ราคาน้ำมันดิบ (22 มิ.ย. 66) ปรับเพิ่ม หลังดอลลาร์อ่อนค่า-แนวโน้มเศรษฐกิจจีนสดใส

ราคาน้ำมันดิบ
Photo by Paul Ratje / AFP

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่มขึ้น หลังดอลลาร์อ่อนค่า และแนวโน้มเศรษฐกิจจีนสดใส

วันที่ 22 มิถุนายน 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบ ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับเพิ่มขึ้น หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลง จากการที่เฟดจะยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จนกว่าจะสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้ ส่งผลให้ความน่าสนใจในการลงทุนในตลาดน้ำมันเพิ่มขึ้น สำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น เนื่องจากสัญญาน้ำมันดิบจะมีราคาที่ถูกลง

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสเมื่อ 21 มิ.ย. 2566 อยู่ที่ 72.53 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +2.03 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 77.12 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +1.22 เหรียญสหรัฐ

รองนายกรัฐมนตรีจีนกล่าวว่า เศรษฐกิจจีนยังคงอยู่ในทิศทางที่แข็งแกร่ง โดยอุตสาหกรรมภาคการผลิตและภาคบริการต่างฟื้นตัว ขณะที่การลงทุน การบริโภค การส่งออก และการจ้างงาน ก็อยู่ในทิศทางที่ดีเช่นกัน

หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 16 มิ.ย. 66 ปรับตัวลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ในอินโดนีเซียชะลอตัวลง ท่ามกลางการส่งออกน้ำมันเบนซินจากซาอุดีอาระเบียสู่ตลาดที่สูงขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นในอินเดียที่หยุดผลิตไปจากเหตุการณ์พายุไซโคลน กลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม อุปสงค์น้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงทรงตัว

ราคาน้ำมันวันนี้ (22 มิ.ย. 66) เช็กราคาดีเซล-แก๊สโซฮอล์ล่าสุด