เฟ้น 26 โครงการ คว้าทุนไฟฟ้า 476 ล้าน วัดไอเดียพลังงานสะอาดสอดคล้อง UN

กกพ. คัดเลือก 26 โครงการ รับเงินทุนสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าเพื่อกิจการตามมาตรา 97(5) ปี 63 งบ 476 ล้านบาท ชี้หน่วยงานรัฐ เอกชน สื่อมลชน สนใจเสนอโครงการมากว่า 163 โครงการ มากถึง 6-7 เท่า เผยปี 64 ต่อยอดโครงการตาอเนื่อง คาดเพิ่มงบอีก 600 ล้านบาท

นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า ตามที่กองทุนพัฒนาไฟฟ้าได้มีการจัดสรรงบประมาณกองทุนพัฒนาไฟฟ้า มาตรา 97(5) เพื่อดำเนินการส่งเสริมสังคมและประชาชนให้มีความรู้ ตระหนัก และมีส่วนร่วมทางด้านไฟฟ้า ซึ่งได้เปิดให้กลุ่มเป้าหมาย อาทิ หน่วยงานภาครัฐ สถาบันการศึกษา องค์กรไม่แสวงหากำไร และสื่อมวลชน เข้าร่วมขอรับทุนสนับสนุน เพื่อร่วมเป็นเครือข่ายในการพัฒนาและสร้างองค์ความรู้ด้านพลังงานไฟฟ้า พร้อมเชื่อมโยงและสื่อสารองค์ความรู้ ให้กับภาคสังคมและประชาชน ตามกรอบนโยบายของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช.

ในปีนี้ มีผู้เสนอโครงการเข้าร่วมขอรับทุนสนับสนุนมายังกกพ. จำนวน 163 โครงการ และได้รับการคัดเลือก 26 โครงการ งบประมาณ 476 ล้านบาท

โครงการที่ได้รับการคัดเลือก แบ่งเป็นผู้รับทุนประเภทโครงการเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Grant) จำนวน 14 โครงการ และผู้รับทุนประเภทโครงการทั่วไป (Open Grant) จำนวน 12 โครงการ โดยในปีนี้จะเป็นการขับเคลื่อนโครงการสื่อสารภายใต้แนวคิด “Clean Energy For Life: ใช้พลังงานสะอาด เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน”

ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (UN) โดยทั้ง 26 โครงการ ต่างมีจุดเด่น และจุดแข็ง ที่จะสานพลังเป็นภาคีเครือข่ายสำคัญในการร่วมกันพัฒนาและสร้างฐานข้อมูลเรื่องพลังงานไฟฟ้า

เช่น การสื่อสารประชาสัมพันธ์สร้างการมีส่วนร่วมโดยการร่วมระดมทุน ในการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ให้กับโรงพยาบาล 77 แห่งทั่วประเทศ การลงพื้นที่ชุมชนให้ความรู้ การอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การประกวดนวัตกรรมและเทคโนโลยีพลังงานสะอาด

สำหรับรายชื่อที่ได้รับคัดเลือก อาทิ 1.มหาวิทยาลัยทักษิณ นวัตกรรมพลังงานไฟฟ้าจากขยะ 2.บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) โครงการ ใช้พลังงานสะอาดเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน 3.สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) สนามการเรียนรู้นวัตกรรมพลังงานไฟฟ้า 4.บริษัท ทูเฟลโลส์ เน็ตเวิร์ค แอนด์ ดีไซน์ โครงการพัฒนาแพลตฟอร์มพลังงานสะอาดอัจฉริยะ

อย่างไรก็ตาม ปี 2564 กกพ.เตรียมจัดสรรเงินงบประมาณกองทุนพัฒนาไฟฟ้า มาตรา 97( 5) วงเงิน 600 ล้านบาท เพื่อดำเนินการส่งเสริมสังคมและประชาชนให้มีความรู้ ตระหนัก และมีส่วนร่วมทางด้านไฟฟ้าต่อไป

“ปีนี้มีผู้สนใจมากกว่างบที่กำหนดไว้ 6-7 เท่าตัว 163 โครงการ มากกว่า 3,000 ล้านบาท โดยโครงการหน่วยงานที่ได้รับคัดเลือกจะเป็นเครือข่ายในการพัฒนาและสร้างองค์ความรู้ด้านพลังงานไฟฟ้า พร้อมเชื่อมโยงและสื่อสารองค์ความรู้ ให้กับภาคสังคมและประชาชนต่อไป”