‘กลินท์’ ดึงบิ๊กธุรกิจไทยเทศ จัดใหญ่หอการค้าแฟร์ 2018

สภาหอการค้าฯจัดใหญ่ “หอการค้าแฟร์ 2018” ดึงบิ๊กธุรกิจ-หอการค้าต่างประเทศ ญี่ปุ่น สปป.ลาว กัมพูชา เมียนมา เข้าร่วม ตั้งเป้าสร้างยอดค้าทะลุ 1,000 ล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาควางอนาคตจัดงานครบทุกภาคปี’62

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หอการค้าไทยเตรียมจัดงานหอการค้าแฟร์ 2018 ขึ้นเป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 28 ก.ย.-7 ต.ค. 2561 ที่ จ.เชียงใหม่ โดยร่วมกับสมาชิก 400 บริษัท โดยเฉพาะเอกชนรายใหญ่ที่ให้ความสนใจเข้าร่วมไม่ว่าจะเป็น เช่น ซี.พี. สหพัฒน์ โตโยต้า รวมถึงสถาบันการเงิน และที่สำคัญปีนี้ได้มีหอการค้าต่างประเทศ เช่น กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และญี่ปุ่น เข้าร่วมงานเป็นครั้งแรก คาดจะสร้างมูลค่าการค้าในงานกว่า 1,000 ล้านบาท ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาค ต่อยอดการค้าการส่งออกไปประเทศใกล้เคียง

สำหรับงานครั้งนี้จัดบนพื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตร รวม 1,200 คูหา โดยแบ่งเป็นโซนใหญ่ ๆ เช่น โซนอาหาร อสังหาริมทรัพย์ รถยนต์ สถาบันการเงิน ค้าปลีก โซนเจรจาการค้า ธุรกิจด้วย โดยต้นแบบเราจะจัดโดยใช้มาตรฐานการจัดแสดงสินค้าอาหาร หรือ Thaifex ซึ่งนับว่าเป็นมาตรฐานระดับนานาชาติ

อย่างไรก็ตาม ในระยะ 2-3 ปีจากนี้ หอการค้าไทยมีเป้าหมายจะขยายการจัดงานหอการค้าแฟร์สู่ภูมิภาคอื่นครบทุกภาค เฉลี่ยภาคละ 1 ครั้งต่อปี โดยอยู่ระหว่างจัดเตรียมหาพื้นที่ เบื้องต้นคาดว่าจะจัดหอการค้าแฟร์ภาคใต้ ที่ จ.สงขลา ขึ้นในปี 2562 และภาคอีสาน จัดที่ จ.ขอนแก่น และภาคตะวันออก จัดที่ จ.ชลบุรี นอกจากนี้ มีแผนจะขยายความร่วมมือไปยังหอการค้าต่างประเทศอื่่น เช่น มาเลเซีย และอินโดนีเซีย เป็นต้น

“หอการค้าแฟร์ภูมิภาคทุกปี โดยจะจัดในช่วงเวลาที่เหลื่อมล้ำกัน เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจภูมิภาค สร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการในท้องถิ่นขยายไปสู่ภาคการท่องเที่ยวด้วย”