ราคาน้ำมันดิบ (11 ม.ค.) ปรับลด หลังสต๊อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับเพิ่มสูงขึ้น

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับลดลง หลังสต๊อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับเพิ่มสูงขึ้น

วันที่ 11 มกราคม 2567 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับลดลง หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 5 ม.ค. 67 ปรับเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 432.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 0.7 ล้านบาร์เรล ทำให้นักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงในสหรัฐ

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 10 ม.ค. 2567 อยู่ที่ 71.37 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.87 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 76.80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.79 เหรียญสหรัฐ

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจที่อ่อนแอของยุโรปเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมัน และคาดว่าแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะใกล้ยังคงอ่อนแอ ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อยูโรโซนเดือน ธ.ค. 66 ที่ผ่านมา ปรับเพิ่มขึ้น 2.9% จากระดับ 2.4% ในเดือน พ.ย. 66 แต่ต่ำกว่าที่คาดการณ์เล็กน้อยว่าจะเพิ่มขึ้น 3.0% และในช่วงต้นปี 2567 คาดว่าอัตราเงินเฟ้อยูโรโซนอาจจะปรับเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางยุโรปปรับลดอัตราดอกเบี้ยน้อยลงในปีนี้

นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ตึงเครียดในทะเลแดงอย่างใกล้ชิด โดยนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า กลุ่มกบฏฮูตีได้โจมตีเรือบรรทุกสินค้าหลายร้อยครั้งในทะเลแดง และการโจมตีที่รุนแรงที่สุดมีขึ้นเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 67 ที่ผ่านมา พร้อมกับแสดงความกังวลว่า การโจมตีเรือสินค้าได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่ต้องจ่ายเงินซื้อสินค้าในราคาแพง

Advertisment

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินในฮ่องกงปรับเพิ่มขึ้น โดยในเดือน พ.ย. 66 ที่ผ่านมา ฮ่องกงนำเข้าน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 51.7% จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 54.8 ล้านลิตร นอกจากนี้ อุปสงค์น้ำมันเบนซินในอินเดียคาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นตามเศรษฐกิจของอินเดียที่เติบโตอย่างต่อเนื่องในปีนี้

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลในจีนและเอเชียใต้มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นในปีนี้ อย่างไรก็ตาม ฮ่องกงนำเข้าน้ำมันดีเซลลดลงในเดือน พ.ย. 66 ถึงแม้ราคาขายปลีกดีเซลในฮ่องกงจะปรับลดลงก็ตาม