“สนั่น” ร้องรัฐเร่งมาตรการเยียวยาธุรกิจช้ำสะสม-ระดมวัคซีนหลังล็อกดาวน์

สนั่น อังอุบลกุล
สนั่น อังอุบลกุล

“สนั่น” ชี้ ประกาศล็อกกทม.ปริมณฑล-จว ชายแดนใต้ 1 เดือน แม้ช่วยลดวิกฤต สร้างความมั่นใจเปิดประเทศ แต่กระทบธุรกิจช้ำสะสม เรียกร้องรัฐเร่งออกมาตรการเยียวยา -ระดมวัคซีน ม.หอการค้าคาดเสียหายถึง 6 หมื่นล้านต่อเดือน ฉุดจีดีพี 0.3%

วันที่ 27 มิถุนายน 2564 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยไทย เปิดเผยถึงกรณีประกาศล็อกดาวน์ กทม.และ ปริมณฑล และ4 จังหวัดชายแดนใต้ 1 เดือนนับจาก 28 มิถุนายน 2564ว่า สถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อ ยังไม่ลด โดยเฉพาะ กรุงเทพฯ และหลายจังหวัดการที่มีมาตรการออกมาเพื่อลดการเคลื่อนย้ายของประชาชน ทางรัฐบาลก็คงได้หารือกับทางสาธารณสุขดีแล้ว ทางเรา ก็เป็นห่วงเรื่องสาธารณสุขควบคู่ไปกับสถานการณ์เศรษฐกิจที่ตอนนี้ยังไม่ฟื้นต้องประคองกันไป

“การประกาศยกระดับที่ออกมาช่วงนี้ และมีผลดำเนินการเลย ก็ถือว่าเป็นการให้คุมการระบาดได้ และสร้างความมั่นใจในการเปิดประเทศในอนาคต สิ่งสำคัญคือเร่งจัดวัคซีนลงพื้นที่เสี่ยงและมีการระบาดมาก นอกจากนั้นที่สำคัญมากๆ คือ การประกาศล๊อคดาว์นไม่ควรให้ระยะเวลานานเกินไป เพราะกระทบเศรษฐกิจยาวควรต้องมีมาตรการเยียวยาช่วยเหลืออย่างเข้มข้นและตรงถึงผู้ประกอบการ”

“การประกาศครั้งนี้ถึงแม้จะจำกัดบางพื้นที่ แต่หลายธุรกิจกระทบซ้ำ สะสมมาหลายระลอก โดยเฉพาะ ร้านอาหาร กลุ่มท่องเที่ยว และ กลุ่มผู้ใช้แรงงานในภาคบริการที่ อาจจะตกงานในอนาคตอีก เพราะกรุงเทพและปริมณฑล มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่สุด “

ส่วนมาตรการช่วยเหลือ และกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐที่ออกมาแล้ว ทั้งคนละครึ่ง และยิ่งใช้ยิ่งได้ ตอนนี้ได้รับการตอบรับน้อยกว่าประมาณการณ์ไว้ เราต้องมาดูว่าจะมีมาตรการไหนออกมาอีก เพราะที่สำคัญคือมาตรการเยียวยาประคองธุรกิจ

สำหรับการประเมินความเสียหายเบื้องต้น ทาง มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยประเมินไว้ว่าจะเสียหายเพิ่มจากเดิม ประมาณวันละ 1,000-2,000 ล้านบาท (เพิ่มจากเดิมมากเพราะ ทางรัฐบาลเพิ่งคลายให้กลับมานั่งทานในร้านอาหารได้ 50% ไม่นานมาก และ เรายังไม่แน่ใจในรายละเอียดของมาตรการที่อาจมีเพิ่มอีก) โดยคำนวนแล้ว จะเป็นเดือนละ 30,000-60,000 ล้านบาท กระทบ GDP ประมาณ 0.1-0.3%