อนุทิน-ชัชชาติ นำทัพต้อนรับนักธุรกิจทั่วโลก สานต่อสัมพันธ์การค้า-ลงทุน

อนุทิน-ชัชชาติ นำทัพต้อนรับนักธุรกิจทั่วโลก สานต่อสัมพันธ์การค้า-ลงทุน

อนุทิน นำทัพต้อนรับนักธุรกิจจีน 3 พันคนร่วมประชุม WCEC วันแรก ชี้สัมพันธ์จีน-ไทยยาวนาน เล็งร่วมมือเดินหน้าการค้าการลงทุน ชัชชาติ เชิญชวนท่องเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวกรุงเทพ

วันที่ 24 มิถุนายน 2566 ในการจัดประชุมนักธุรกิจชาวจีนโลก (WCEC) ครั้งที่ 16 ซึ่งจัดขึ้นวันแรก ณ ห้อง Plenary Hall ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน ให้การต้อนรับนักธุรกิจจีน

ซึ่งนำโดยนางเฉิน ชวี่ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการชาวจีนโพ้นทะเลแห่งคณะรัฐมนตรี สาธารณรัฐประชาชนจีน นายว่าน ลี่จวิ้น ประธานสหพันธ์ ชาวจีนโพ้นทะเลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน นายเกา หยุน หลง รองประธานสภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และประธานคณะกรรมการบริหารสหพันธ์อุตสาหกรรมและการค้า สาธารณรัฐประชาชนจีน นายเกา เฉวียนชิ่ง ประธานหอการค้าสิงคโปร์-จีน นาย ไช่ กวานเซิน ประธานหอการค้าฮ่องกง-จีน

นายอนุทินกล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างนักธุรกิจเชื้อสายจีนจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก มีจุดมุ่งหมายเพื่อกระชับสัมพันธ์ระหว่างคนเชื้อสายจีนด้วยกัน เพื่อพบปะ พูดคุย ปรึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับธุรกิจการค้าการลงทุน ในแง่มุมต่าง ๆ การจัดงานครั้งนี้มีหอการค้าไทย-จีน นำโดยนายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการ พร้อมคณะกรรมการหอการค้าไทย-จีน ทุกท่าน เป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนให้เกิดขึ้น ท่ามกลางกลิ่นอายมิตรภาพ

“โลกในปัจจุบันนี้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ภาครัฐและเอกชน จะต้องจับมือและร่วมกันขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจ องค์กรนักธุรกิจชาวจีน ทั่วโลก ถือเป็นจักรกลที่สำคัญ ทั้งในระดับภูมิภาค และระดับโลก ที่จะพัฒนาการขยายเศรษฐกิจ ไม่ว่าในภาคอุตสาหกรรมการผลิต การเกษตร และภาคบริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การท่องเที่ยว การแลกเปลี่ยนข้อมูล ความคิดเห็น ตลอดจนกระชับมิตรภาพ ในฐานะผู้นำองค์ธุรกิจ ซึ่งทุกคนต่างมีรากฐานร่วมกัน คือความเป็นคนเชื้อสายจีนด้วยกัน”

“กลิ่นหอมของอาหารจีนและไทยที่ไม่แตกต่างกันนั้น มาจากความสัมพันธ์ระหว่างชาวไทยและชาวจีนที่มีมาอย่างยาวนาน ทั้งในระดับประชาชนกับประชาชนและระดับรัฐบาลกับรัฐบาล เราต่างร่วมมือร่วมใจและช่วยเหลือเกื้อกูลกันมาแต่บรรพกาล ดังปรากฏอยู่ในช่วงตอนของประวัติศาสตร์ในทุกยุคทุกสมัย และจากพื้นฐานการติดต่อช่วยเหลือเกื้อกูลในอดีตนั้น บัดนี้ได้ผลิดอกออกผลเป็นมิตรภาพอันงดงาม กลายเป็นความร่วมมือสร้างอนาคตให้ชาวเชื้อสายจีนเจริญก้าวหน้า นับแต่อดีตถึงปัจจุบัน และต่อไปในอนาคต”

นายอนุทินยังกล่าวอีกว่า ผมหวังว่า งานเลี้ยงต้อนรับคืนนี้นอกจากทุกท่านได้ลิ้มรสอาหารที่ดีแล้ว ทุกท่านจะได้โอกาสที่ดีในการ สร้างความสัมพันธ์กับพี่น้องร่วมสายเลือดจากภูมิภาค ๆ ส่วนการเจรจากันฉันท์มิตรหวังว่าจะได้พบช่องทางธุรกิจแล้วนำไปสู่การปฏิบัติ และสร้างสรรค์ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมบนพื้นฐานของความเป็นหุ้นส่วนที่ดี ในระหว่างชาวเชื้อสายจีนด้วยกัน เพื่อธุรกิจการค้าขายที่เจริญรุ่งเรือง ท่ามกลางโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

“ผมในนามตัวแทนของรัฐบาลไทย ขอขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมงาน ผมเชื่อเหลือเกินว่า การประชุมนักธุรกิจชาวจีนโลกครั้งที่16 นี้ ทุกท่านจะได้พบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ และนำเอาความเป็นมิตรภาพต่อกันไปเป็นกำลังสำคัญ ในการพัฒนาและสร้างคุณประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ทางธุรกิจการค้า ให้เกิดขึ้นอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป”

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขอต้อนรับผู้เข้าร่วมการประชุมนักธุรกิจชาวจีนโลกครั้งที่ 16 สู่กรุงเทพมหานคร กรุงเทพมหานครรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 3,000 คน จากทั่วโลกในการประชุมสำคัญครั้งนี้

การที่มีนักธุรกิจชาวจีนมาร่วมประชุมกันเป็นจำนวนมากในระดับนี้ แสดงถึงพลังแห่งความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของนักธุรกิจและผู้คนเชื้อสายจีนจากทั่วโลกผู้มีบทบาทสำคัญในการสร้างความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมของทั้งประเทศจีนและประเทศที่ชาวจีนโพ้นทะเลได้ไปตั้งรกรากและหลอมรวมเป็นบ้านอีกหลังหนึ่ง

“ประเทศไทยและกรุงเทพมหานครเองก็เป็นที่ที่มีพี่น้องชาวจีนเข้ามาตั้งรกรากและเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างประวัติศาสตร์และความเจริญทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม นอกจากนี้ สิ่งที่ขึ้นชื่อว่าเป็นอัตตลักษณ์สำคัญของชาวจีนอันได้แก่ ความขยันขันแข็ง ความมุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศ และความเฉียบแหลมทางธุรกิจก็เป็นสิ่งที่เด่นชัดในพี่น้องนักธุรกิจชาวไทยเชื้อสายจีนที่เป็นผู้มีส่วนสำคัญในการพัฒนากรุงเทพมหานครให้เจริญรุ่งเรืองเป็นเมืองมหานครสำคัญในภูมิภาคดังเช่นทุกวันนี้”

เรื่องราวความสำเร็จของคนเชื้อสายจีนเป็นเรื่องที่เราได้ยินกันทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จด้านการค้าขาย การปรับตัวต่อความเปลี่ยนแปลง การคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ และการรับมือกับความท้าทาย แต่โดยส่วนตัวแล้ว สิ่งที่ผมประทับใจมากที่สุดในการที่ได้มีโอกาสได้รู้จักและคุ้นเคยกับพี่น้องเชื้อสายจีนก็คือ ความรักในรากเหง้าและความกตัญญูต่อบ้านเกิดเมืองนอน ซึ่งเป็นคุณค่าที่สำคัญในการสร้างความสามัคคีและเป็นแรงขับเคลื่อนให้เกิดความร่วมมืออย่างเข้มแข็งเพื่อประโยชน์และความสุขของส่วนรวม ดังคำกล่าวของท่านปราชญ์ขงจื่อที่ว่า “วิญญูชนคบมิตรด้วยวัฒนธรรม อาศัยมิตรเกื้อกูลมนุษยธรรม”

การมาเยือนของนักธุรกิจชาวจีนและพี่น้องเชื้อสายจีนในครั้งนี้ นับเป็นความอบอุ่นและเป็นโอกาสสำคัญในการกระชับสายสัมพันธ์ มิตรภาพและความสามัคคีเพื่อร่วมกันฟันฝ่าความท้าทายที่มีอยู่มากมายในปัจจุบันและนำไปสู่การพัฒนาทางเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมและความผาสุขอย่างยั่งยืน

พวกเราชาวกรุงเทพมหานครพร้อมยินดีต้อนรับแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน และจะให้การสนับสนุนการประชุมนักธุรกิจชาวจีนโลกอย่างเต็มที่ เพื่อเป็นความภูมิใจร่วมกันและเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ “จีน-ไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน”

พร้อมกันนี้ นายชัชชาติยังได้เชิญชวนขอให้นักธุรกิจจีน แวะเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวและจุดที่น่าสนใจมากมายในกรุงเทพฯ