ดัน บี20 ใช้ในกระบะทั่วไป เริ่มเม.ย.นี้ ‘ศิริ’ ชี้ รถกระบะรุ่นใหม่ลดภาษีถูกลงสูงสุด 6 หมื่นบ.

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เร็วๆนี้ กระทรวงพลังงานจะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการผลักดันให้รถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้น้ำมันดีเซลปกติสามารถใช้น้ำมันบี20 ที่รัฐบาลสนับสนุนและปัจจุบันใช้เฉพาะรถบรรทุกขนาดใหญ่ สำหรับรถยนต์เก่าจะมีต้นทุนปรับเครื่องยนต์หลักร้อยถึงพันบาทเท่านั้น ขณะที่รถยนต์ที่กระทรวงการคลังเตรียมประกาศส่วนลดภาษีรถยนต์ที่ใช้บี20ได้ในราชกิจจานุเบกษาคาดว่าจะทำให้รถยนต์ดังกล่าวถูกลงสูงสุด 6 หมื่นบาทต่อคัน โดยจะกรมธุรกิจพลังงานมีการหารือกับค่ายรถยนต์ และผู้ค้ามาตรา 7 เพื่อให้นโยบายดังกล่าวสำเร็จ

นายศิริกล่าวว่า เบื้องต้นประเมินว่านโยบายดังกล่าวจะทำให้ยอดการใช้น้ำมันบี 20 ขยับขึ้นเป็น 3 ล้านลิตรต่อวันภายในเดือนพฤษภาคม 2562 จากปัจจุบันอยู่ที่ 1 ล้านลิตรต่อวัน และจะถึงเป้าหมายที่กระทรวงพลังงานตั้งไว้ คือ 15 ล้านลิตรต่อวันภายในเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2562 ล่าสุดจำนวนสถานีบริการที่จำหน่ายบี20อยู่ที่ 116 แห่ง และจุดจอดรถบรรทุกขนาดใหญ่(ฟลีต) 116 แห่ง

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ต้นเดือนเมษายนนี้กระทรวงพลังงานจะประกาศรุ่นรถกระบะที่สามารถเติมบี 20 ได้ เพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมาย และเปิดให้ผู้ใช้รถแสดงความสนใจ ส่วนความคืบหน้าการมอบหมายให้บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) รับซื้อซีพีโอจำนวน 1แสนตัน มาเก็บสต๊อกไว้เพื่อนำมาผลิตเป็น บี100 ส่งออก จะหารือแนวทางการดำเนินการร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ในเรื่องแนวทางการชดเชยค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องในกระบวนการดังกล่าว ซึ่งจะมีการรายงานแนวทางการดำเนินการต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อนำเสนอขออนุมัติต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อไป

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์