ย้อนภาพ 4 หนังกองทัพอวกาศ สู่ของจริงที่กำลังจะเกิด

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกาลงนามจัดตั้งกองทัพอวกาศ หรือ สเปซ ฟอร์ซเพื่อประกาศว่า อเมริกาเป็นชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอวกาศ พอได้ยินข่าวก็พลันให้นึกภาพการต่อสู้ของกองกำลังอวกาศในหนังขึ้นมาในทันที

เราจึงจะพาผู้อ่านขุดภาพกองทัพอวกาศใน 4 ภาพยนตร์ดังเกี่ยวกับกองทัพอวกาศในความทรงจำขึ้นมาให้เหล่านักเสพหนังแนวไซไฟได้ฟินกันอีกครั้ง

หน้าตาของกองทัพอวกาศจริง ๆ จะเป็นอย่างไร น่าจะใกล้เคียงกับในหนัง 4 เรื่องนี้ที่มีกองทัพอวกาศเหมือนกัน แต่มีวัตถุประสงค์ของกองทัพต่างกันไป

เรื่องแรกคือ “สตาร์ เทรค” เรื่องราวของกองทัพอวกาศโลกหลัง ค.ศ. 2063 ที่ทุกประเทศรวมกันเป็นรัฐเดียวจนสามารถพัฒนาเทคโนโลยี “การวาร์ป”ได้ เป็นเทคโนโลยีเดินทางด้วยความเร็วแสง ที่ก่อให้เกิดศัพท์ใหม่ขึ้นมาใช้โดยทั่วไป อย่างประโยคฮิตที่ว่า “ทําไมเรายังไม่วาร์ป” หลังจากมีเทคโนโลยีนี้ทำให้มนุษย์สามารถติดต่อชาวดาววัลแคน เผ่าที่มีความก้าวหน้าสูง จนเทคโนโลยีพัฒนาอีกและสามารถเดินทางพบเผ่าพันธุ์อื่นได้

ต่อมาก็มีการรวมตัวกันจัดตั้งสหพันธ์ดวงดาว (United Federation of Planets) คล้ายสหประชาชาติแต่เป็นการรวมพันธมิตรจากหลายเผ่าพันธุ์ ซึ่งเรื่องราวในไทม์ไลน์หลักจะเป็นตอนของยาน ยูเอสเอสเอนเทอร์ไพรซ์ เข้าประจำการใน ค.ศ. 2245 มีตัวละครสำคัญที่รู้จัก เช่น เจมส์ ที. เคิร์ก (กัปตัน) สป็อค (ต้นเรือ) แม็คคอย (แพทย์) สก็อตต์ (ต้นกล) ซูลู (นักบิน) และอูฮูรา (เจ้าหน้าที่สื่อสาร)

ภาพยนต์สตาร์ เทรค ทั้ง 13 ภาคมีเรื่องราวหลากหลาย โดยแก่นเรื่องพูดถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การสำรวจดาวดวงใหม่ และการทำภารกิจน่าสนใจที่ทำให้คนหลายเผ่าพันธุ์ต่างดาวที่เป็นทั้งมิตรและศัตรู ซึ่งอาจเป็นหนึ่งในเป้าหมายของกองทัพอวกาศสหรัฐ

ถัดมาเป็น “สตาร์ วอร์ส” ภาพยนตร์เรื่องยาวที่มีภาคหลักถึง 8 ภาค ไม่รวมภาคแยก ตอนพิเศษ และแผนผลิตภาคต่อในอนาคต สตาร์ วอร์ส เล่าเรื่องสงครามอวกาศ ซึ่งหนีไม่พ้นการ ตั้งกองทัพอวกาศมาทำลายล้างกัน เนื้อหาเน้นที่การทำสงครามระหว่างพันธมิตรกบฏที่เป็นอดีต

ผู้ภักดีต่อสาธารณรัฐกาแลกติก กับฝั่งจักรวรรดิ กาแลกติกที่ประกอบด้วยพิภพกว่า 1 ล้านพิภพ สู้กันผ่านเทคโนโลยีสุดล้ำขนาดทำลายได้ทั้งดาว และพลัง (force) ที่ทำให้มีอำนาจเหนือธรรมชาติ เช่น กลุ่มเจได และกลุ่มซิธ

ปรับสเกลจากสงครามอวกาศขนาดยักษ์มาเป็นสงครามระหว่างดวงดาวกันบ้าง คราวนี้มนุษย์โลกสร้างกองทัพอวกาศไปรุกรานดาวอื่น ภาพยนตร์เรื่องนี้ชื่อว่า “อวตาร” ภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์ที่โกยรายได้ทั่วโลกสูงสุดตลอดกาลมาตั้งแต่ปี 2009

อวตาร เล่าเรื่องผ่านชายหนุ่ม เจค ซัลลี่ นาวิกโยธินขาพิการที่ถูกเรียกตัวมาปฏิบัติหน้าที่เปลี่ยนร่างกายของเขากลายเป็นมนุษย์ต่างดาวชาวนาวี เพื่อสอดแนมบนดาวแพนดอร่า และนำทางมนุษย์เข้าไปตักตวงแร่อันมีค่า แต่เรื่องราวไม่ได้จบที่มนุษย์รุกรานอย่างสบายใจ แม้กลุ่มมนุษย์จะมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สูงกว่า เพราะหลังจากเจคไปเรียนรู้เรื่องต่าง ๆ

ในร่างใหม่ ทำให้เขาหันกลับมามองว่าการกระทำของมนุษย์ถูกแล้วหรือไม่ จนสุดท้ายก็เข้ารวมชาวนาวีเพื่อต่อต้านมนุษย์

เรื่องสุดท้ายมาที่ฝั่งเอเชีย “กันดั้ม” ซีรีส์แอนิเมชั่นญี่ปุ่นเรื่องดังที่ผลิตมากถึง 17 ภาค สร้างเป็นภาพยนตร์มา 5 เรื่อง ภาคพิเศษ 7 ตอน และหนังสั้นอีก 2 เรื่อง สำหรับเรื่องราวสงครามหุ่นยนต์กันดั้มนั้น ต้องเท้าความมาจากโมบิลสูท กันดั้มภาคแรก ที่เริ่มเรื่องในปีอวกาศ 0079 จากสงครามระหว่างเอิร์ทนอยด์และสเปซนอยด์ที่เกิดจากการปลดแอกของชาวโคโลนีไซด์ 3 หรือที่รู้จักในชื่อ ซีออน โดยช่วงแรกในสงคราม กองทัพโลกเสียเปรียบซีออนชัดเจน เนื่องจากซีออนคิดค้น “โมบิลสูท” และเทคโนโลยี “ไมนอฟสกี้” ขึ้นมา แต่ไม่นานนักกองทัพโลกคิดค้นโมบิลสูทรุ่นใหม่ขึ้น ทำให้กลับมาได้เปรียบในสงครามอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามบางภาคของกันดั้มจะมีเนื้อหาที่ต่างกันไป แต่ก็ยังผูกประเด็นอยู่ที่การต่อสู้ด้วยกองทัพอวกาศที่มนุษย์สร้างหุ่นมาทำลายกันเอง

กลับมาสู่โลกความเป็นจริง ตอนนี้ยังไม่มีใครรู้ว่ากองทัพอวกาศสหรัฐจะมีหน้าตาแบบไหน แต่คำยืนกรานหนักแน่นของผู้นำสหรัฐที่ว่า “รัฐบาลของผมจะฟื้นมรดกของอเมริกา ในฐานะชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอวกาศ … เมื่อเราต้องปกป้องอเมริกา มันไม่เพียงพอที่จะมีแค่อเมริกาเป็นส่วนหนึ่งในอวกาศ แต่เราต้องเป็นใหญ่ในอวกาศ” นั้นช่างทำให้ภาพสงครามอวกาศเข้ามาวนเวียนอยู่ในหัวซะเหลือเกิน