ปิดจ็อบโละสต๊อกข้าวรัฐจำนำ ชง “นบข.” เคลียร์ 1 ล้านตันค้างท่อ

พาณิชย์ชง นบข.ผลสรุประบายข้าวสต๊อกรัฐ 17.76 ล้าน เข้า นบข. 29 มี.ค.นี้ พร้อมเตรียมมาตรการบริหารจัดการข้าวส่วนต่างบัญชีค้างท่อ 9.4 แสนตัน

นางมนัสนิตย์ จิรวัฒน์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) 29 มี.ค.นี้ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เบื้องต้นทางกรมเตรียมนำเสนอผลการระบายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลทั้งหมด รวมไปถึงปริมาณข้าวที่ยังคงเหลือจากกรณีต่าง ๆ เช่น ไม่มารับมอบ เป็นต้น ซึ่งมีจำนวนไม่มากแล้ว เป็นข้าวสำหรับการบริโภค

“แม้ว่าปริมาณข้าวจะเหลือไม่มากไม่มีนัยสำคัญ แต่กรมต้องรายงานผลสรุปตามขั้นตอนเพื่อความโปร่งใส โดยข้าวที่เหลือซึ่งเป็นข้าวเพื่อการบริโภคซึ่งคุณภาพอาจจะลดลง ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ นบข.จะดำเนินการอย่างไร”

สำหรับการระบายครั้งสุดท้ายดำเนินการในช่วงเดือนกันยายน 2561 ซึ่งเป็นข้าวที่ระบายเข้าสู่อุตสาหกรรมโดยดำเนินการระบายได้ทั้งหมด ทั้งนี้ ภาพรวมการระบายข้าวภายใต้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2557 ปริมาณ 16.91 ล้านตัน โดยเปิดประมูลไปทั้งสิ้น 32 ครั้ง สามารถขายได้ทั้งหมดแล้วคิดเป็นมูลค่า 146,176 ล้านบาท ซึ่งเมื่อนำไปรวมกับตัวเลขผลการระบายข้าวของรัฐบาลชุดก่อน ที่เปิดระบายปริมาณ 0.85 ล้านตัน รวมการระบาย 17.76 ล้านตัน อย่างไรก็ดี ยังมีตัวเลขส่วนต่างทางบัญชีปริมาณ 9.4 แสนตัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)


“ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปผลได้ต้องรอข้อมูลที่ชัดเจนเพื่อหาข้อสรุป เบื้องต้นอาจจะนำประเด็นดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุม นบข.ด้วย เพื่อหาข้อสรุปการดำเนินการต่อไป”