‘CV’ เข้าลงทุนธุรกิจ Landfill ในออสเตรเลีย คาดรับรู้รายได้ ไตรมาส 3/66

นายเศรษฐศิริ ศักดิ์สิทธิเสรีกุล
นายเศรษฐศิริ ศักดิ์สิทธิเสรีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โคลเวอร์ เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CV ผู้พัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนขนาดเล็ก

โคลเวอร์ เพาเวอร์ บอร์ดอนุมัติลงทุนซื้อหุ้นใน Fernview Environmental Pty., Ltd. (Fernview) ธุรกิจรับกำจัดขยะและให้บริการบ่อฝังกลบขยะชุมชนและอุตสาหกรรม (Landfill) ในประเทศออสเตรเลีย มูลค่า 11 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 256 ล้านบาท เพื่อเสริมแกร่งด้านผลการดำเนินงาน คาดรับรู้รายได้ในไตรมาส 3/66 เป็นต้นไป เตรียมขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นในการประชุม EGM ครั้งที่ 1/2566 ในวันที่ 26 ก.ค.นี้

วันที่ 23 พฤษภาคม 2566 นายเศรษฐศิริ ศักดิ์สิทธิเสรีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โคลเวอร์ เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CV ผู้พัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนขนาดเล็ก เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ได้พิจารณาอนุมัติให้บริษัทเข้าซื้อหุ้นสามัญใน Fernview Environmental Pty., Ltd. (Fernview) ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนตามกฎหมายของประเทศออสเตรเลีย

โดยได้รับสิทธิจากภาครัฐในการประกอบกิจการโรงงานรับและฝังกลบขยะชุมชนและขยะอุตสาหกรรม ตั้งอยู่ที่เมืองเพิร์ท ประเทศออสเตรเลีย โดยบริษัทจะเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 99.99% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ Fernview รวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 11,000,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือคิดเป็นประมาณ 256.08 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยนที่ 23.28 บาทต่อ 1 ดอลลาร์ออสเตรเลีย)

Fernview ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการรับกำจัดขยะและให้บริการบ่อฝังกลบขยะชุมชนและอุตสาหกรรม (Landfill) โดยปัจจุบัน Fernview ก่อสร้างบ่อขยะแล้วเสร็จแล้ว และอยู่ระหว่างการรอรับใบอนุญาต เพื่อเปิดดำเนินกิจการสำหรับรับและฝังกลบขยะในเมืองเพิร์ท ซึ่งธุรกิจดังกล่าวจะช่วยเพิ่มมูลค่าและช่องทางธุรกิจให้แก่บริษัท ซึ่งประกอบธุรกิจพลังงาน

นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของกลุ่มบริษัท ในการขยายการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเสริมสร้างการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ การซื้อขายดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์ บริษัทจะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของบริษัท โดยจะจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัท ครั้งที่ 1/2566 ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 อย่างไรก็ตาม บริษัทจะเริ่มชำระเงินมัดจำสำหรับธุรกรรมการซื้อขายหุ้น ในวันที่เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้น และในกรณีเลิกสัญญาซื้อขายหุ้น ผู้ขายตกลงคืนเงินมัดจำทั้งหมดให้แก่บริษัท

“ธุรกิจ Landfill ในออสเตรเลียนับว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญกับธุรกิจของ CV เพราะสามารถพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนต่าง ๆ บนพื้นที่กว่า 4,200 ไร่ ต่อยอดจาก Landfill ได้อย่างมากมาย ซึ่งมี Alignment โดยตรงกับธุรกิจของ CV อย่างสมบูรณ์แบบ สำหรับการดำเนินงานเฟสแรกเป็นการรับขยะเพื่อฝังกลบจากบ่อที่สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว จำนวน 1 บ่อ”

“ซึ่งจะรองรับการฝังกลบได้อย่างน้อย 3 ปี จากจำนวนบ่อที่ได้รับอนุญาตทั้งหมด 10 บ่อ อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้จากธุรกิจดังกล่าวเข้ามาในไตรมาส 3/2566 เป็นต้นไป” นายเศรษฐศิริกล่าว