ป้ายหน้า…ยากกว่า

คุยกับเอกราช
เอกราช เก่งทุกทาง

 

น้องเทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ คว้าเหรียญทองโอลิมปิกโตเกียวเกมส์ตามคาด ถือว่าทำได้ตามเป้า โปรเจ็กต์ล่าเหรียญทอง 5 ปี บรรลุจุดหมาย กลายเป็นฮีโร่ สร้างประวัติศาสตร์ได้แชมป์โอลิมปิกคนที่ 10 ของเมืองไทย

นัดชิงชนะเลิศที่เทนนิสเฉือนชนะ อาเดรียน่า อิเกลเซียส ดาวรุ่งสเปน 11-10 คือการลุ้นเหรียญทองที่ตื่นเต้นที่สุดในตำนานโอลิมปิกไทย

ช่วง 37 วินาทีสุดท้าย ตอนโดนนำ 10-9 เรามีโอกาสแพ้สูงมาก ไม่ใช่แค่เวลาเหลือน้อย แต่เพราะความเก่งกาจของคู่ต่อสู้ ทำให้โอกาสแซงกลับของเทนนิสโคตะระยาก

คนที่จะพลิกสถานการณ์ตอนนั้นได้ต้อง “ขั้นเทพ” สถานเดียว

โชคดีที่ประเทศไทยมีเทพเทควันโด ชื่อพาณิภัค

ดอกที่เทนนิสเตะเข้าลำตัว นำ 2 แต้ม แซงชนะใน 7 วินาทีสุดท้าย เป็นอาวุธที่พิสูจน์ให้เห็นจะจะว่า สาวไทยคือเบอร์หนึ่งของโลกในรุ่น 49 กก.หญิงอย่างแท้จริง

เป็นลูกเตะที่อาเดรียน่า เด็กมหัศจรรย์ไม่อยากเชื่อว่า จะโดนภาพที่เธอทรุดลงไปนั่งร้องไห้หลังหมดยกบอกให้รู้ชัดเจนว่า เธอโกรธตัวเองขนาดไหน

มีคนเดียวที่ทำแบบนี้ได้คือ พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

เหตุผลหนึ่งที่น้องเทนนิสนิ่งขนาดนี้เชื่อว่า เธอฝึกปฏิบัติธรรมใช้หลักธรรมะเข้าช่วย น้องบอกหลังแข่งว่า ถูกสอนให้อยู่กับปัจจุบันอย่าคาอยู่กับอะไรที่พลาดไปแล้ว แต้มที่เสียไปแล้วไม่ต้องนึกถึง มีสมาธิกับปัจจุบันที่อยู่ตรงหน้าอย่างเดียว

เคล็ดลับข้อนี้ยังช่วยให้เธอก้าวพ้นฝันร้ายจากโอลิมปิก 2016 ด้วย คราวนั้นเธอตกรอบ 8 คน เพราะโดน คิมโช ฮุย ของเกาหลีใต้เตะหัวใน 4 วินาทีสุดท้าย จากที่นำเขาอยู่ 2 แต้มก็พลิกกลายเป็นแพ้ แม้ว่าจะฮึดสู้ในรอบแก้ตัวจนคว้าเหรียญทองแดงกลับบ้าน แต่การแพ้สาวเกาหลีก็เป็นปมที่ตามหลอกหลอนอยู่พักใหญ่ ๆ

ถ้าเจ้าตัวไม่แกร่งพอ ถ้าโค้ชเชแก้ปมไม่ออก เทนนิสอาจจะเสียของ หมดความมั่นใจไปนานแล้ว

โค้ชเช ยอง ช็อก เก่งมากที่เอาน้องมาปรับใหม่ ปรับทั้งวิธีซ้อม วิธีคิด เปลี่ยนบาดแผลเป็นแรงกระตุ้น ทำให้พาณิภัคพัฒนาขึ้นเป็นมือ 1 โลก กวาดทุกแชมป์ที่ขวางหน้าและก้าวขึ้นเป็นแชมป์โอลิมปิกในที่สุด

แต่ในเมื่อน้องเทนนิสยืนยันว่าจะเล่นต่อ ตั้งเป้าป้องกันแชมป์ที่ปารีส 2024 เราก็มีภารกิจต่อเนื่อง ซึ่งอาจจะยากกว่าการคว้าเหรียญทองคราวนี้ซะด้วยซ้ำ

เมื่อกระแสซาแล้ว งานเลี้ยงจบแล้ว เทนนิส โค้ชเช รวมทั้งทีมงานต้องเริ่มเตรียมตัวรับศึกหนักที่รออยู่ทันที

ทำยังไงจะชนะอาเดรียน่า สาวน้อยมหัศจรรย์จากสเปนให้ได้อีกครั้ง

โอลิมปิกโตเกียว อาเดรียน่าอายุแค่ 17 แต่ฉายแสงว่ามีครบทั้งฝีมือ ทั้งพรสวรรค์ ก่อนมาโอลิมปิก เธอคว้าแชมป์เทควันโดชิงแชมป์ยุโรปที่โซเฟีย และแม้จะจบแค่เหรียญเงินในโตเกียวเกมส์ แต่อาเดรียน่าก็แจ้งเกิดได้เต็มตัวกลายเป็นขวัญใจคนสเปน

กลายเป็นว่าที่แชมป์โอลิมปิกในอนาคต

อาเดรียน่าเคยพูดก่อนหน้านี้ว่า คาดหวังกับโอลิมปิกปารีส 2024 มากกว่าโอลิมปิกโตเกียว ถึงตอนนั้นเธอจะอายุ 20 เก่งขึ้น แข็งแกร่งขึ้น ผ่านบทเรียนที่จะจำไปจนตายมาแล้ว

น้องเทนนิสจะสยบกระทิงสาวรายนี้ได้อีกไหม ?

นี่คือคำถามที่ยากมาก แล้วถ้าตอบว่าได้ ก็ต้องเป็นการเดินทางที่สาหัส !