1 แสน จาก “รถเก่าแลกรถใหม่” ไม่ได้ทุกคน ผู้จัดมอเตอร์เอ็กโป แนะศึกษาให้ดี

รถเก่าแลกรถใหม่

ผู้จัด มอเตอร์เอ็กซ์โป ชี้ เงินคืน 1 แสนจาก โครงการ “รถเก่าแลกรถใหม่” ไม่ได้ทุกคน เตือนศึกษาเงื่อนไขให้ดี ผู้บริหารรถ “จีเอ็ม” แนะรัฐพิจารณาเกณฑ์ให้ส่วนลดตามความการพัฒนาของรถยนต์

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนึ่งในเงื่อนไขของโครงการ “รถเก่าแลกรถใหม่” จากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่อยู่ในขั้นพิจารณา คือ ค่าใช้จ่ายจากการซื้อ xEV (HEV PHEV และ BEV) สามารถนำไปหักภาษีเงินได้ส่วนบุคคล (PIT) โดยรัฐบาลสามารถหักลดหย่อนได้คิดเป็นเงินส่วนลด 3% ของราคาขายรถใหม่ สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท

ล่าสุด นายขวัญชัย ปภัรส์พงษ์ ประธานจัดงานมหกรรมยานยนต์ หรือมอเตอร์เอ็กซ์โป ครั้งที่ 37 ซึ่งจะจัดระหว่างวันที่ 1-13 ธันวาคม นี้ เปิดเผยว่า ไม่ใช่ว่าทุกคนจะได้เงิน 100,000 บาท เพราะคำนวณจากราคารถยนต์ 3% นั่นหมายความว่า หากผู้ที่ซื้อรถยนต์แล้วจะได้รับ 100,000 บาท จะต้องซื้อรถยนต์ 3.3 ล้านบาท ส่วนคนซื้อรถ 500,000 บาท ก็จะได้เงินคืนแค่ 15,000 บาทเท่านั้น

นายขวัญชัย ยังระบุถึงผลกระทบจากโครงการดังกล่าวว่า ปัจจุบันตลาดรถยนต์เริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น และไม่จำเป็นที่รัฐบาลจะต้องออกมาตรการมากระตุ้นตลาด ล่าสุดจากการคุยกับค่ายรถต่าง ๆ ทุกคนต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ลูกค้ายกเลิกคำสั่งซื้อและขอคืนเงินมัดจำเป็นจำนวนมาก

“ตอนนี้ขอแนะนำให้ผู้ที่กำลังจะซื้อรถศึกษารายเอียดให้ดี เพราะทุกวันนี้ค่ายรถก็ทำแคมเปญ โปรโมชั่นกันถล่มทลายและให้มากกว่าเงินคืน 3% ที่จะได้รับอยู่แล้ว”

ด้าน นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เอ็มจี ต้องการให้รัฐบาลพิจารณาถึงเงื่อนไขและสิทธิประโยชน์ของรถยนต์ที่จะเข้าร่วมโครงการอย่างถี่ถ้วน โดยเฉพาะระยะเวลา และรถยนต์แต่ละประเภทก็มีเทคโนโลยี ต้นทุนที่แตกต่างกัน ดังนั้นรัฐควรพิจารณาเกณฑ์ให้ส่วนลด หรือการสนับสนุนที่ลดหลั่นกันไปตามเทคโนโลยีของรถยนต์แต่ละประเภท เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด