“อุตตม”สั่งกนอ.ตั้งนิคมฯแปรรูปขยะ ลุยศก.หมุนเวียน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) ที่สำนักงานกนอ. ว่า ขณะนี้มีแนวคิดจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมอุตสาหกรรม หรือศูนย์แปรรูปวัสดุเหลือใช้แบบหมุนเวียน(ศูนย์รีคัฟเวอรี่) เพื่อให้สอดคล้องกับเศรษฐกิจหมุนเวียน(เซอร์คิวลาร์ อีโคโนมี) ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายลำดับที่ 12 ของรัฐบาล ซึ่งในอนาคตจะเป็นไปตามเทรนด์โลก เพราะจะมีการนำนวัตกรรมมาใช้ในการจัดการขยะให้เกิดมูลค่าสูงสุด

ขณะเดียวกันให้ กนอ.พิจารณาเร่งรัดจัดตั้งศูนย์เอสเอ็มอี อินดัสทรี ทรานส์ฟอร์เมชั่น เซ็นเตอร์ สำหรับเอสเอ็มอีให้ครบ 13 แห่ง จากดำเนินงานแล้ว 10 แห่ง และให้ กนอ.พิจารณาจัดหาพื้นที่ในนิคมฯทั้งของ กนอ.และนิคมฯ ร่วมดำเนินการกับเอกชนทั่วประเทศจัดหาพื้นที่รองรับการลงทุนเอสเอ็มอีเป็นการเฉพาะ

นายอุตตมกล่าวว่า นอกจากนี้ได้ติดตามการแก้ไข พ.ร.บ.การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 2534 ซึ่งได้ประสานกับคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว ปัจจุบันคืบหน้าไปมาก คาดว่าจะผลักดันให้แล้วเสร็จในปี 2562 หลังจากนั้นจะผลักดันเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ซึ่งจะมีผลดีต่อการขับเคลื่อนแผนงานการลงทุน ซึ่งต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติในระยะ 20 ปี

 

ที่มา มติชนออนไลน์

Advertisment