ราคาน้ำมันดิบ (28 มี.ค. 67) ปรับลด หลังดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น

oil pump

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวลดลง หลังดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น

วันที่ 28 มีนาคม 2567 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวลดลง หลังดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น โดยดัชนีดอลลาร์สหรัฐปรับเพิ่มขึ้นเป็นครั้งที่สองติดต่อกันแตะระดับ 104.42 ส่งผลทำให้น้ำมันดิบในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแพงขึ้นสำหรับผู้ถือสกุลเงินอื่น และทำให้ความน่าสนใจในการเข้าซื้อลดลง

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 27 มี.ค. 2567 อยู่ที่ 81.35 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.27 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 86.09 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.16 เหรียญสหรัฐ

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 22 มี.ค. 67 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 3.2 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 448.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล

กลุ่มโอเปกพลัส (OPEC+) ยังคงไม่มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายการผลิตน้ำมันก่อนที่จะถึงวันประชุมรัฐมนตรีกลุ่มพลังงานของโอเปกพลัสในเดือน มิ.ย. 67 หลังกลุ่มโอเปกพลัสตกลงที่จะขยายการลดกำลังการผลิตประมาณ 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวันจนถึงสิ้นเดือน มิ.ย. 67 แม้ว่ารัสเซียและอิรักต้องใช้ความพยายามเพิ่มเติมเพื่อจัดการกับการผลิตส่วนเกิน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินในเวียดนามปรับตัวเพิ่มขึ้น ประกอบกับการส่งออกที่เพิ่มขึ้นของอินเดียและไต้หวัน อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในอินโดนีเซียที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลจากเกาหลีใต้และจีนยังคงอยู่ในระดับสูง ท่ามกลางอุปสงค์ในภูมิภาคที่ยังทรงตัวอยู่ อย่างไรก็ตาม ตลาดคาดการณ์ว่าการส่งออกของจีนจะปรับตัวลดลงในเดือน เม.ย.และ พ.ค. 67 เนื่องจากการปิดซ่อมบำรุงภายในประเทศ