พาณิชย์ระดมยักษ์ อีคอมเมิร์ซ-โลจิสติกส์ จับมือเปิดค้าออนไลน์ไทย บนต้นทุนต่ำ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันที่ 17 พฤษภาคมนี้ กระทรวงพาณิชย์ จะหารือผู้ประกอบการตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย (e-Marketplace) รายใหญ่ และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับอี-คอมเมิร์ซไทยทั้งระบบ ส่งเสริมผู้ประกอบการออนไลน์ไทยและที่เกี่ยวข้องให้มีศักยภาพสามารถแข่งขันได้ในตลาดทุกระดับ รวมทั้งร่วมกันประเมินสถานการณ์วิเคราะห์จุดอ่อน-จุดแข็งธุรกิจอี-คอมเมิร์ซไทยอย่างรอบด้าน

พร้อมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์  อาทิ ตลาดดอทคอม (www.tarad.com) เทพช็อป (www.lnwshop.com) วีมอลล์ (www.wemall.com) ซีมาร์ท (www.cmart.co.th) เซ็นทรัล (www.central.co.th) บิ๊กซี (www.bigc.co.th) และภาครัฐ ประกอบด้วย กระทรวงพาณิชย์ (กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมการค้าภายใน) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (องค์การตลาดเพื่อการเกษตร) กระทรวงมหาดไทย (กรมการพัฒนาชุมชน) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน)) กระทรวงอุตสาหกรรม (สถาบันอาหาร) กระทรวงวัฒนธรรม สำนักนายกรัฐมนตรี (สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม) และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด รวมทั้งผู้ให้บริการโลจิสติกส์ (e-Logistic) แบบครบวงจร และระบบการชำระเงินทางออนไลน์ (e-Pay)

ทั้งนี้ การลงนามเอ็มโอยูครั้งนี้ เป็นปรากฏการณ์ที่สำคัญของแวดวงอี-คอมเมิร์ซที่ผู้ประกอบการออนไลน์รายใหญ่ของไทยและภาครัฐ เพื่อรับมือสถานการณ์การแข่งขันที่รุนแรง  ซึ่งสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ปี 2560 – 64 ของกระทรวงพาณิชย์ ที่เน้นการเสริมสร้างและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ไทย พร้อมเปิดตัวเว็บไซต์ “ของดีทั่วไทย” ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมสินค้าและบริการของผู้ประกอบการรายย่อยจากทั่วประเทศ ในรูปแบบ e-Directory

“ความร่วมมือครั้งนี้เป็นการลดปัญหาต้นทุนขนส่งสูงขึ้น ที่จะได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งสั่งการให้กรมการค้าภายใน ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าหลังราคาน้ำมันและค่าแรงงานขยับขึ้นมาตั้งแต่เมษายน ซึ่งเบื้องต้นยังไม่พบการเคลื่อนไหวราคาสินค้าทั่วไปที่ผิดปกติ “ นายสนธิรัตน์ กล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์