“ศิริ”ยังตรึงดีเซลไม่เกิน30บาท/ลิตร ยาวถึงสิ้นปี-4 พ.ย.จับตามาตรการคว่ำบาตรสหรัฐ-อิหร่าน อาจส่งผลน้ำมันโลกพุ่งแตะ90-100เหรียญ/บาร์เรล

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกมีทิศทางปรับขึ้นขึ้นต่อเนื่อง จากคาดการณ์น้ำมันดิบดูไบขยับขึ้นสูงกว่า 85 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล กระทรวงพลังงานยังคงรักษาระดับราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรต่อไปจนถึงสิ้นปี ทั้งนี้หากระดับราคาน้ำมันดิบดูไบปรับ 90-100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล กระทรวงฯจะพิจารณาถึงความจำเป็นให้ประชาชนรับทราบหากต้องปรับราคาดีเซลตามความเหมาะสม

ขณะที่ก่อนหน้านี้มติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานได้กำหนดมาตรการดูแลราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร โดยใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีเงิน 2.6 หมื่นล้านบาท มาตรึงราคาน้ำมันดีเซลในอัตราไม่เกิน 1 บาทต่อลิตร จนถึงสิ้นปีนี้ กรณีหากน้ำมันดูไบไม่เกิน 85 เหรียญฯต่อบาร์เรลดังนั้น คาดว่าจะใช้เงินกองทุนน้ำมันฯประมาณ 6,000 ล้านบาท ซึ่งล่าสุดได้มีการใช้เงินกองทุนฯดูแลราคาดีเซลแล้ว 60 สต./ลิตร ซึ่งดีเซลต่ำมากเหลือเพียง 1.12 บาทต่อลิตร ทั้งนี้จึงมอบให้สำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เตรียมพิจารณาใช้กลไกกองทุนน้ำมันเพิ่มเติม พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำมันรักษาราคาคงไว้ในช่วงนี้

“กรณีห่วงว่ามาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ-อิหร่าน 4 พ.ย.นี้ จะต้องจับตา 1 สัปดาห์และหลังบังคับ 1 สัปดาห์ เพราะเป็นช่วงอ่อนไหวที่ต้องติดตามว่าอาจส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบดูไบแตะ 90-100 เหรียญ/บาร์เรล แต่หากมีการปรับขึ้นจริงจะต้องพิจารณาความจำเป็นต้องขึ้นราคาบ้างตามความเหมาะสมในบางช่วงเวลาเท่านั้น แต่ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนรับทราบด้วย แต่สำหรับดีเซลย้ำว่ายังไม่มีนโยบายขึ้นราคาแน่นอน ทั้งนี้ก็คงต้องติดตามราคาตลาดโลกเป็นสำคัญ”

ทั้งนี้ วันนี้ (3 ต.ค.61) กระทรวงพลังงานได้ร่วมมอบเงินสมทบทุนซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ โรงพยาบาลศิริราช 1.18 ล้านบาท เนื่องในโอกาสครบรอบ 16 ปี วันสถาปนากระทรวง ร่วมกับข้าราชการ ผู้ประกอบการแวดวงพลังงาน อีกด้วย