ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพ IMT-GT & BIMP-EAGA Trade Fair ครั้งที่ 4 ดันเอสเอ็มอี 14 จังหวัดภาคใต้

ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดงานแสดงสินค้า IMT-GT & BIMP-EAGA Trade Fair ครั้งที่ 4 ดันเอสเอ็มอี 14 จังหวัดภาคใต้ ขยายตลาดจับคู่ธุรกิจ คาดเงินสะพัด 60 ล้านบาท

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่าไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดงานแสดงสินค้าIMT-GT & BIMP-EAGA Trade Fair ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 19 – 22 กรกฎาคม 2561 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองศิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยภายในงานนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จะหารือร่วมกับรัฐมนตรีภายใต้กรอบการพัฒนาเขตเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย( IMT-GT) และเขตพัฒนาเศรษฐกิจอาเซียนด้านตะวันออก ( BIMP-EAGA )เพื่อขยายความร่วมมือทางการค้าและการลงทุน

พร้อมกันนี้ จะมีการนำผู้ประกอบการ จาก 14 จังหวัดภาคใต้ของไทยร่วมกับสินค้าจากผู้ประกอบการอีก 4 ประเทศได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย บรูไนและฟิลิปปินส์ มาจัดแสดงรวม 230 คูหา เพื่อสร้างโอกาสในการค้าขายและขยายโอกาสในการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ และจะมีการจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจ (Business matching) ระหว่างผู้ประกอบการไทยและผู้ประกอบการจาก 4 ประเทศโดยคาดว่าจะมีไม่ต่ำกว่า 20 คู่ และมีมูลค่าซื้อขายทันทีไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาทและคาดว่าจะมีมูลค่าซื้อขายภายใน 1 ปีไม่ต่ำกว่า 60 ล้านบาท

“ผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าจาก 14 จังหวัดภาคใต้ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการ SMEs ของแต่ละจังหวัดโดยสินค้าที่นำไปจัดแสดงเป็นสินค้าเด่นของแต่ละจังหวัดในกลุ่มอาหาร อาหารแปรรูป สินค้าฮาลาล ของใช้ของตกแต่งบ้าน ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นการนำ สินคา มาเปิดตัวให้เป็นที่รู้จักแต่ยังเป็นการสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการที่ได้สร้างเครือข่ายทั้งกับผู้ประกอบการในประเทศและผู้ซื้อผู้นำเข้าจากต่างประเทศที่จะได้ร่วมมือครั้งนี้ด้วย”

อนึ่ง ในส่วนของ BIMP-EAGA เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจอาเซียนด้านตะวันออก บรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซียและฟิลิปปินส์ ตั้งขึ้นมาเพื่อร่วมมือด้านการค้าการท่องเที่ยวการและการลงทุน ซึ่งไทยไม่ได้อยู่ในกรอบนี้แต่การร่วมมือกันในการจัดงานแสดงสินค้าในครั้งนี้ จะทำให้ไทยสามารถเข้ามาเกี่ยวข้องและสามารถใช้ประโยชน์ในการร่วมมือด้านการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวกับสมาชิก BIMP-EAGA ได้