ตรวจสอบแคมเปญ ‘ไม่บินก็ซื้อได้’ เสี่ยงเข้าข่ายแข่งไม่เป็นธรรม

ดิวตี้ฟรี

บอร์ดแข่งขันสอบข้อเท็จจริงแคมเปญ ‘ไม่บินก็ซื้อได้’ เสี่ยงเข้าข่ายพฤติกรรมการค้าไม่เป็นธรรม ม.57 มีโทษทางปกครองปรับ 10% ของรายได้ปีที่กระทำผิด

วันที่ 8 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (บอร์ด กขค.) กล่าวว่า จะส่งเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ออกแคมเปญ ‘ไม่มีไฟลท์บิน ก็ช้อปได้’ สามารถซื้อสินค้าทั้งสินค้าดิวตี้ ฟรี และไม่ใช่ดิวตี้ ฟรี ได้ที่สาขารางน้ำ พัทยา และภูเก็ต ว่ามีพฤติกรรมขัดต่อ พ.ร.บ. การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 หรือไม่

“การขายสินค้าภายในดิวตี้ฟรี ซึ่งเป็นสินค้าที่ไม่รวมภาษี มีกฎหมายของกรมศุลกากรซึ่งเป็นกฎหมายเฉพาะดูแล ในเบื้องต้นจะดูว่าการขายดังกล่าวผิดระเบียบหรือประกาศของกรมศุลกากรหรือไม่ มีเหตุผลอะไร และจำเป็นมากแค่ไหนและต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงของพฤติกรรมดังกล่าวอีกชั้น ว่าพฤติกรรมดังกล่าวทำให้เกิดการแข่งขันตามไม่เป็นธรรมหรือไม่” นายสันติชัย กล่าว

ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า หรือห้างค้าปลีก ภายในประเทศที่ขายสินค้าชนิดเดียวกันกับขายสินค้าในดิวตี้ ฟรี เสียเปรียบจากการถูกเรียกเก็บภาษี ทำให้ราคาสินค้าสูงกว่าสินค้าที่ขายในดิวตี้ ฟรี ก็สามารถร้องเรียนเข้ามายังสำนักงานคณะกรรมแข่งขันทางการค้า (สขค.) ได้

สำหรับพฤติกรรมความผิด พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 ตามมาตรา 57 เรื่องการค้าที่ไม่เป็นธรรม มีการใช้อำนาจตลาดที่เหลือกว่ากำหนดเงื่อนไขการค้าที่ไม่เป็นธรรม จะมีโทษปรับทางปกครองร้อยละ 10 ของรายได้ในปีที่กระทำผิด

และคณะกรรมการแข่งขันฯ ยังสามารถสั่งหยุดพฤติกรรมดังกล่าวในกรณีที่พบว่า ส่งผลเสียหายต่อตลาดอย่างรุนแรง เพราะการตรวจสอบต้องใช้ระยะเวลานาน อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจที่ร้องเรียนได้ ซึ่งหากไม่หยุดพฤติกรรมดังกล่าวก็จะเข้าข่ายผิดตามมาตรา 60 มีโทษปรับเป็นรายวันจนกว่าจะหยุดพฤติกรรม

“ต้องไปดูข้อเท็จจริงก่อนว่าทำไมจึงออกแคมเปญดังกล่าว เพราะจริงๆ แล้วกฎหมายที่ดูแลเฉพาะ กำหนดว่าธุรกิจในดิวตี้ ฟรี สามารถขายให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถขายในประเทศได้ คือจะต้องมีการบินเท่านั้น หรือนี่เป็นแคมเปญระยะเวลาสั้นๆ ไม่สร้างผลกระทบ และมีข้อยกเว้นอะไรหรือไม่ นอกจากที่จะดูว่าเข้าข่ายกฎหมายแข่งขันทางการค้าหรือไม่” นายสันติชัย กล่าว

สันติชัย สารถวัลย์แพศย์
นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า