“พาณิชย์” แจงเลิกแจ้งราคาน้ำมันล่วงหน้าไม่ผิด กม.ราคาสินค้าและบริการ

“พาณิชย์” ชี้แจงการเลิกแจ้งราคาน้ำมันล่วงหน้าไม่ผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ แต่หากขายเกินราคาหน้าปั๊ม มีความผิดแน่นอน เผยหากผู้บริโภคเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม สคบ. เป็นผู้ดูแลในส่วนนี้ พร้อมย้ำ หากมีการใช้อำนาจเหนือตลาด จัดการไม่เลี้ยงอยู่แล้ว

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีที่สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จะขอความร่วมมือธุรกิจขายปลีกน้ำมันห้ามประกาศราคาน้ำมันเชื้อเพลิงล่วงหน้า ว่า ภายใต้กฎหมายที่กระทรวงพาณิชย์ดูแลอยู่ คือ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ไม่ได้กำหนดให้ธุรกิจขายปลีกน้ำมันจะต้องประกาศราคาขายล่วงหน้า ต้องแจ้งการปรับขึ้นราคามายังกรมฯ

ส่วนการประกาศราคาล่วงหน้าที่ผ่านมา เป็นเรื่องที่ภาคเอกชนหรือแบรนด์ธุรกิจน้ำมันดำเนินการเอง ซึ่งตามกฎหมายในส่วนของกระทรวงพาณิชย์จะดูแลการจำหน่ายให้มีปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและบริการ หากมีการขายน้ำมันเชื้อเพลิงในราคาเกินกว่าที่ปิดป้ายแสดงราคาเอาไว้ จะมีความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มีโทษสูงสุดจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“การกำหนดให้มีการประกาศราคาล่วงหน้า กฎหมายของพาณิชย์ไม่ได้ห้าม แต่อาจจะมีคำสั่งหรือนโยบายของ สนพ. ที่กำหนดให้แจ้งราคาล่วงหน้าเอาไว้หรือไม่ ต้องไปดูรายละเอียดก่อน”

ส่วนในแง่ผู้บริโภค ต้องดูราคาหน้าปั๊มเป็นหลัก หรือหากเห็นว่าการไม่ประกาศราคาน้ำมันล่วงหน้าจะทำให้เสียประโยชน์ มองว่าเกี่ยวข้องกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ที่เข้ามาดูแลในส่วนนี้

นายบุณยฤทธิ์ กล่าวถึงกรณีที่ สนพ. ต้องการให้กระทรวงพาณิชย์นำพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 เข้ามาดูแลธุรกิจน้ำมันให้แข่งขันอย่างเป็นธรรม กรมฯ ยืนยันว่า หากมีการใช้อำนาจเหนือตลาดสร้างการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม ก็พร้อมเข้าไปดูแลและใช้กฎหมายดำเนินการอยู่แล้ว และหากผู้ประกอบการรายใด เห็นว่าถูกใช้อำนาจเหนือตลาด ก็สามารถร้องเรียนเข้ามาได้ที่กรมฯ และจะมีการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมา มี ปตท.และบางจาก ซึ่งเป็นผู้ค้ารายใหญ่ที่มักจะมีการประกาศราคาล่วงหน้าออกมา ทำให้ปั๊มน้ำมันรายอื่นปรับราคาตาม แต่หากไม่ประกาศราคา เจ้าอื่นก็ไม่รู้ และอาจยังไม่ปรับราคาตามก็ได้ ทำให้เกิดประโยชน์กับผู้บริโภค