินไทยโชว์ในปักกิ่งดีไซน์วีก เพื่อร่วมเป็นอีกพลังในการขับเคลื่อนศักยภาพของงานศิลปะจากศิลปินไทยสู่สายตาชาวโลก และร่วมผลักดันให้งานศิลป์จากคนไทยเป็นอีกซอฟต์พาวเวอร์ในเวทีโลก และยังเป็นการนำเสนอนวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยตรงกับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนและนานาชาติ ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากจีนเดินทางสู่ประเทศไทยในปีนี้กว่า 3 ล้านคน

ศิลปินไทยโชว์ศักยภาพงานปักกิ่งดีไซน์วีค 2023

สำหรับงานปักกิ่งดีไซน์วีก 2023 จัดโดยภาคเอกชน ร่วมกับสมาคมพัฒนาวัฒนธรรมจีน และสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมจีน ณ พื้นที่ 751 ดีพาร์ก กรุงปักกิ่ง โดยมีการแสดงงานศิลปะในหลากหลายรูปแบบ ทั้งงานจิตรกรรม ประติมากรรม และการจัดวางภาพถ่าย ศิลปะสื่อใหม่ ศิลปะอินเทรนด์ เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งรุ่นลิมิเต็ด เครื่องประดับและเสื้อผ้าโบราณ ตลอดจนแบรนด์ไลฟ์สไตล์อีกมากมาย

โดยคณะผู้จัดงานคาดว่าในช่วงเทศกาลวันชาติจีนซึ่งเป็นวันหยุดยาว จะมีนักท่องเที่ยวและผู้มาเยือนกว่า 2 แสนคน นอกจากนี้ในปี 2565 ที่ผ่านมา ประเทศจีนยังถือเป็นศูนย์กลางของธุรกิจภาคศิลปะในเอเชีย ที่มีมูลค่าตลาดรวมในประเทศมากถึง 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล” ประธานกรรมการบริหาร กองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัยและสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ขอแสดงความชื่นชมสำหรับกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อศิลปะของประเทศชาติ

โดยเชื่อมั่นว่างาน China Southeast Asia Art Carnival จะเป็นสะพานเชื่อมที่สำคัญระหว่างศิลปินและนักออกแบบในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับผู้ชมชาวจีน เป็นประตูเปิดการรับรู้สู่กลุ่มนักท่องเที่ยวตลาดบนจากจีน ด้วยการเชื่อมโยงงานศิลปะให้เป็นทูตวัฒนธรรมของประเทศไทย ไปสู่โลกการค้าและการท่องเที่ยว

ศิลปินไทยโชว์ศักยภาพงานปักกิ่งดีไซน์วีค 2023
ภาพ Color Of Mind No.15 โดยวรพล นวลละออง

สำหรับศิลปินไทยที่เดินทางไปร่วมโชว์ผลงานในครั้งนี้ได้แก่ “วรพล นวลละออง” พร้อมผลงานศิลปะแนวนามธรรมหรือ Abstract Art : Color Of Mind ภายใต้คอนเซ็ปต์สัจธรรมชีวิต พร้อมด้วย “กำศักดิ์ อติพิบูลย์สิน” ศิลปินแห่งนามธรรมและความสุข “โอภาส โชติพันธวานนท์” กับผลงานประติมากรรมชุด 100 หน้ากาก ที่ร่วมส่งผลงานไปจัดแสดง

ศิลปินไทยโชว์ศักยภาพงานปักกิ่งดีไซน์วีค 2023
นิติพล เล่าหยาง

อีกไฮไลต์ที่คือ “นิติพล เล่าหยาง” ตัวแทนศิลปินจากขัวศิลปะ ห้องจัดแสดงงานจากจังหวัดเชียงราย ที่ไปร่วมเสนอภาพประทับใจของในหลวงและราชินีในรัชกาลที่ 9

นอกจากนี้ยังมีศิลปินระดับตำนานอย่าง “อาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม” นายกสมาคมขัวศิลปะเชียงราย ก็ได้ส่งภาพวาดไปร่วมจัดแสดงในงานครั้งนี้ด้วยเช่นกัน รวมทั้ง “เสงี่ยม ยารังสี” กับผลงาน อรุณรุ่ง ภูชี้ฟ้า และ “ทนงศักดิ์ ปากหวาน” ศิลปินรุ่นใหม่จากเชียงราย

ศิลปินไทยโชว์ศักยภาพงานปักกิ่งดีไซน์วีค 2023
ภาพปรารถนาแห่งการหลุดพ้น โดยทนงศักดิ์ ปากหวาน
ศิลปินไทยโชว์ศักยภาพงานปักกิ่งดีไซน์วีค 2023
ภาพ Sunset โดยกำศักดิ์
ศิลปินไทยโชว์ศักยภาพงานปักกิ่งดีไซน์วีค 2023
ภาพอรุณรุ่งภูชี้ฟ้า โดยเสงี่ยม ยารังษี