‘BOSCH’ มอบโล่ขอบคุณกรมทรัพย์ฯหลังปราบละเมิดสินค้าและลดสินค้าปลอมได้มาก

บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าเยอรมัน ‘BOSCH’ มอบโล่ขอบคุณกรมทรัพย์ฯและหน่วยงานปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของไทยหลังปราบละเมิดสินค้าและลดสินค้าปลอมได้มาก

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า บริษัท โรเบิร์ต บ๊อช จำกัด ผู้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องมือช่างของเยอรมัน ยี่ห้อ BOSCH ได้มอบโล่แสดงความขอบคุณกรมทรัพย์สินทางปัญญาและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ได้แก่ กรมศุลกากร กรมสอบสวนคดีพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาล และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศษฐกิจ ที่ได้ร่วมกันทำงานเป็นอย่างดีมาโดยตลอด ทำให้สามารถจับกุมและตรวจยึดสินค้าปลอม เช่น สว่าน เครื่องเจียร์ และเครื่องมือช่างอื่นๆ ได้เป็นผลสำเร็จ ภายในการเปิดอบรมวิธีการตรวจสอบสินค้าปลอมและเลียนเครื่องหมายการค้า

ทั้งนี้ การอบรมว่าด้วยการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาไม่ใช่เป็นการคุ้มครองสิทธิของภาคเอกชนเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาเท่านั้น แต่เป็นการคุ้มครองสิทธิของประชาชนผู้บริโภคที่จะได้ใช้สินค้าของแท้ที่มีคุณภาพด้วย เนื่องจากสินค้าปลอมบางประเภท อย่างเช่นอุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องมือช่างที่ไม่ได้มาตรฐานอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ ที่ผ่านมากรมฯ จึงได้เสริมสร้างความเข้าใจให้แก่ประชาชนทั่วไปมาอย่างต่อเนื่อง ว่าไม่ควรซื้อหรือสนับสนุนให้มีการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อให้เจ้าหน้าที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ได้รับทราบวิธีการ เทคนิค ในการจำแนกสินค้าของแท้และของปลอม ซึ่งเป็นกระบวนการที่มีความสำคัญที่จะช่วยให้การปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป