ประยุทธ์ย้ำ กกพ.ให้มองรอบด้านก่อนคิดค่าเอฟที งวดใหม่ นึกถึงประชาขน

ประยุทธ์
ศูนย์ภาพเครือมติชน

ปลัดกุลิศ เผย นายกประยุทธ์ย้ำให้ กกพ.มองรอบด้านก่อนคิดค่าเอฟที นึกถึงผลกระทบประชาชน ด้านเลขาธิการ กกพ. ย้ำค่าไฟงวด พ.ค.-ส.ค. ต่ำกว่า 5 บาทแน่นอน

วันที่ 9 มีนาคม 2566 นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การกำหนดอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) งวดใหม่เดือน พ.ค.-ส.ค. 2565 อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)

ซึ่งกำลังเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เน้นย้ำให้ กกพ.คำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อประชาชน และขอให้รับฟังความคิดเห็นครอบคลุมทุกด้าน โดยเฉพาะขณะนี้ราคาก๊าซธรรมชาติที่เป็นต้นทุนเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้าปรับลดลงแล้ว

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับทราบข้อห่วงใยจาก กพช.แล้ว โดยอัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยที่เรียกเก็บกับประชาชนงวดเดือน พ.ค.-ส.ค. 2566 จะต่ำกว่า 5 บาท/หน่วยแน่นอน

ส่วนรายละเอียดจะกำหนดเป็นอัตราเดียวกันทั้งประเทศหรือไม่ กกพ.มีกำหนดการชี้แจงอีกครั้งในวันที่ 10 มี.ค.นี้ ซึ่งมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นวันที่ 10-20 มี.ค. 2566 เพื่อนำเสนอให้ที่ประชุม กกพ.พิจารณาในวันที่ 22 มี.ค. ก่อนประกาศอย่างเป็นทางการช่วงต้นเดือน เม.ย. 2566 ให้ทันการบังคับใช้ในเดือน พ.ค. 2566