ราคาน้ำมันดิบ (13 ธ.ค. 66) ปรับลด หลังอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐปรับเพิ่ม

โรงงานน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบลงต่อ หลังอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐปรับเพิ่ม

วันที่ 13 ธันวาคม 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบ ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับลดแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน หลังดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานในสหรัฐ เดือน พ.ย. 66 ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับร้อยละ 0.3 ปรับเพิ่มจากระดับร้อยละ 0.2 ในเดือน ต.ค. 66 ซึ่งลดโอกาสในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด และอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 12 ธ.ค. 2566 อยู่ที่ 68.61 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -2.71 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 73.24 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -2.79 เหรียญสหรัฐ

ตลาดยังคงกังวลต่อเนื่องเกี่ยวกับอุปทานที่อาจล้นตลาด หลังนักลงทุนคาดว่าการปรับลดกำลังการผลิต 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน ถึงไตรมาสแรกของปี 2567 ของกลุ่มโอเปกพลัสอาจไม่เพียงพอเมื่อเทียบกับอุปสงค์น้ำมันดิบโลกที่ยังอ่อนแอ ขณะที่การส่งออกน้ำมันดิบของรัสเซียปรับเพิ่มขึ้นหลังสภาพอากาศปรับตัวดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม อัตราการว่างงานในสหรัฐเดือน พ.ย. 66 ปรับตัวลดลงสู่ระดับร้อยละ 3.7 หลังแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี ที่ระดับร้อยละ 3.9 ในเดือน ต.ค. 66 ที่ผ่านมา โดยตลาดคาดว่าจากอัตราการจ้างงานที่ฟื้นตัวอาจช่วยสนับสนุนการตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดในไตรมาสที่ 2 ของปีหน้า

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันยังคงได้รับแรงสนับสนุนจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินก่อนเข้าสู่เทศกาลปีใหม่ อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงกังวลต่ออุปทานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในภูมิภาค

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลในเวียดนามและอินโดนีเซียปรับตัวเพิ่มขึ้น ท่ามกลางการส่งออกน้ำมันดีเซลจากเกาหลีใต้