“สมคิด” สั่งก.อุตฯจัดทีมโรดโชว์ดึงคลัสเตอร์-ปรับสิทธิประโยชน์พิเศษให้นักลงทุน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายกระทรวงอุตสาหกรรม ว่า ได้ขอให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการอุตสาหกรรม จัดทีมทำงานร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพื่อเดินทางไปโรดโชว์ ดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาไทย และต้องมีสิทธิประโยชน์พิเศษที่จะทำให้นักลงทุนที่จะย้ายฐานไปเวียดนาม กลับมาสนใจลงทุนไทยให้ได้

โดยเฉพาะการลงทุนในรูปแบบคลัสเตอร์ เช่น เศรษฐกิจชีวภาพ (Bio Economy) ที่ให้ระบุพื้นที่ชัดเจน พืชอะไร อ้อย ปาล์ม จะเป็นไบโอพลาสติก ไบโอแมส อย่างไรให้ระบุชัดเจน จากนั้นให้บีโอไอกำหนดสิทธิประโยชน์ที่พิเศษให้นักลงทุน ดึงหน่วยงานในพื้นที่แต่ละจังหวัดเป้าหมายเข้ามามีส่วนร่วม เป็นต้น และยังสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมทั้งหมด ปรับการทำงาน เน้นภาคการเกษตร ไปสู่เกษตรอุตสาหกรรม

ขณะที่การสนับสนุน SMEs ยังคงต้องเข้ามาช่วยเหลือแต่ให้เน้นด้านการส่งเสริม พัฒนา การใช้นวัตกรรม ดิจิทัล เข้ามา และให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) จัดหาพื้นที่รองรับการลงทุน SMEs ในเขตพื้นที่ EEC ขณะเดียวกันให้กระทรวงฯ เสนอโครงการใหม่ๆ เพื่อจะได้ของบประมาณได้มากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมางบประมาณของกระทรวงฯ ค่อนข้างต่ำ 5,000 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณปี 2563 ได้ขอไป 14,000 ล้านบาท และผลักดันให้เกิดผู้ประกอบการรายใหม่ (Start up) ที่เน้นนวัตกรรมโดยการทำงานร่วมกับบริษัท อินโนสเปซ (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ Thailand CyberPort

และเมื่อเร็วๆ นี้ทางอุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยได้เข้าหารือ ซึ่งเขามองว่าไทยเป็นแกนและผู้นำในภูมิภาคนี้ หลังจากที่ได้ผลักดันข้อตกลงความร่วมมือระหว่างประเทศลุ่มแม่น้ำอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS) ซึ่งสหรัฐฯต้องการโปรโมตยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก หลังจากที่จีนเองมี หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (One Belt, One Road) ซึ่งทำให้นักลงทุนมีความสนใจไทยมากขึ้น จึงควรใช้จังหวะนี้ในการดึงการลงทุน