“สยามแก๊ส”ดอดเจรจา”ปตท.” จ่อเจ้าแรกใช้คลังเขาบ่อยานำเข้าLPG

ปตท.เปิดทางผู้ค้าก๊าซ LPG ใช้คลังเขาบ่อยา จูงใจสุด ๆ ตัดต้นทุนส่วนของ ปตท.ทิ้งไม่นำมาคำนวณ ใช้แค่ต้นทุนของผู้นำเข้า และเจรจาเป็นราย ๆ ไป สยามแก๊สฯดอดคุย ปตท. ขอใช้คลังเขาบ่อยาเป็นรายแรก หวั่นแผนสร้างคลังเก็บสำรองล่าช้า เพราะประชาชนในพื้นที่สร้างคลังต่อต้าน คาดเดือน ก.ย.จ่อนำเข้าก๊าซอีก 44,000 ตัน ด้านราคาก๊าซตลาดโลกเทรนด์ขาขึ้นแตะที่ 440 เหรียญสหรัฐ/ตัน

นายสรัญ รังคสิริ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SPG ได้เข้ามาหารือว่าต้องการใช้ศักยภาพของคลังก๊าซเขาบ่อยา จังหวัดชลบุรี สำหรับการนำเข้าในอนาคต โดยในส่วนของรายละเอียดที่เป็นต้นทุนในส่วนของ ปตท.นั้น จะไม่นำมาคำนวณรวม แต่จะใช้เพียงต้นทุนการนำเข้าด้วยวิธีอื่น ๆ ของผู้ประกอบการ อย่างกรณีของบริษัท สยามแก๊สฯ ก็จะใช้ต้นทุนการนำเข้าโดยใช้เรือลอยน้ำ (Floting Storage) และที่สำคัญ ต้องเป็นอัตราที่สามารถแข่งขันได้ ทั้งนี้ ปตท.จะใช้วิธีการเจรจาเป็นราย ๆ ไป ดังนั้น อัตราค่าใช้จ่ายของการใช้คลังเขาบ่อยาแต่ละราย จึงมีอัตราที่แตกต่างกัน

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีเพียงบริษัท สยามแก๊สฯเพียงรายเดียวเท่านั้นที่เข้ามาเจรจาที่จะเข้าใช้คลังก๊าซเขาบ่อยา ซึ่งคาดว่าภายหลังจากที่เปิดเสรีธุรกิจก๊าซ และตลาดค้ามีการแข่งขันอย่างเสรีและเป็นไปตามกลไกตลาดตามที่กระทรวงพลังงานได้วางเป้าหมายไว้แล้ว จะส่งผลให้ผู้ค้าก๊าซรายอื่น ๆ เป็นผู้นำเข้าก๊าซเพิ่มเติมได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้การก่อสร้างในส่วนขยายเพิ่มเติมของคลังก๊าซเขาบ่อยา คืบหน้าไปร้อยละ 98 แล้ว และคาดว่าภายในเดือนพฤศจิกายนนี้จะเปิดคลังก๊าซเพื่อใช้ประโยชน์ในส่วนขยายใหม่ได้ โดยจะเพิ่มศักยภาพของคลังก๊าซเพิ่มเป็น 250,000 ตัน

“วิธีคิดคือ ค่าใช้จ่ายจากการนำเข้าของเขาอยู่ที่เท่าไหร่ เอาตัวเลขนั้นมาคุย ซึ่งถ้าเรารับได้ก็โอเค แต่ไม่ได้มองว่า ปตท.จะได้กำไรกี่บาท ตรงนี้มันไม่มีแล้ว ซึ่งการดูต้นทุนของผู้ค้ารายอื่น ๆ ปตท.สามารถรีเช็กได้อยู่แล้วว่าต้นทุนเป็นอย่างไร แต่ว่ายังมีเรื่องคุณภาพเรือ ความปลอดภัย ในประเด็นต่าง ๆ เหล่านี้ อายุเรือก็อาจจะทำให้มีต้นทุนที่ต่ำกว่าปกติ แต่ ปตท.ยืนยันว่า ค่าใช้จ่ายเข้าใช้คลังก๊าซนั้นจะต้องยอมรับได้ทั้ง ปตท. และผู้ค้าก๊าซ”

ด้านนางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการสยามแก๊สฯ กล่าวว่า การหารือเพื่อใช้คลังเขาบ่อยาของ ปตท.นั้น เนื่องจากมองความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น ความล่าช้าในการก่อสร้างคลังก๊าซ LPG จากการต่อต้านของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งการลงทุนสร้างคลังของสยามแก๊สฯนั้น เพื่อรองรับความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้น และเพื่อสำรองก๊าซตามกฎหมายที่กระทรวงพลังงาน จะปรับเพิ่มจากปัจจุบันที่ร้อยละ 1 เพิ่มเป็นร้อยละ 2.5 แม้ว่าสยามแก๊สฯจะมีเรือลอยน้ำที่ลอยลำไว้รองรับการนำเข้าก๊าซโดยเฉพาะ บริเวณเหนืออ่าวอุดม จังหวัดชลบุรี แต่เนื่องจากมีกรอบเวลาว่าให้ใช้วิธีดังกล่าวได้ไม่เกิน 3 ปี จึงต้องหาแนวทางรองรับในอนาคต

ทั้งนี้ ในเดือนกันยายนนี้ สยามแก๊สฯเตรียมที่จะนำเข้าก๊าซ LPG อีกประมาณ 44,000 ตัน สำหรับสถานการณ์ราคาก๊าซ LPG ในตลาดโลกขณะนี้ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 440 เหรียญสหรัฐ/ตัน และคาดว่าราคาก๊าซ LPG ในช่วงปลายปีนี้ มีโอกาสปรับขึ้นอีกประมาณ 20-30 เหรียญสหรัฐ/ตัน เนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวที่ความต้องการใช้เพิ่มขึ้นเป็นปกติ อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากการเปิดเสรีธุรกิจก๊าซ LPG อย่างเป็นทางการตั้งแต่ช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานั้น ส่งผลให้ตลาดก๊าซ LPG ในส่วนของภาคขนส่งยังมีการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง ยังคงมีขายตัดราคาเพื่อรักษาฐานลูกค้าเอาไว้ และเพื่อให้มีกระแสเงินสดเข้ามาสำหรับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น

ในขณะที่ นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธีบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า ภายหลังจากเปิดเสรีก๊าซ LPG (ในส่วนของการนำเข้า) อย่างเป็นทางการไปเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ขณะนี้มีเพียงบริษัท สยามแก๊สฯ ที่เป็นผู้นำเข้าก๊าซ จากเดิมที่มีเพียง ปตท.เป็นผู้นำเข้าเพียงรายเดียวเท่านั้น ในส่วนของความต้องการใช้ก๊าซ LPG ในประเทศยังคงทรงตัว เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงยืนราคาในระดับต่ำ ส่งผลให้ผู้บริโภคหันไปใช้น้ำมันทดแทนพลังงานทางเลือกอื่น ๆ

รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า กระทรวงพลังงาน เดินหน้าเปิดเสรีธุรกิจก๊าซ LPG ไปเมื่อ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยเฉพาะในส่วนของการนำเข้า เพื่อให้เกิดการแข่งขันในธุรกิจ

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ราคาก๊าซ LPG ที่ปรับขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ทำให้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ตัดสินใจตรึงราคาก๊าซให้อยู่ที่ราคา 20.49 บาท/กิโลกรัม