ลาว -ไทย ถกปมแบนนำเข้าอาหารทะเล 12 ม.ค.นี้

ไทย – สปป.ลาว เตรียมเจรจาผ่านวีดีโอคอนเฟอเรน 12 ม.ค. นี้ หวังผ่อนคลายมาตรการห้ามนำเข้าอาหารทะเลชั่วคราว หลังพิษโควิดหวัง รักษาตลาดส่งออก 176 ล้าน

วันที่ 10 มกราคม 2564 นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากกรณีที่กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ออกประกาศ ห้ามนำเข้าชั่วคราว อาหารทะเลสดและแช่แข็งทุกประเภท จากราชอาณาจักรไทยชั่วคราวเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2563 ผ่านมา

ล่าสุด ในวันที่ 12 มกราคม 2563 ทางสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ประจำกรุงเวียงจันทน์ จะประสานจัดการประชุมทางไกลผ่านวีดิโอคอนเฟอเรน ระหว่างหน่วยงานที่รับผิดชอบของสองฝ่าย ซึ่งฝ่าย สปป.ลาว จะเป็นกรมควบคุมพยาธิร่วมเจรจา เพื่อทำความเข้าใจ และสร้างความมั่นใจว่าสินค้าประมงและอาหารทะเลของไทย ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19

ก่อนหน้านี้นายสมจิด อินทะมิด รัฐมนตรีช่วยกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า ลงนามหนังสือด่วน ถึงกรมภาษี กระทรวงการเงิน กรมอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข รวมถึงด่านชายแดน ระหว่างลาว-ไทย เรื่อง ห้ามนำเข้าชั่วคราว อาหารทะเลสดและแช่แข็งทุกประเภท จากราชอาณาจักรไทย โดให้เหตุผลว่าประกาศนั้นออกมาเพื่อความปลอดภัยด้านสาธารณสุข และจะใช้กับสินค้าทั่วโลกที่มีการระบาด ของเชื้อโควิด-19 ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยแต่จะเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีการเจรจากัน

ทั้งนี้ ประกาศมีเนื้อหา ว่า 1. ห้ามนำเข้าชั่วคราว อาหารทะเลสด และแช่แข็ง ที่นำเข้ามาจากราชอาณาจักรไทย

2. มาตรการห้ามนำเข้านี้ เป็นมาตรการชั่วคราว และจะมีผลบังคับใช้จนกว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของ สปป.ลาว และราชอาณาจักรไทย จะสามารถปรึกษาหารือมาตรฐานการตรวจสอบ คัดกรอง และยืนยันถึงความปลอดภัยของอาหารทะเลที่ส่งออกจากราชอาณาจักรไทย ว่า ไม่พบการเจือปนของเชื้อโควิด

3. มอบให้กรมอาหารและยา เป็นเจ้าภาพ สมทบกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องของลาว และไทย ค้นคว้าหามาตรการการแก้ไขตามที่ระบุไว้ในข้อ 2

สำหรับการส่งออกกุ้งสด แช่เย็นแช่แข็งไปลาว ในช่วง 11 เดือน(ม.ค.-พ.ย.)2563 มีมูลค่า 17.88 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.92% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่การส่งออกสินค้าประมง ภาพรวมมีมูลค่า 176.26 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 41.57% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน