อีสานศรัทธาล้นหลาม อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ประดิษฐานสู่กระบี่ ภาคใต้

Buddha

สืบเนื่องจากกระทรวงวัฒนธรรมได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากสาธารณรัฐอินเดียมาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุได้ถูกอัญเชิญมาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์-3 มีนาคม

ตามด้วย หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 5-8 มีนาคม และ วัดมหาวนาราม จังหวัดอุบลราชธานี วันที่ 9-13 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งมีประชาชนเข้าร่วมสักการบูชารวมแล้วกว่า 2 ล้านคน เฉพาะที่อุบลราชธานีและศาสนิกชนในภาคอีสานรวม 5 วัน จำนวน 825,303 คน

นับเป็นบรรยากาศแห่งประวัติศาสตร์ที่มีผู้คนล้นหลามด้วยพลังแห่งศรัทธา รวมถึงกลุ่มจิตอาสาและนักบุญตัวน้อยที่มาพร้อมครอบครัวร่วมทำบุญตักบาตรบริเวณหน้าพระวิหาร โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี และ สุภชัย วีระภุชงค์ ผู้ริเริ่มโครงการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุสู่ประเทศไทยได้เข้าร่วมในพิธีด้วย

ก่อนที่จะอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุมาประดิษฐาน ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล จังหวัดกระบี่ และเปิดให้ประชาชนสักการะเป็นสถานที่สุดท้าย ในวันที่ 15-18 มีนาคม 2567 ก่อนจะอัญเชิญกลับสาธารณรัฐอินเดีย

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ในส่วนจังหวัดกระบี่ได้จัดพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล (วัดบางโทง)

วัดมหาธาตุวชิรมงคล จ.กระบี่

โดยในวันที่ 14 มีนาคม 2567 เวลา 07.00 น. ได้มีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ออกจากท่าอากาศยานทหาร กองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานี ไปยังท่าอากาศยานกระบี่ จากนั้นอัญเชิญประดิษฐาน ณ วัดมหาธาตุวชิรมงคล ต.นาเหนือ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่

และในวันที่ 15 มีนาคม 2567 เวลา 07.00 น. ทางจังหวัดกระบี่ ได้จัดริ้วขบวนอัญเชิญอย่างยิ่งใหญ่ตระการตาจากพลังศรัทธาของพุทธศาสนิกชน บริเวณทางเข้าวัด ประกอบด้วย ขบวนช้าง 10 เชือกสวมเครื่องทรง บนช้างมีคนนั่งถือตราสัญลักษณ์ 72 พรรษา,

พระบรมฉายาลักษณ์, ธงชาติไทย, ธงชาติอินเดีย ขบวนธงชาติไทย ธงชาติอินเดีย ธงธรรมจักร ธงฉัพพรรณรังสี ขบวนชุดประจำชาติอินเดีย และชุดประจำชาติไทย (ภาคใต้) ขบวนโคมประทีปดอกบัว ขบวนคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ ขบวนเรือพระประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุในมณฑป ขบวนโนราเฉลิมพระเกียรติ ขบวนนางรำพื้นบ้านชุดผ้าพื้นเมือง และขบวนจิตอาสาพระราชทาน

โดยเคลื่อนขบวนมายังวัดมหาธาตุวชิรมงคล และอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนมณฑป จากนั้นเปิดให้ศาสนิกชนเข้ากราบสักการะถึงวันที่ 18 มีนาคม 2567 เวลา 07.00-21.00 น. และในทุก ๆ ช่วงเย็นเวลา 18.00-19.00 น. จะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์เสริมสิริมงคลให้กับศาสนิกชนที่เข้ากราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ

สำหรับวันที่ 19 มีนาคม 2567 เวลา 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น จะมีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ ขึ้นสู่เครื่องบินกองทัพอากาศอินเดีย ออกจากท่าอากาศยานกระบี่ สู่กรุงเดลี สาธารณรัฐอินเดีย

Buddha

นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทย จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน ร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากสาธารณรัฐอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อเสริมสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

โดยขอความร่วมมือประชาชนแต่งกายโทนสีขาว สุภาพ เสื้อมีแขน กระโปรง ผ้าถุง หรือกางเกง ไม่สั้น ไม่รัดรูป กระเป๋าผ้า ถุงพลาสติก (ใส่รองเท้า) ดอกไม้ธูปเทียน (นำกลับบ้านไปบูชาได้) ยาติดตัว (ยารักษาโรคประจำตัว) ยาดม ยาลม ยาหม่อง ร่มสำหรับบังแดดกันฝน เพื่อความสะดวกด้วย