กรมการค้าต่างประเทศเผยผลการนำเกษตรกร โรงสี ผู้ประกอบการร่วมงาน THAIFEX 2018 สำเร็จตามเป้า

กรมการค้าต่างประเทศเผยผลการนำเกษตรกร โรงสี ผู้ประกอบการรายย่อยเข้าร่วมออกบูธงาน THAIFEX 2018 สำเร็จตามเป้า ได้รับการสั่งซื้อข้าวถึง 8,700 ตัน มูลค่ากว่า 325 ล้านบาท พร้อมนำข้าว กข43 เปิดตัวออกสู่ตลาด ได้รับความสนใจล้นหลาม มั่นใจออเดอร์มาแน่

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในช่วงการจัดงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX 2018 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พ.ค.-2 มิ.ย.2561 กรมฯ ได้นำกลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการโรงสีที่ได้รับการรับรองจากจังหวัดว่าเป็นผู้ผลิตข้าวหอมมะลิไทยที่ได้มาตรฐานตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดและได้รับอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยจากกรมฯ และผู้ผลิตข้าวที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จำนวนรวม 17 ราย จาก 11 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ มหาสารคาม ยโสธร ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ สุรินทร์ และอุบลราชธานี เข้าร่วมออกบูธกับกรมฯ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยและผู้ประกอบการท้องถิ่นเหล่านี้ได้มีโอกาสเรียนรู้การทำธุรกิจ การเจรจาธุรกิจ และขยายโอกาสในการจำหน่ายข้าวออกสู่ตลาดต่างประเทศ

“ข้าวจากเกษตรกร โรงสี และผู้ประกอบการรายย่อยที่กรมฯ ได้นำเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากประเทศต่างๆ เป็นอย่างมาก และหลังจากที่กรมฯ ได้จัดให้มีเวทีการเจรจาธุรกิจ ก็ได้รับคำสั่งซื้อมากถึง 8,700 ตัน หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 325 ล้านบาท ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยมีรายได้เพิ่มขึ้น และข้าวจากผู้ประกอบการเหล่านี้ ได้มีโอกาสเปิดตัวสู่ตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น”นายอดุลย์กล่าว

ทั้งนี้ กรมฯ ยังได้ร่วมมือกับกรมการข้าว จัดแสดงและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้าว กข43 ซึ่งเป็นข้าวขาวพันธุ์ใหม่ที่รัฐบาลอยู่ในระหว่างการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรชาวนาของไทยเพาะปลูก เนื่องจากเป็นข้าวที่มีคุณลักษณะพิเศษที่มีค่าดัชนีน้ำตาลอยู่ในระดับปานกลาง-ต่ำ เหมาะสำหรับผู้บริโภคที่ห่วงใยในสุขภาพ โดยผู้เข้าร่วมชมงานสนใจสอบถามข้อมูลข้าว กข 43 เป็นจำนวนมาก ทั้งผู้บริโภคคนไทย กลุ่มเกษตรกรไทย และผู้ค้าข้าวจากต่างประเทศ เช่น จีน และไต้หวัน โดยกรมฯ คาดว่า จะสามารถผลักดันข้าวดังกล่าวออกสู่ตลาดต่างประเทศได้เพิ่มขึ้นแน่ และจะส่งผลดีให้มีตลาดรองรับผลผลิตข้าวที่จะออกสู่ตลาดในปีการผลิต 2561/62 ได้ต่อไป

สำหรับการเข้าร่วมงาน THAIFEX 2018 ในครั้งนี้ กรมฯ ได้จัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับข้าวหอมมะลิไทยและเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยและข้าวคุณลักษณะพิเศษชนิดต่างๆ เพื่อสร้างความรับรู้เกี่ยวข้าวไทยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น การจัดสาธิตถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการคัดคุณภาพข้าวในเบื้องต้น และการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับมาตรฐานข้าวไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพข้าวหอมมะลิไทยให้กับผู้บริโภคทั่วโลก รวมทั้งจัดให้มีการสาธิตการหุงและปรุงอาหาร ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าเยี่ยมชมคูหาของกรมฯ ประมาณ 300-400 คนต่อวัน โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ค้า ผู้นำเข้าข้าวจากจีน ฮ่องกง ไต้หวัน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหรัฐฯ และไนจีเรีย เป็นต้น

งานแสดงสินค้าอาหาร 2561 หรือ THAIFEX – World of Food Asia 2018 จัดที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งปีนี้มีผู้ประกอบการและผู้เกี่ยวข้องในธุรกิจอาหารเข้าร่วมออกบูธภายในงานกว่า 2,500 ราย จาก 40 กว่าประเทศทั่วโลก

ทางด้านสถิติการส่งออกข้าวหอมมะลิไทยในช่วง 4 เดือนของปี 2561 (ม.ค.-เม.ย.) มีการส่งออกแล้วปริมาณ 583,156 ตัน มูลค่า 16,837.12 ล้านบาท โดยปัจจุบันราคาส่งออก F.O.B. ข้าวหอมมะลิไทยอยู่ที่ 1,238 เหรียญสหรัฐต่อตัน โดยส่วนใหญ่ส่งออกไปยังตลาดสหรัฐฯ จีน ฮ่องกง แคนาดา และสิงคโปร์ เป็นต้น