พาณิชย์เผยยังพบสถานพยาบาล ไม่ส่งข้อมูลราคายา เวชภัณฑ์ หากตรวจพบเตรียมส่งดำเนินคดีเต็มที่

พาณิชย์เผยยังพบสถานพยาบาล ผู้ที่เกี่ยวข้องบางรายไม่ส่งข้อมูลราคายา เวชภัณฑ์ ค่าบริการ หากพิจารณาพบเตรียมส่งดำเนินคดีเต็มที่ พร้อมกันนี้ กรมฯเตรียมนำข้อมูลทั้งหมดขึ้นเว็บไซต์ให้ประชาชนเทียบเคียงและตรวจสอบ หลังได้ข้อมูลเร่งเสนอคณะอนุกรรมการฯพิจารณา ก่อนเสนอ กกร. พิจารณามาตรการดูแลต่อไป

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ในฐานะประธานคณะทำงานพิจารณาราคายาและเวชภัณฑ์ ค่าบริการรักษาพยาบาล บริการทางการแพทย์ และบริการอื่นของสถานพยาบาล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2562 ได้ประชุมหารือกับคณะทำงานฯ โดยภายหลังการประชุมพบว่าขณะนี้โรงพยาบาลเอกชน รวมไปโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ขนาดเล็ก ผู้ผลิตและผู้นำเข้ายาและเวชภัณฑ์ ร้านจำหน่ายยารายใหญ่และรายเล็ก รวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แจ้งข้อมูลการซื้อขาย ราคาซื้อขายสำหรับยาและเวชภัณฑ์ ค่าบริการทางการแพทย์ และต้นทุนที่เกี่ยวข้อง มายังกรมฯตามกำหนดเส้นตายที่กำหนดไว้วันที่ 4 เมษายน 2562 แล้วเพื่อนำพิจารณาเทียบเคียงราคาว่ามีการดำเนินการคิดอย่างไร แต่อย่างไรก็ดี ยังพบว่ายังมีอีกบางส่วนที่ยังไม่ส่งข้อมูลมาให้ โดยกรมฯพร้อมที่จะเร่งดำเนินการติดตามต่อไป

สำหรับการดำเนินการขอข้อมูลจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนใหญ่ส่งข้อมูลมาแล้ว แต่ยังพบว่ายังมีบางรายที่ยังไม่ส่งมา หรือบางรายที่ส่งมาอาจจะไม่ครบถ้วนกรมฯก็อยู่ระหว่างให้ดำเนินการแก้ไข โดยเป้าหมายกรมฯ ต้องการนำข้อมูลด้านราคามาเทียบเคียงกับราคามาตรฐานที่ได้รับมาจากกรมบัญชีกลาง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สมาคมประกันชีวิตและวินาศภัย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ว่าดำเนินการซื้อขายในราคาที่สอดคล้องกับต้นทุนหรือความเป็นจริงหรือไม่ โดยหากพบว่าจำหน่ายสูงเกินกว่าความจริง กระทรวงพาณิชย์อาจจะเชิญเข้ามาหารือต่อไป

อย่างไรก็ดี เมื่อกรมฯได้ข้อมูลมาครบถ้วนก็จะนำข้อมูลทั้งหมดขึ้นเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น เพื่อให้ผู้ป่วยหรือผู้ใช้บริการทางการแพทย์ได้ติดตามข้อมูล หรือเทียบเคียงราคาที่ต้องการทราบว่าแต่ละโรงพยาบาลหรือศูนย์ให้บริการมีการคิดค่าบริการเท่าไร อย่างไรรวมไปถึงค่ายา เวชภัณฑ์ ทั้งนี้ ในจำนวนโรงพยาบาลเอกชนที่กรมฯ ขอให้แจ้งข้อมูลมีทั้งหมด 353 ราย มีจำนวน 295 ราย ที่จัดส่งข้อมูลให้ และในจำนวนนี้มี 72 ราย ที่กรมฯ ขอให้ปรับปรุงข้อมูลมาใหม่ และไม่ยื่นเลย 58 ราย ส่วนใหญ่เป็นรายเล็ก แต่รายใหญ่ก็มี ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ได้รับหนังสือจากกรมฯ ถ้าได้รับ อาจจะอยู่ระหว่างการตอบกลับ เพราะอาจจะส่งข้อมูลวันสุดท้าย คือ 4 เมษายน 2562 กลุ่มที่ส่งหนังสือไปไม่ถึง จะส่งไปซ้ำอีกครั้ง และกลุ่มสุดท้ายคือ ส่งถึงแต่ไม่ส่งข้อมูลกลับ กรณีนี้กระทรวงพาณิชย์จะส่งตำรวจดำเนินคดีตามมาตรา 18 (1) ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ทุกราย ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่อย่างไรก็ดี ก็ต้องพิจารณาว่าแต่ละรายมีอุปสรรคในการส่งข้อมูลหรือไม่ เพราะพบว่าบางรายยังขาดความเข้าใจที่ตรงกัน ซึ่งก็จะพิจารณายื่นเวลาให้ไปแต่ละกรณี

“บัญชีรายการยาและเวชภัณฑ์ที่กรมฯได้ข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแบ่งเป็นยา 3,892 รายการ แบ่งเป็นเวชภัณฑ์ 868 รายการ ค่าบริการ 5,286 รายการ สำหรับข้อมูลที่ได้กรมฯก็เตรียมจะเสนอข้อมูลให้กับคณะอนุกรรมการพิจารณามาตรการกำกับดูแลราคายาและเวชภัณฑ์ ซึ่งมีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ หากจะมีมาตรการใดออกมาก็จะเสนอให้กับคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์พิจารณาหากจะต้องมีมาตรการใดๆ ออกมา โดยจะเสนอในเร็วๆ นี้”