พาณิชย์เผยการส่งออกอัญมณีปี’61 ขยายตัว 3% ดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลก

พาณิชย์เผยการส่งออกอัญมณีปี’61 ขยายตัว 3% ดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลก คาดเงินสะพัดในงาน “Bangkok Gems & Jewelry Fair” ครั้งที่ 61 กว่า 2,000 ล้านบาท

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ไม่รวมทองคำ ในปี 2561 นี้น่าจะขยายตัวได้ 1-3% ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมาที่มีมูลค่าการส่งออกกว่า 7,126 ล้านบาท หรือขยายตัว 2.25% ซึ่งเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 3 ปี แม้ว่าค่าเงินบาทจะแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ไทยยังมีเป้าหมายเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก เนื่องจากขณะนี้ได้พัฒนาและส่งเสริมภาพลักษณ์อุตสาหกรรมอัญมณีของไทย และใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมการผลิต เข้ามาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเครื่องประดับของไทย ทำให้สร้างความเชื่อมั่นให้กับสินค้ามากขึ้น

ส่วนค่าเงินบาทที่แข็งค่า ทางผู้ประกอบการใช้จังหวะนี้ในการเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศเข้ามา เพื่อนำมาผลิตสินค้าเพื่อการส่งออกมากขึ้น นอกจากนี้ ยังผลักดันให้ผู้ประกอบทำการค้าผ่านระบบอีคอมเมิร์ชมากขึ้น เพื่อเป็นการขยายตลาดใหม่ๆ โดยเฉพาะตลาดบนที่มีกำลังซื้อสูง พร้อมทั้ง ผลักดันให้มีการซื้อขายผ่านระบบดังกล่าวมากขึ้น โดยประชาสัมพันธ์ผ่านการจัดงานแสดงสินค้าที่สำคัญๆของไทย เพื่อให้ผู้ซื้อต่างประเทศได้รู้จักและทำการเจรจาการค้าด้วย ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ประกอบการขยายตลาดได้ดีขึ้น โดยเฉพาะเอสเอ็มอีที่มีอยู่กว่า 6,155 ราย

สำหรับการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ หรือ บางกอกเจมส์ แอนด์ จิวเวอรี่ แฟร์ ครั้งที่ 61 ที่อิมแพค เมืองทองธานี ในช่วงระหว่างวันที่ 21-25 กุมภาพันธ์ คาดว่าจะมีนักธุรกิจ และผู้ซื้อต่างชาติมาร่วมงานกว่า 20,000 ราย 130 ประเทศทั่วโลก และคาดว่าจะมีเงินสะพัดกว่า 2,000 ล้านบาท ทั้งนี้ จะมีผู้ที่เข้ารวมแสดงสินค้าทั้งไทยและต่างประเทศ กว่า 900 ราย อาทิ ฮ่องกง ตุรกี สิงคโปร์ โปแลนด์ อินเดีย อาเซียน

ขณะเดียวกัน กรมฯจะเสนอแผนและข้อมูลในการผลักดันการส่งออกในปีนี้ เสนอต่อ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะหารือสถานการณ์การส่งออกร่วมกับทูตพาณิชย์ในต่างประเทศ 58 แห่งทั่วโลก ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ด้วย เพื่อทำให้การส่งออกในปีนี้ขยายตัวได้มากกว่า 6% ด้วย

การ “งานแสดงสินค้าและเครื่องประดับ หรือ Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 61” จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Heritage & Craftsmanship” หัตถศิลป์มรดกทางวัฒนธรรม และความพิถีพิถัน และสร้างสรรค์ผลงานของช่างฝีมือไทยที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั่วโลก เชื่อว่างานดังกล่าวจะเป็นเวทีสำคัญในการส่งเสริมศักยภาพและสนับสนุนผู้ประกอบการไทยทั้งขนาดใหญ่ และ SMEs ได้ขยายธุรกิจสู่ตลาดโลก และพบปะเจรจาการค้ากับพันธมิตรจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ทั้งนี้ ภายในงาน ยังจะพบกิจกรรมและนิทรรศการต่างๆ และนำเสนอโอกาสทางการค้าใหม่ๆ อาทิ นิทรรศการ The Niche Showcase นำเสนอเครื่องประดับเจาะ 5 ตลาดเฉพาะกลุ่ม นิทรรศการ The New Faces แสดงสินค้าเครื่องประดับจากผู้ประกอบการ SMEs ไทยชั้นยอดจากภูมิภาคต่างๆ ทั่วไทย ซึ่งครั้งนี้ได้ขยายพื้นที่มากขึ้น นิทรรศการ การแสดงผลงานและเวิร์คช็อปโครงการ The Jewellers จากกลุ่มดีไซเนอร์ที่มีผลงานออกแบบสร้างสรรค์และนวัตกรรมสินค้า ตลอดจนกิจกรรมสัมมนาให้ความรู้และคำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงบริการตรวจสอบอัญมณีเคลื่อนที่ภายในงาน โดยสถาบัน GIT และสถาบันชั้นแนวหน้าของโลกด้วย