สมจิณณ์ เตรียมส่งโปรเจ็กต์ยักษ์ท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 ให้ผู้ว่าการนิคมฯ คนใหม่

หลัง ครม. เคาะอย่างเป็นทางการแต่งตั้ง “วีริศ อัมระปาล” ขึ้นเป็นผู้ว่า การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย คนใหม่ ด้าน “สมจิณณ์” เตรียมส่งมอบภาระกิจ อวดผลงานชิ้นโบว์แดง “ท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3”

เมื่อเร็วๆ นี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการแต่งตั้ง นายวีริศ อัมระปาล (ที่ปรึกษาด้านวิชาการ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม) ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) คนใหม่ โดยจะมีผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 เม.ย. 2564 ทั้งนี้นายวีริศ เป็น 1 ใน 4 รายชื่อที่ยื่นสมัครเข้ามาและเป็นคนนอก

โดย นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการ กนอ. คนปัจจุบันจะครบวาระวันที่ 19 เม.ย. 2564 ซึ่งได้กล่าวถึงผลงานที่ผ่านมาว่า ตนได้รับภาระกิจและดำเนินตามนโยบายรัฐอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะผลงานที่ถือเป็นชิ้นโบว์แดง อย่าง ท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 เป็นส่วนหนึ่งที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง เนื้อที่ประมาณ 1,000 ไร่ ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

สมจิณณ์ พิลึก

ที่จะเป็นท่าเรืออุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีความสามารถในการขนถ่ายก๊าซธรรมชาติ (LNG) และสินค้าเหลว ในปริมาณ 16 ล้านตันต่อปี ซึ่งจะเพิ่มขีดความสามารถและความจุในการขนถ่ายก๊าซธรรมชาติและสินค้าเหลวสำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมี เพื่อรักษาความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ และเมื่อพัฒนาแล้วเสร็จ จะสามารถรองรับการขนส่งได้ 31 ล้านตันต่อปี โดยภาระกิจสำคัญเหล่านี้จะถูกส่งมอบให้กับผู้คนใหม่ต่อไป

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กนอ. ถือเป็นหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงฯ และมีภาระกิจกำกับดูแลการพัฒนาพื้นที่ นิคมอุตสาหกรรม ทั่วประเทศ ซึ่งตนรับทราบผลการแต่งตั้งผู้ว่าฯ คนใหม่แล้ว ซึ่งจะต้องรอจนกว่าผู้ว่าฯ คนปัจจุบันหมดวาระ จากนั้นจะเชิญเข้ามาประชุมหารือ และสั่งการภาระกิจหน้าที่อีกครั้ง