ประกันรายได้มันสำปะหลัง-ปาล์ม เสนอเข้า ครม. แล้ว รอความเห็นเพิ่มเติม

มันสำปะหลัง ปาล์ม

กระทรวงพาณิชย์ เสนอโครงการประกันรายได้มันสำปะหลัง-ปาล์มน้ำมันเข้า ครม.แล้ว รอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ยืนยันเดินหน้าโครงการได้ทันที

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังและโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ปี 2565/66 ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้นำเสนอทั้ง 2 โครงการไปยังคณะรัฐมนตรีแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา

ในส่วนมันสำปะหลัง ขอจัดสรรงบประมาณรวม 4,999 ล้านบาท แบ่งเป็น งบประกันรายได้จ่ายชดเชยส่วนต่างราคา 4,700 ล้านบาท และงบฯช่วยเหลือในการเก็บสต๊อกช่วงที่ราคาตกต่ำอีก 290 ล้านบาท กำหนดจ่ายเงินประกันรายได้งวดแรก 1 ธ.ค. 2565 ครอบคลุมเกษตรกรเป้าหมาย 7.6 แสนครัวเรือน

ส่วนปาล์มน้ำมัน ขอจัดสรรงบรวม 6,437 ล้านบาท แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ งบประกันรายได้จ่ายชดเชยส่วนต่างราคา 6,128 ล้านบาท และงบช่วยเหลือสนับสนุนให้มีการส่งออกอีก 309 ล้านบาท กำหนดเป้าหมายจ่ายงวดแรก 1 ก.ย. 2565 ครอบคลุมเกษตรกรเป้าหมาย 3.8 แสนครัวเรือน

ทั้งสองโครงการสามารถเดินหน้าได้ทันที แม้ว่าโครงการยังไม่ผ่านการพิจารณาจาก ครม. เพราะสามารถมีผลย้อนหลังได้ ขณะนี้ทั้ง 2 โครงการยังไม่มีเกษตรกรเข้ามารับเงินชดเชยประกันรายได้ เนื่องจากราคามันสำปะหลังและปาล์มน้ำมันสูงกว่าราคาประกันรายได้ที่รัฐบาลกำหนด