หอการค้าคงจีดีพีโต4.5% ห่วงปัจจัยเสี่ยงรุมเร้าปี’62

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ทิศทางเศรษฐกิจโดยรวมและกำลังซื้อของผู้บริโภคฟื้นตัวขึ้นดีต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นปี 2561 ที่ผ่านมาแม้ว่าอาจจะยังไม่กระจายตัวในส่วนกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและพื้นที่ต่างจังหวัดบางพื้นที่ อย่างไรก็ดี มองว่าช่วงไตรมาสที่ 4 (ตุลาคม-ธันวาคม) นี้จะมีแรงส่งต่อเนื่อง

โดยศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ยังคงประมาณการอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจ(จีดีพี) ปีนี้ที่ 4.5% หรือในกรอบ 4.4–4.6% ขณะที่การส่ออกคาดว่าจะขยายตัวใกล้เคียง 8% ซึ่งพบว่าปัจจัยเสี่ยงเศรษฐกิจไทยมีเพิ่มมากขึ้นทั้งจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่มีความรุนแรงมากขึ้น ตลาดการเงินที่มีความผันผวน ทิศทางราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น และจำนวนนักท่องเที่ยวที่ชะลอลง

นายธนวรรธ์ กล่าวว่า ความเสี่ยงเหล่านี้อาจจะยังส่งผลกระทบต่อเนื่องไปยังปี 2562 โดยเฉพาะกรณีสงครามการค้าที่จะทำให้บรรยากาศการค้าโลกและภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวจะส่งผลกระทบต่อไทยได้ และยังต้องติดตามท่าทีของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ต่อการกีดกันทางการค้า รวมทั้งการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐที่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้

โดยเบื้องต้นยังคงประมาณการจีดีพี ปี 2562 ที่ 4.5% แต่โอกาสที่จะขยายตัวได้เท่าระดับนี้มีความเสี่ยงมากขึ้นอาจจะเห็นการเติบโตที่ระดับ 4.2% ขณะที่การส่งออกคาดที่เติบโตราว 5% 

 

ที่มา มติชนออนไลน์