เช็กรถอีวีก่อนเดินทางสงกรานต์ 2567 อย่างไร ‘โออาร์’ แนะเช็กลิสต์ที่คนขับต้องรู้

EV Station

วันที่ 12 เมษายน 2567 เทศกาลสงกรานต์ปี 2567 หลายคนคงต้องใช้รถ EV ในการเดินทางท่องเที่ยวหรือเดินทางกลับบ้านที่ต่างจังหวัด

สำหรับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า EV วันนี้ OR Academy หรือสถาบันพัฒนาศักยภาพผู้นำและธุรกิจ ได้จัดทำ Checklist ที่จะช่วยให้เตรียมความพร้อมเรื่องชาร์จแบตระหว่างทางมาแนะนำ เพื่อให้การเดินทางไกลช่วงวันหยุดยาว #สงกรานต์ ปีนี้อุ่นใจไร้กังวล ไม่ต้องลุ้นแบตหมดตลอดทริป

โดยการเตรียมตัวก่อนออกเดินทางท่องเที่ยวด้วยรถยนต์ไฟฟ้า มีขั้นตอนดังนี้

  1. เตรียม application ของผู้ให้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้าไว้ในมือถือให้เรียบร้อยพร้อมใช้งาน

ทั้งนี้ แนะนำว่าควรเข้าไปตั้งค่าหรือศึกษาการใช้งานของแอปนั้น ๆ เอาไว้ โดยในแอปส่วนใหญ่มักจะมีพิกัดสถานีชาร์จเอาไว้ให้ จึงสามารถที่จะลิสต์สถานีตามเส้นทางที่จะผ่านได้ก่อนล่วงหน้า

สำหรับผู้ที่จะใช้บริการ EV Station PluZ สถานีชาร์จไฟฟ้าของ OR มีสถานีชาร์จแล้วกว่า 804 แห่งทั่วประเทศ และมี application รองรับทั้ง iOS, Android และเว็บแอปพลิเคชั่น

2.ใช้โหมดประหยัด เพื่อความปลอดภัยและลดการสิ้นเปลืองพลังงาน เนื่องจากช่วงหยุดยาวมักจะมีการจราจรหนาแน่นทำให้เคลื่อนตัวได้ช้าอยู่แล้ว

ซึ่งผู้ขับขี่ สามารถใช้โอกาสนี้ที่จะขับขี่ด้วยโหมดประหยัด ช่วยประหยัดพลังงานได้เหมือนกับรถยนต์สันดาปภายใน เช่น ใช้ความเร็วเดินทาง 80-90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และไม่เกิน 120 เพราะมอเตอร์ขับเคลื่อนจะใช้ไฟจนไม่เพียงพอต่อการลากยาว ๆ

3.ตามปกติแล้วสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจะมีหัวชาร์จทั้งแบบมาตรฐานและแบบ fast charge ควรเลือกจุดที่มีหัวชาร์จที่สามารถใช้ได้มากที่สุดเพื่อความสะดวกในการชาร์จ

4.ควรปรับตั้งอุณหภูมิของแอร์ให้แค่พอสบายเนื้อตัวในการเดินทางที่ 22 หรือ 25 องศา ถ้าเปิดแอร์เย็นฉ่ำเกินไป คอมแอร์ไฟฟ้าจะรับประทานไฟในแบต แล้วส่งผลกระทบโดยตรงกับระยะทางการขับ

5.ถ้าเป็นแบตเตอรี่แบบ LFP ควรระวังการใช้ไฟฟ้าที่ต่ำกว่า 20% ของความจุแบต และควรรีบหาสถานีชาร์จ เมื่อมีไฟฟ้าเหลืออยู่ในแบตเตอรี่แค่ 100 กิโลเมตร

6.พกอุปกรณ์ชาร์จแบบ portable ติดรถไว้ทุกครั้ง เผื่อในยามฉุกเฉินจริง ๆ สามารถดูสถานีที่ให้เสียบปลั๊กได้จาก web Pupaplug ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และที่สำคัญมาก ๆ ต้องขับขี่อย่างปลอดภัยไว้ก่อน และมีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมทาง