“รมว.เกษตรฯ” เผยยังไม่ชงงบเยียวยาน้ำท่วม รอเสนอเป็นแพ็กเกจใหญ่

“รมว.เกษตรฯ” เผยยังไม่ชงงบเยียวยาเกษตรฯ เข้าครม. ระบุ รอเสนอพร้อมเป็นแพ็กเกจใหญ่ เข้า กก.บริหารจัดการน้ำ ก่อนชงครม.ต่อไป

เมื่อเวลา 08.00 น. ที่อาคารสุรสัมมนาคาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมา พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรถึงภาพรวมการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยทั่วประเทศ เพื่อเยียวยาพืชผลทางการเกษตรเสียหายทั่วประเทศ ว่าหน่วยงานของแต่ละจังหวัดได้ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำรวจความเสียหายพื้นที่ประสบภัยทั่วประเทศ ซึ่งมาตรการการช่วยเหลือของกระทรวงเกษตรได้ทำการจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรครัวเรือนละ 3,000 บาท ซึ่ง ครม.มีมติเห็นชอบไปแล้ว สำหรับการเยียวยาในภาพรวมทั้งหมดนั้นทางกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้สำรวจและรวบรวมข้อมูล โดยต้องใช้เวลาสักระยะ เนื่องจากต้องรอให้น้ำลดจนหมด เพื่อประเมินความเสียหายทั้งหมด จากนั้นจะไปดูระเบียบการเบิกจ่ายที่เกี่ยวข้องด้วย ขณะที่กระทรวงเกษตรจะเข้าไปช่วยการฟื้นฟูในภาคเกษตร ซึ่งต้องใช้เวลาเช่นกัน

พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวว่า ในการประชุม ครม.ในวันนี้กระทรวงเกษตรยังไม่เสนอของบประมาณ โดยจะเสนอเป็นแพ็กเกจรวมร่วมกับกระทรวงมหาดไทยภายหลัง ขณะที่การบริหารจัดการน้ำทางทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเป็นหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการภาพรวม ซึ่งได้รายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบแล้วว่ามีการจัดเตรียมงบประมาณสำหรับการบริหารจัดการน้ำในภาคอีสาน ซึ่งกรมชลประทานเตรียมเสนองบประมาณอีกจำนวนหนึ่งเพิ่มเติม โดยนายกฯ ระบุว่าอยากเห็นการทำงานที่สามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว เมื่อเสนอแผนทั้งหมดจะให้นายกฯ รับทราบแล้วการขออนุมัติงบประมาณในเรื่องดังกล่าวประมาณ 6,800 ล้านบาท จะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำให้ความเห็นชอบ และเสนอที่ประชุม ครม.อนุมัติต่อไป

ด้านนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวถึงกระแสข่าวการเตรียมความพร้อมรับน้ำเหนือในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ จ.สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา ว่า ขณะนี้น้ำในเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำ 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ถือว่ามีปริมาณมาก ส่วนพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเป็นพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ ซึ่งเป็นภาวะปกติ ไม่ใช่เกิดจากการผันน้ำเพื่อระบายออก โดยแจ้งเตือนแต่ละพื้นที่ไปแล้ว และได้ประสานกับกรมชลประทานอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับแผนการระบายน้ำ ซึ่งจะได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน ยืนยันสถานการณ์น้ำเหนือยังไม่วิกฤตและยังอยู่ในระดับการระบายปกติ ส่วนพื้นที่ที่น้ำล้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นพื้นที่เดิมขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวล เพราะหากมีน้ำเหนือสูงขึ้นกว่านี้ สามารถระบายน้ำได้อีก

 

ที่มา : มติชนออนไลน์