สินค้าแพงช่วงปีใหม่ 2567 โก่งราคาเจอคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท

พาณิชย์ลงพื้นที่ติดตามราคาสินค้า ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ในสถานีขนส่งหมอชิต พบร้านค้าส่วนใหญ่ยังขายราคาเดิมของปีที่แล้ว พร้อมเตือนผู้ประกอบการ ร้านค้า ผู้ให้บริการ โก่งราคาเจอคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท

วันที่ 26 ธันวาคม 2566 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวระหว่างการลงพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (หมอชิต) และสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อติดตามสถานการณ์การจำหน่ายสินค้าช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ว่า ราคาอาหารปรุงสำเร็จ ผู้ประกอบการยังให้ความร่วมมือในการตรึงราคาสินค้าเท่ากับปีก่อน และไม่มีการปรับขึ้นราคา รวมถึงบริการต่าง ๆ เช่น การรับฝากกระเป๋า ราคาอาหาร ราคาสินค้า ยังคงอยู่ในเกณฑ์ราคาเหมาะสมและเท่ากับช่วงปกติที่ไม่มีเทศกาล

สำหรับเหตุการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ จังหวัดยะลาและนราธิวาสนั้น กรมการค้าภายใน ประสานผู้ประกอบการ เตรียมความพร้อมในความต้องการสินค้าของประชาชน ในช่วงน้ำท่วม เช่น อุปกรณ์ทำความสะอาดต่าง ๆ รวมถึงอาหาร และหลังน้ำลดจะส่งสินค้าจำเป็นไปจัดจำหน่าย อีกทั้งกำชับพาณิชย์จังหวัดตรวจสอบเรื่องการติดป้ายแสดงราคาสินค้าและไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า

ทั้งนี้ กรมเน้นย้ำผู้ประกอบการ ร้านค้าต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลหยุดยาวปีใหม่ ขอให้ปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจนและอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร หากพบจะมีความผิด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท กรณีที่ฉวยโอกาสขึ้นราคาหรือค้ากำไรเกินสมควร โทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากพบเห็นพฤติกรรมลักษณะดังกล่าว แจ้งได้ที่สายด่วน 1569 ตลอด 24 ชั่วโมง

กรุงเทพอภิวัฒน์

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวระหว่างการลงพื้นที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เขตจตุจักร ว่า กรมการค้าภายในได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบในจุดต่าง ๆ เช่น ตลาดสด และจุดให้บริการขนส่ง เพื่อตรวจสอบราคาสินค้าให้มีราคาเหมาะสมและเป็นธรรมในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 นี้

“สินค้าที่ต้องติดตาม เช่น อาหารและเครื่องดื่ม อาจจะมีการปรับขึ้น เนื่องจากในแต่ละพื้นที่มีผู้บริโภคจำนวนมากและไม่เพียงพอกับประชาชน ส่งผลให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสปรับราคาสินค้าขึ้นได้ ซึ่งเป็นสินค้าสุ่มเสี่ยง แต่กรมการค้าภายในได้กำชับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ให้ดูแลราคาสินค้าแล้ว หากพบจะดำเนินการทันที”