“กรมทรัพย์สินฯ” เปิดให้บริการยื่นคำขอจดทะเบียนทางอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่ 5 มี.ค.เป็นต้นไป

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

“กรมทรัพย์สินทางปัญญา” เปิดให้บริการยื่นคำขอจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาทางอิเล็กทรอนิกส์ เผยสามารถยื่นคำขอผ่านทางออนไลน์เต็มรูปแบบตั้งแต่ 5 มี.ค.เป็นต้นไป คาดช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและผู้ประกอบธุรกิจ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาพัฒนาระบบยื่นคำขอจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Filing) เพื่ออำนวยความสะดวกในการยื่นจดทะเบียนให้กับประชาชนและผู้ประกอบการ โดยครอบคลุมทรัพย์สินทางปัญญาทุกประเภท ทั้งเครื่องหมายการค้า เครื่องหมายการค้าระหว่างประเทศ สิทธิบัตรการประดิษฐ์และอนุสิทธิบัตร สิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ และลิขสิทธิ์

และล่าสุดได้รับรายงานว่าระบบได้พร้อมที่จะเปิดให้ทดลองใช้บริการอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ.2561 ที่ผ่านมา จากนั้นจะเปิดให้ใช้จริงอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค.2561 เป็นต้นไป

“การยื่นคำขอจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาทางอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าว ไม่เพียงแต่เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและภาคธุรกิจ ที่จะยื่นคำขอจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาทุกรูปแบบผ่านทางออนไลน์ โดยสามารถยื่นคำขอได้ทุกที่ทุกเวลา และยังสามารถเลือกชำระค่าธรรมเนียมผ่านระบบ e-Payment ได้ และยังเป็นการขับเคลื่อนการทำงานของหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์ไปสู่การเป็นองค์กรที่มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ตามนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลของรัฐบาลด้วย”นายสนธิรัตน์กล่าว

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า ในการยื่นคำขอจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์นี้ ผู้ใช้บริการจะต้องลงทะเบียนเข้าสู่ระบบยืนยันตัวตนแบบรวมศูนย์กลาง (e-Authentication) โดยเป็นการลงทะเบียนเพียงครั้งเดียวเพื่อรับรหัสในการเข้าสู่ระบบ e-Filing จากนั้นจึงจะสามารถยื่นคำขอจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาได้ทุกประเภท และยื่นได้ทุกที่ทุกเวลา โดยไม่จำเป็นต้องส่งเอกสารกลับมาที่กรมฯ ซึ่งแตกต่างจากแบบเดิมที่ต้องสมัครใช้บริการแยกทีละประเภท จึงเป็นการลดขั้นตอนในการดำเนินการและลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน และภาคธุรกิจที่ใช้บริการ

นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการระบบดังกล่าว ยังสามารถเรียกดูข้อมูลทรัพย์สินทางปัญญาที่ตนเองเป็นเจ้าของ หรือเป็นตัวแทนในการดำเนินการทั้งหมดได้ และสามารถติดตามสถานะของการดำเนินการว่าอยู่ในขั้นตอนใด อีกทั้งยังเลือกชำระค่าธรรมเนียมได้หลากหลายรูปแบบ อาทิ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บริการธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ (Internet Banking) เคาน์เตอร์ธนาคาร และเคาน์เตอร์เซอร์วิส โดยกรมฯ ได้กำหนดมาตรฐานในการเก็บรักษาเอกสารดิจิทัลและความปลอดภัยของข้อมูลต่างๆ อย่างเข้มงวด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนผู้ใช้บริการ

ทั้งนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาขอเชิญชวนทุกท่านลงทะเบียนในระบบยืนยันตัวตน ได้ที่เว็บไซต์ http://portal.ipthailand.go.th เพื่อรองรับการทดลองใช้งานระบบ e-Filing ตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ.2561 และเตรียมพร้อมก่อนที่จะมีการเปิดใช้งานจริงอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 มี.ค.2561 ต่อไป และสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.ipthailand.go.th หรือสายด่วน โทร. 1368